Account Manager là một vị trí quan trọng trong doanh nghiệp, bởi sự khéo léo nhưng không kém phần cứng rắn của Account Manager sẽ quyết định một phần thành công của dự án.
Vậy Account Manager là gì? Những tố chất nào sẽ tạo nên một Account Manager giỏi? Hãy cùng TRƯỜNG THCS TT PHÚ XUYÊN Việt Nam tìm hiểu nhé.
Trình quản lý tài khoản là gì?
Account Manager là người quản lý bộ phận Account trong Marketing Agencies, chịu trách nhiệm về mọi hoạt động liên quan đến xây dựng mối quan hệ khách hàng và ký kết hợp đồng nhằm mang lại doanh thu cho công ty.
Đây là vị trí đưa ra các quyết định và giải pháp cuối cùng khi phát sinh các vấn đề liên quan đến hoạt động của khách hàng hoặc dự án.
Quan trọng nhất, bộ phận Account nói chung và Account Manager nói riêng cần tập trung và làm mọi cách để tạo mối quan hệ tốt với khách hàng, mang lại giá trị bền vững cho tổ chức.
Bạn cũng có thể thường nghe nói về Người quản lý tài khoản chính. Trình quản lý tài khoản chính là gì? Và vị trí này có khác với Account Manager không?
Về cơ bản, công việc của hai vị trí này tương đối giống nhau. Tuy nhiên, Key Account Manager hơi chuyên biệt một chút vì nó chịu trách nhiệm quản lý những khách hàng quan trọng nhất, hay nói cách khác là những khách hàng lớn nhất, quan trọng nhất và có tiềm năng cao nhất.
Tài khoản cần cân bằng và thuyết phục cả khách hàng và nhóm Sáng tạo(Nguồn hình ảnh: Học viện AIM)
Đọc thêm: Agency là gì?
Trách nhiệm lớn nhất của Account Manager là gì?
Account Manager được coi là cầu nối giao tiếp với khách hàng. Họ là người quản lý, kiểm soát và điều hành các hoạt động như trao đổi, đàm phán, ký kết hợp đồng với đối tác, duy trì và mở rộng mối quan hệ với khách hàng trong tương lai.
Cụ thể, Account Manager chịu trách nhiệm về 4 nhiệm vụ chính sau:
Mang lại doanh thu cho công ty
Là người trực tiếp liên hệ với khách hàng để đàm phán, Account Manager cần chốt các dự án, mang lại doanh thu và lợi nhuận cho công ty.
Account Manager càng biết nắm bắt cơ hội, chuyên nghiệp và dẫn dắt đội ngũ Account đi đúng hướng, công ty càng có khả năng giành được nhiều dự án và kiếm được nhiều doanh thu hơn.
Họ cần có khả năng phân tích thị trường, tình hình hiện tại của công ty, nghiên cứu khách hàng, tìm kiếm xu hướng mới, đưa ra chiến lược phù hợp cho dự án.
Phối hợp với các phòng ban để vận hành dự án
Account Manager không phải là người trực tiếp thực hiện các hoạt động sáng tạo.
Họ cần tiếp nhận thông tin từ khách hàng, hiểu mục đích dự án và truyền đạt đầy đủ các yêu cầu cần thiết cho các bộ phận khác để bắt tay vào dự án.
Cùng với Account Manager, nhóm hoàn thành dự án bao gồm:
- Sáng tạo: nhóm sáng tạo lên kịch bản và ý tưởng để xử lý yêu cầu.
- Thiết kế: thiết kế theo ý muốn của khách hàng.
Vì vậy, giao tiếp là một khả năng vô cùng quan trọng của Account Manager để cân bằng giữa mong muốn của khách hàng và khả năng của các bộ phận trong công ty.
Ngoài ra, thông tin được truyền đạt rõ ràng sẽ giúp dự án được hoàn thành nhanh chóng, đúng thời hạn mà không phải điều chỉnh quá nhiều.
Kiểm soát chi phí phát sinh
Để triển khai một dự án cần một khoản ngân sách nhất định, Account Manager là người biết cách kiểm soát và phân bổ ngân sách cho các hoạt động, phòng ban trong công ty một cách hợp lý.
Khách hàng sẽ luôn muốn có một chi phí tối ưu, nhưng dự án có thể không hoàn thành, hoặc không mang lại lợi nhuận cho công ty nếu chi tiêu hạn chế.
Do đó, Account Manager cần có khả năng kiểm soát và quản lý việc phát sinh, cũng như xem xét các mức ngân sách để làm việc với khách hàng trong dự án.
“đầy tớ của mọi người”
“Khách hàng là thượng đế” là câu slogan quen thuộc của những người làm trong ngành dịch vụ, bởi họ được hiểu là người trả tiền cho những dịch vụ, dự án mà bạn hoàn thành.
Biết cách làm hài lòng khách hàng trong nhiều trường hợp, giúp Account Manager được tín nhiệm hơn, tăng số lượng dự án trong tương lai, mang lại lợi nhuận và giá trị cho công ty.
Account Manager làm gì trong một ngày?
Nhìn chung, Account Manager luôn phải tập trung vào việc điều hành, xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng, là cầu nối giữa khách hàng và các bộ phận khác.
Vậy chính xác công việc hàng ngày của họ là gì?
- Là đầu mối, giữ vai trò chính trong các quyết định liên quan đến Account, bao gồm đàm phán, thỏa thuận để chốt hợp đồng nhằm mang lại lợi nhuận.
- Thiết lập và duy trì mối quan hệ bền chặt với khách hàng, đối tác, cố vấn.
- Đảm bảo dự án luôn đúng tiến độ và được cập nhật rõ ràng cho các bên liên quan.
- Tìm hiểu thị trường, nắm bắt cơ hội kinh doanh mới để đảm bảo chỉ tiêu doanh số.
- Chuẩn bị báo cáo về các số liệu chính cho khách hàng.
- Chăm sóc khách hàng, hỗ trợ giải quyết các yêu cầu trong trường hợp nghiêm trọng.
Những người quản lý tài khoản giỏi sở hữu những kỹ năng gì?
Chúng tôi đã giải thích ý nghĩa của Trình quản lý tài khoản chưa? Vậy điều gì làm nên một Account Manager?
Để trở thành một Account Manager giỏi, bạn cần trau dồi và rèn luyện 7 kiến thức và kỹ năng sau.
kiến thức marketing
Bản chất công việc của Account Manager là theo dõi, lập kế hoạch và hỗ trợ nhóm Sáng tạo lên ý tưởng.
Vì vậy, để đánh giá, thẩm định dự án và nắm bắt dự án khi có sự điều chỉnh, họ cần có kiến thức marketing chuyên sâu và vững vàng.
Các công ty sáng tạo sẽ có những tiêu chuẩn dành cho Account như bằng cấp về Marketing, hay Quản trị kinh doanh.
Tuy nhiên, những bạn học trái ngành cũng không cần quá lo lắng. Đây có thể là một điểm mạnh để hiểu rõ hơn về khách hàng của bạn, nắm bắt tóm tắt nhanh chóng và có thể đóng góp nhiều quan điểm mới.
Hiểu những kiến thức cơ bản về Marketing
giao tiếp khéo léo
Account là người đứng giữa client và creative team nên cần giao tiếp khéo léo để cân bằng mong muốn của 2 bên.
Trong một số tình huống, tài khoản trở nên mềm mỏng để đẩy Creative, hoặc khó thuyết phục khách hàng, khiến họ tin rằng nhóm và công ty luôn cố gắng mang lại kết quả tốt nhất. cho dự án.
Account Manager cũng là người nhìn ra những lỗi của team cần sửa khi dự án đi chệch hướng so với mong muốn ban đầu của khách hàng, nhưng cũng là người nhìn nhận mọi việc một cách dứt khoát để không bị áp lực từ khách hàng.
Giao tiếp khéo léo để chốt đơn hàng dễ dàng
Chấp nhận mọi thử thách
Account Manager giỏi là những người dám đương đầu và làm việc hết mình, luôn cập nhật xu hướng, tạo ra những trải nghiệm xử lý mới và đa dạng cho bản thân.
Với những kinh nghiệm đó, Account Manager có khả năng xây dựng và thực hiện nhiều chiến lược Marketing xuất sắc, từ đó mang lại nhiều thành tựu.
Đồng thời, kiến thức hoặc kinh nghiệm của họ sẽ giúp họ thuyết phục khách hàng hoặc nhóm hoàn thành dự án đúng tiến độ.
Account Manager luôn chấp nhận mọi thử thách, là người đồng hành, kề vai sát cánh cùng đội ngũ sáng tạo để phát triển các dự án, công ty nói riêng và ngành quảng cáo nói chung.
Quan sát và phân tích thông tin “wow”
Một Account Manager giỏi sẽ nhìn thấu đáo mọi thứ, từ tổng thể đến chi tiết nhỏ nhất. Từ đó, họ chính là người đàm phán và thương lượng với khách hàng, hay là đội ngũ sáng tạo giúp dự án mang lại hiệu quả tốt.
Có cái nhìn tổng quan sẽ giúp bạn định hình mục tiêu, phương hướng và kế hoạch chi trả cho dự án của khách hàng.
- Điểm mạnh của nhóm có thể phát triển dự án là gì?
- Có bất kỳ thay đổi trong thị trường?
- Đối thủ đã thực hiện những động thái gì?
Tất cả những câu hỏi “ma thuật” mà bạn đặt ra để thiết lập chiến lược của mình, sẽ mang đến góc nhìn mới, giúp bạn chuẩn bị cho những rủi ro và đối mặt với thử thách.
Account Manager cần có khả năng phân tích chi tiết
Không rập khuôn, tư duy máy móc
Người quản lý tài khoản thường làm việc trong môi trường sáng tạo nơi người sáng tạo phát triển ý tưởng độc đáo cho nhiều thương hiệu.
Do đó, để trở thành một Account giỏi, bạn cần có cái nhìn mới, không nên dựa dẫm hay áp đặt những ý tưởng cũ cho nhiều chiến dịch khác nhau khiến các dự án trở nên một màu và dần nhàm chán.
Tiếp thị là một nghề thay đổi nhanh chóng, đòi hỏi bạn phải học hỏi, trau dồi, nâng cao chuyên môn, nắm bắt những ý tưởng nảy ra trong đầu và suy nghĩ sáng tạo để xây dựng các giải pháp ưu việt cho doanh nghiệp của mình. Tôi. khách hàng.
Account cũng đưa ra nhận xét dưới góc nhìn mới mẻ
Điều phối, giám sát công việc của từng bộ phận
Sau khi hoàn tất việc tiếp nhận thông tin từ khách hàng, Account cần làm việc theo yêu cầu, soạn thảo một bản tóm tắt hoàn chỉnh và chia sẻ với các bộ phận liên quan.
Từ đó, giữa họ và các bộ phận sẽ có sự trao đổi, sắp xếp linh hoạt các hoạt động triển khai, dự kiến thời gian hoàn thành cho từng đội, liên tục theo dõi với các bộ phận Planning, Event, Creative.. để dự đoán sự kiện sẽ diễn ra tốt đẹp.
Nhận được sự tôn trọng từ mọi người
Account Manager là người thường xuyên phải thuyết phục khách hàng và team nội bộ, cân bằng mong muốn giữa 2 bên.
Vì vậy, bạn cần khẳng định năng lực, sự chính trực của mình, xây dựng và mở rộng các mối quan hệ để có được sự tin tưởng, cũng như có thêm nhiều cơ hội phát triển cho bản thân và công ty nói chung.
Nghề Account Manager “bỏ túi” bao nhiêu hàng tháng?
Nghề Account có lộ trình thăng tiến đơn giản nhưng cũng không kém phần thú vị và thử thách. Các tầng chính bao gồm:
Sau 2-3 năm đào tạo, từ Account Executive, bạn hoàn toàn có khả năng thăng tiến lên Account Manager, rồi Senior Account Manager.
Tùy vào năng lực và hiệu quả dự án, giá trị đóng góp và tạo ra lợi nhuận cho công ty, Account Director hoàn toàn có thể là mục tiêu của bạn trong 5-6 năm tới.
Mức thu nhập dao động tùy thuộc vào quy mô của doanh nghiệp. Nhìn chung, Account Manager có mức lương từ 15-35 triệu/tháng.
Một số câu hỏi phỏng vấn ứng viên Account Manager
Chuẩn bị với TRƯỜNG THCS TT PHÚ XUYÊN cho cuộc phỏng vấn ứng viên Người quản lý tài khoản với các câu hỏi sau.
- Trên thang điểm từ 1 đến 10, bạn đánh giá mình như thế nào với tư cách là Người quản lý tài khoản và tại sao bạn đánh giá điều đó?
- Dự án thử thách nhất mà bạn từng làm là gì? Bạn đã quản lý dự án đó như thế nào?
- Theo bạn yếu tố nào là quan trọng nhất để xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách?
- Khi không hài lòng với sản phẩm sáng tạo của các bộ phận tham gia, bạn xử lý và thuyết phục cả nhóm như thế nào?
- Bạn có thể cho chúng tôi biết lý do tại sao chúng tôi chọn bạn mà không phải các ứng cử viên khác không?
- Khi không liên lạc được với khách hàng, hoặc khách hàng không hài lòng với sản phẩm và dịch vụ của công ty, bạn sẽ làm gì?
- Theo bạn, những yếu tố nào quyết định việc đóng cửa?
Kết luận
Có thể nói Account là một ngành đang phát triển và thu hút rất nhiều sự quan tâm của giới trẻ. Với sự bùng nổ của quảng cáo và dịch vụ, Account là một vị trí vô cùng quan trọng và không thể thiếu trong một tổ chức.
TRƯỜNG THCS TT PHÚ XUYÊN mong rằng với những thông tin cơ bản trên, bạn đã biết Account Manager là gì và có cái nhìn mới mẻ hơn về ngành, để lựa chọn cho mình một con đường sự nghiệp rạng rỡ nhất.
Bạn thấy bài viết Account Manager Là Gì? Tố Chất Tạo Nên Account Manager Giỏi có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Account Manager Là Gì? Tố Chất Tạo Nên Account Manager Giỏi bên dưới để TRƯỜNG THCS TT PHÚ XUYÊN có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website của TRƯỜNG THCS TT PHÚ XUYÊN
Nhớ để nguồn bài viết này: Account Manager Là Gì? Tố Chất Tạo Nên Account Manager Giỏi của website thcsttphuxuyen.edu.vn
Chuyên mục: Hỏi đáp
Tóp 10 Account Manager Là Gì? Tố Chất Tạo Nên Account Manager Giỏi
#Account #Manager #Là #Gì #Tố #Chất #Tạo #Nên #Account #Manager #Giỏi
Video Account Manager Là Gì? Tố Chất Tạo Nên Account Manager Giỏi
Hình Ảnh Account Manager Là Gì? Tố Chất Tạo Nên Account Manager Giỏi
#Account #Manager #Là #Gì #Tố #Chất #Tạo #Nên #Account #Manager #Giỏi
Tin tức Account Manager Là Gì? Tố Chất Tạo Nên Account Manager Giỏi
#Account #Manager #Là #Gì #Tố #Chất #Tạo #Nên #Account #Manager #Giỏi
Review Account Manager Là Gì? Tố Chất Tạo Nên Account Manager Giỏi
#Account #Manager #Là #Gì #Tố #Chất #Tạo #Nên #Account #Manager #Giỏi
Tham khảo Account Manager Là Gì? Tố Chất Tạo Nên Account Manager Giỏi
#Account #Manager #Là #Gì #Tố #Chất #Tạo #Nên #Account #Manager #Giỏi
Mới nhất Account Manager Là Gì? Tố Chất Tạo Nên Account Manager Giỏi
#Account #Manager #Là #Gì #Tố #Chất #Tạo #Nên #Account #Manager #Giỏi
Hướng dẫn Account Manager Là Gì? Tố Chất Tạo Nên Account Manager Giỏi
#Account #Manager #Là #Gì #Tố #Chất #Tạo #Nên #Account #Manager #Giỏi