Ngày nay, marketing hiện đại tập trung chủ yếu vào việc thỏa mãn nhu cầu khách hàng bằng cách tìm hiểu kỹ thị trường và hiểu khách hàng muốn gì. Chính sự cần thiết của marketing cho sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp mà ngày nay nhu cầu lựa chọn một hình thức marketing phù hợp được nhiều doanh nghiệp quan tâm.
Và một trong những mô hình marketing được các doanh nghiệp lựa chọn là marketing 8P. Vậy 8P trong tiếp thị là gì? Nguồn gốc là gì? Hãy cùng TRƯỜNG THCS TT PHÚ XUYÊN tìm hiểu trong bài viết hôm nay nhé.
Nguồn gốc của 8P. Tiếp thị hỗn hợp
Nếu E. Jerome McCarthy là người tạo ra khái niệm tiếp thị, thì 4P là gì? Philip Kotler giúp bạn hiểu marketing mix là gì, marketing mix 8P được đưa ra để định nghĩa rõ hơn về marketing 7P.
Trong cuốn sách “Basic Marketing: A Management Approach”, giáo sư McCarthy đã giới thiệu khái niệm marketing 4Ps như một công cụ để phát triển các chiến lược marketing cho các doanh nghiệp ngày nay.
Sau một thời gian ứng dụng trong các chiến lược marketing sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp, 4Ps được mở rộng thành 7Ps. Năm 1981, hai giáo sư Bernard Booms và Mary Jo Bitner đã công bố chiến lược marketing và cơ cấu tổ chức giúp doanh nghiệp dễ dàng áp dụng 7Ps vào hoạt động marketing của mình.
Và 8P marketing ra đời với mục đích bổ sung thêm định nghĩa cho 7P marketing, và hiện nay 8P marketing mix được áp dụng rộng rãi vì mô hình này dễ hiểu và dễ áp dụng.
Mô hình 8P Marketing mix được áp dụng rộng rãi
8 yếu tố của 8Ps. tiếp thị hỗn hợp
Sản phẩm (Sản phẩm)
Sản phẩm là thứ mà doanh nghiệp bán cho khách hàng. Nó có thể là sản phẩm vô hình hoặc sản phẩm hữu hình, tùy vào nhu cầu kinh doanh của mỗi doanh nghiệp mà sản phẩm cung cấp cho khách hàng sẽ khác nhau.
Một sản phẩm tốt là trung tâm của một chiến lược tiếp thị thành công. Sản phẩm cần phải là thứ đáp ứng nhu cầu và mong muốn của thị trường mục tiêu của bạn.
Doanh nghiệp cần thông tin cho khách hàng về tính năng, lợi ích của sản phẩm/dịch vụ để họ hiểu tại sao nên mua sản phẩm/dịch vụ đó. Khách hàng bị thu hút bởi các sản phẩm cung cấp giá trị, đáp ứng nhu cầu của họ và làm cho cuộc sống của họ dễ dàng hơn.
Giá (Giá)
Giá cả là yếu tố quyết định cho một chiến lược marketing thành công. Bạn cần tìm đúng mức giá đáp ứng nhu cầu của thị trường mục tiêu và cho phép doanh nghiệp của bạn thu được lợi nhuận từ mức giá bạn đặt.
Nếu làm sai, bạn có thể mất khách hàng vào tay đối thủ. Nếu bạn định giá sản phẩm của mình quá cao, mọi người có thể không muốn mua nó. Nếu bạn định giá quá thấp, bạn có thể không kiếm được lợi nhuận.
Ví dụ, giá của iPhone cao hơn so với các điện thoại thông minh khác trên thị trường. Điều này là do Apple đã định vị mình là một thương hiệu cao cấp và tính giá cao cho các sản phẩm của mình.
Vì vậy, sản phẩm của doanh nghiệp là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp quyết định định giá như thế nào cho phù hợp.
Đọc thêm: Học Marketing Cảm Xúc Từ A-Z
Nơi (Vị trí)
Kênh phân phối ở đây đề cập đến việc doanh nghiệp tìm đúng nơi để bán sản phẩm của mình. Bạn cần xem xét thị trường mục tiêu của mình ở đâu và làm thế nào để tiếp cận khách hàng mục tiêu.
Bạn cũng cần phải suy nghĩ về những gì doanh nghiệp của bạn đang cung cấp. Nếu bạn đang bán một sản phẩm cần được lưu trữ trong kho, bạn cần tìm một nơi có không gian phù hợp để lưu trữ sản phẩm của mình.
Promotion (Khuyến mãi/khuyến mãi)
Quảng cáo là yếu tố giúp bạn quảng bá hình ảnh sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp đến khách hàng tiềm năng giúp họ biết đến và chọn mua sản phẩm của bạn. Bạn cần tạo một hỗn hợp tiếp thị bao gồm các chiến thuật quảng cáo khác nhau như quảng cáo, quan hệ công chúng và phương tiện truyền thông xã hội.
Bạn cũng cần suy nghĩ về thị trường mục tiêu của mình và chọn thông điệp truyền thông phù hợp cho họ.
Lý do để quảng bá sản phẩm của bạn là làm cho mọi người biết đến sản phẩm/dịch vụ của bạn và khiến khách hàng quan tâm đến những gì doanh nghiệp của bạn đang cố gắng truyền tải.
Thông qua các hoạt động marketing, doanh nghiệp sẽ dễ dàng xây dựng sự quen thuộc với các khách hàng tiềm năng của mình. Đây cũng chính là điều mang lại cho khách hàng sự tin tưởng và kỳ vọng tích cực với thương hiệu của bạn
Mọi Người (People)
Con người là một phần quan trọng trong 8P của tiếp thị. Bạn cần một nhóm người chịu trách nhiệm quảng cáo và bán sản phẩm, tạo và thực hiện các chiến lược tiếp thị.
Cách bạn đào tạo nhân viên bán hàng và áp dụng các quy trình hiệu quả sẽ giúp sản phẩm/dịch vụ của bạn tiếp cận thị trường mục tiêu dễ dàng hơn. Đây cũng là tiêu chí quan trọng tạo nên sự thành công trong mục tiêu phát triển của doanh nghiệp.
Đào tạo nhân viên là một phần quan trọng trong 8P của tiếp thị
Đọc thêm: Gamification Marketing là gì? Xu hướng tiếp thị trong tương lai
Lập kế hoạch (Planning)
Điều này đặc biệt quan trọng khi lập kế hoạch tiếp thị hỗn hợp mà một doanh nghiệp sẽ thực hiện, vì việc lập kế hoạch tốt có thể tiết kiệm nguồn lực của doanh nghiệp và tăng cơ hội thành công.
Lập kế hoạch liên quan đến việc thiết lập mục tiêu, phát triển chiến lược và phân bổ nguồn lực một cách hợp lý.
Điều quan trọng là phải có sẵn một kế hoạch trước khi bạn bắt đầu quảng bá sản phẩm của mình. Điều này sẽ giúp bạn đi đúng hướng và đảm bảo rằng bạn đang sử dụng tài nguyên của mình theo cách hiệu quả nhất có thể.
Tiến triển
Để thành công, các doanh nghiệp cần phải có các quy trình hiệu quả. Điều này bao gồm tất cả các khía cạnh của doanh nghiệp từ sản xuất đến bán hàng và tiếp thị.
Các quy trình cần nhất quán với mục tiêu kinh doanh và hiệu quả để giúp doanh nghiệp đạt được lợi thế cạnh tranh trong quy trình.
Ví dụ: Một doanh nghiệp có quy trình phát triển sản phẩm mới. Quá trình này sẽ bao gồm nghiên cứu nhu cầu của thị trường mục tiêu, thiết kế một sản phẩm đáp ứng những nhu cầu đó và thử nghiệm sản phẩm để đảm bảo rằng nó khả thi.
Bằng chứng vật chất
Bằng chứng hữu hình là bất cứ thứ gì mà khách hàng có thể sờ, sờ, nhìn thấy. Nó được sử dụng để củng cố các thông điệp được truyền tải trong hỗn hợp tiếp thị như: bao bì, thiết kế sản phẩm, xây dựng thương hiệu, v.v.
Hoạch định chiến lược marketing mix là rất quan trọng
Đọc thêm: 4C trong Marketing là gì? Đâu là sự khác biệt giữa Mô hình 4C và Mô hình 4P? Hoặc Tiếp thị 4E
Kết luận
Những thông tin hữu ích về 8P trong marketing đã được TRƯỜNG THCS TT PHÚ XUYÊN chia sẻ chi tiết trong bài viết trên. Hi vọng qua bài viết này các bạn đã hiểu rõ hơn về 8P marketing từ đó áp dụng mô hình này một cách hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.
Chúc bạn thực hiện thành công và đạt được kết quả như mong muốn.
Bạn thấy bài viết 8P Trong Marketing: Nguồn Gốc Và Ý Nghĩa có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về 8P Trong Marketing: Nguồn Gốc Và Ý Nghĩa bên dưới để TRƯỜNG THCS TT PHÚ XUYÊN có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website của TRƯỜNG THCS TT PHÚ XUYÊN
Nhớ để nguồn bài viết này: 8P Trong Marketing: Nguồn Gốc Và Ý Nghĩa của website thcsttphuxuyen.edu.vn
Chuyên mục: Hỏi đáp
Tóp 10 8P Trong Marketing: Nguồn Gốc Và Ý Nghĩa
#Trong #Marketing #Nguồn #Gốc #Và #Nghĩa
Video 8P Trong Marketing: Nguồn Gốc Và Ý Nghĩa
Hình Ảnh 8P Trong Marketing: Nguồn Gốc Và Ý Nghĩa
#Trong #Marketing #Nguồn #Gốc #Và #Nghĩa
Tin tức 8P Trong Marketing: Nguồn Gốc Và Ý Nghĩa
#Trong #Marketing #Nguồn #Gốc #Và #Nghĩa
Review 8P Trong Marketing: Nguồn Gốc Và Ý Nghĩa
#Trong #Marketing #Nguồn #Gốc #Và #Nghĩa
Tham khảo 8P Trong Marketing: Nguồn Gốc Và Ý Nghĩa
#Trong #Marketing #Nguồn #Gốc #Và #Nghĩa
Mới nhất 8P Trong Marketing: Nguồn Gốc Và Ý Nghĩa
#Trong #Marketing #Nguồn #Gốc #Và #Nghĩa
Hướng dẫn 8P Trong Marketing: Nguồn Gốc Và Ý Nghĩa
#Trong #Marketing #Nguồn #Gốc #Và #Nghĩa