Có thể bạn chưa biết? Để khiến khách hàng từ tò mò, hứng thú đến hành động mua hàng cũng cần có công thức! Một trong những công thức quan trọng để đạt được điều đó chính là mô hình AIDA – một khái niệm quan trọng trong lĩnh vực truyền thông và marketing.
Vậy AIDA là gì? Hãy cùng TRƯỜNG THCS TT PHÚ XUYÊN tìm hiểu sâu hơn về khái niệm này!
Mô hình AIDA là gì?
Định nghĩa mô hình AIDA
AIDA là một trong những mô hình marketing cổ điển được hầu hết các doanh nghiệp áp dụng trong hoạt động marketing và truyền thông.
Mô hình AIDA giải quyết các giai đoạn nhận thức trong toàn bộ hành trình mua hàng, từ đó giúp xác định các hoạt động cụ thể cần thực hiện để giúp doanh nghiệp đạt được hiệu quả mong muốn ở từng giai đoạn, từ đó dẫn dắt hành động. mua hàng thành công ở bước cuối cùng.
Theo đó, AIDA là viết tắt của 4 bước: A (Attention) – I (Interest) – D (Desire) – A (Action) tương ứng với Get Attention – Create Interest – Create Desire – Action.
Ý nghĩa của mô hình AIDA trong marketing.
Vai trò của mô hình AIDA trong tiếp thị là gì?
Mô hình thông tin AIDA đóng vai trò quan trọng giúp doanh nghiệp giao tiếp với khách hàng mục tiêu. Từ đó, mô hình này đẩy nhanh quá trình mua hàng.
Tuy nhiên, để thực hiện thành công các bước của AIDA, trước tiên bạn cần phác thảo một hồ sơ toàn diện về khách hàng mục tiêu của mình, bao gồm nhân khẩu học, tính cách, hành vi, thái nhân cách, v.v.
Từ đó, bạn có thể xây dựng và phát triển các thông điệp marketing về thương hiệu hay sản phẩm, dịch vụ của mình và truyền tải chính xác đến đúng đối tượng.
Chỉ khi thực sự hiểu khách hàng tương lai của mình, bạn và doanh nghiệp mới có thể áp dụng hiệu quả mô hình AIDA và định hướng hành trình mua hàng đúng đắn, phù hợp.
Đọc thêm: Mô hình 4C trong Marketing là gì?
Phân tích mô hình thông tin AIDA
A –Attention: Thu hút sự chú ý
Theo mô hình AIDA, bước đầu tiên cần làm là A (Attention) – tạo sự chú ý, hứng thú cho khách hàng mục tiêu.
Để khơi dậy sự tò mò, chú ý ban đầu của các đối tượng này, cần sử dụng đúng nội dung, công cụ, phương pháp và cách thức để khơi dậy sự tò mò, chú ý của họ, khiến họ dừng lại để lắng nghe. chấp nhận thông tin bạn đã cung cấp.
Các nghiên cứu gần đây của nhóm từ ConversionArium về các vị trí hấp dẫn nhất từ các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (hay Search engine result pages (SERPs) trên Google) cho thấy người dùng thường tập trung chủ yếu vào phần này. tiêu đề và mô tả của một bài viết SEO.
Do đó, để tăng khả năng thu hút sự chú ý trong quá trình người dùng tìm kiếm thông tin, tiêu đề và mô tả cho bài viết cần được tối ưu hiệu quả.
I – Interest: Tạo hứng thú
Yếu tố quan trọng tiếp theo của mô hình thông tin aida là: Tôi – Sở thích – Tạo ra sự quan tâm. Đây thường là giai đoạn thách thức nhất đối với doanh nghiệp trong quá trình triển khai AIDA.
Khi đã xây dựng được sự tò mò của đối tượng mục tiêu, doanh nghiệp bắt buộc phải tìm cách kích thích hơn nữa sự quan tâm của họ đối với thương hiệu và sản phẩm/dịch vụ của mình.
Để hoàn thành bước này, doanh nghiệp cần truy cập sâu hơn vào thông tin ảnh hưởng đến nhu cầu của họ hoặc những lo lắng và nỗi đau tiềm ẩn chưa được khai thác.
Bạn và doanh nghiệp của bạn có thể đạt được những điều trên bằng cách đặt mình vào vị trí của khách hàng/người mua và tự hỏi: “Tại sao?” câu hỏi.
Từ đó, bạn sẽ tạo nội dung hữu ích có thể tiếp tục thu hút đối tượng mục tiêu của mình.
D – Desire: Giai đoạn mong muốn
Giai đoạn D – Mong muốn – Tạo ra Mong muốn thường là một bước được thực hiện song song với Sở thích.
Khi bạn đánh thức những nhu cầu, mối quan tâm và điểm đau tiềm ẩn trong đối tượng mục tiêu của mình, họ cũng sẽ bắt đầu hình thành điểm đau – chìa khóa dẫn đến nhu cầu, mong muốn và mong muốn của họ. sản phẩm và dịch vụ.
Làm cho khách hàng mục tiêu của bạn tự nhận thức được lý do cốt lõi tại sao họ muốn sản phẩm/dịch vụ của bạn.
Cụ thể, bạn có thể khai thác lợi ích sản phẩm/dịch vụ của mình (có khả năng giải quyết vấn đề của họ), cách truyền tải, trình bày và sáng tạo nội dung, câu chuyện thương hiệu/sản phẩm trên các kênh. Quảng cáo tiếp thị.
Điều này sẽ giúp khách hàng mục tiêu nhận ra thêm giá trị của sản phẩm/dịch vụ và thương hiệu, từ đó biến giá trị thành nhu cầu.
A – Hành động: Hành động
Ở bước cuối cùng của mô hình AIDA-Action, bạn có thể thúc đẩy khách hàng hành động mua hàng nhanh hơn và dễ dàng hơn bằng cách triển khai một số phương pháp thuyết phục kết hợp với kêu gọi hành động.
- Cung cấp các lợi ích đi kèm với Call-to-action: Giảm giá, quà tặng cho đơn hàng đầu tiên, cho người đầu tiên đăng ký hoặc các ưu đãi thêm như miễn phí vận chuyển, giảm giá cho các đơn hàng tiếp theo, v.v.
- Tối ưu hóa trải nghiệm người dùng để hành trình mua hàng trở nên liền mạch, không bị gián đoạn từ khi khách hàng nhấn nút “Call-to-Action” (CTA) cho đến khi đặt hàng thành công.
- Thông báo, nhắc nhở khách hàng mục tiêu nhanh chóng mua hàng do các chương trình khuyến mãi, ưu đãi sắp hết, cơ hội cuối cùng trong thời hạn nhận ưu đãi khi mua hàng…
Mô hình thông tin AIDA là một phương tiện thúc đẩy nhu cầu.
Đọc thêm: Buzz Marketing là gì? Cách tạo buzz thu hút sự chú ý
Ứng dụng mô hình AIDA trong Marketing như thế nào?
Trong truyền thông và marketing, việc áp dụng mô hình AIDA vào thực tế thường khác nhau giữa các doanh nghiệp và cần có bước đo lường hiệu quả bằng các chỉ số.
Chú ý
Mục tiêu chính của giai đoạn này là thu hút sự chú ý, tò mò và tăng độ nhận diện thương hiệu trên thị trường.
Sự chú ý có thể được đo lường bằng các số liệu: lưu lượng truy cập không phải trả tiền/quảng cáo/PR, phạm vi tiếp cận quảng cáo, lượt xem bài viết, v.v.
Các kênh chính được sử dụng trong giai đoạn Chú ý:
quan tâm đến
Lợi nhuận là khâu tập trung vào mục tiêu tạo sự liên kết, kết nối giữa doanh nghiệp với khách hàng mục tiêu.
Giai đoạn này có thể được đo lường bằng: lượng truy cập quay lại website, tỷ lệ thoát, thời gian người dùng ở lại website, số trang trong một phiên, lượt click quảng cáo, tương tác (thích, chia sẻ, bình luận), lượt truy cập website từ các kênh email, v.v.
Các kênh được sử dụng:
- Trang mạng
- Tiếp thị nội dung
- Quảng cáo (Google và mạng xã hội)
- email quảng cáo
Mong muốn
Giai đoạn này tập trung truyền tải những giá trị vượt trội mà thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ có thể mang lại cho khách hàng.
Các doanh nghiệp có thể sử dụng các số liệu sau: tương tác trên mạng xã hội hoặc lượt truy cập trang web bán hàng từ các kênh khác.
Các kênh chính được sử dụng ở giai đoạn này:
- Trang mạng
- tiếp thị nội dung
- Truyền thông xã hội
- email quảng cáo
Công việc
Đây là giai đoạn gia tăng chuyển đổi phễu khách hàng từ các kênh marketing, truyền thông của doanh nghiệp.
Các số liệu được sử dụng: số lượng người mua trong các doanh nghiệp B2C, số lượng đơn đặt hàng đã hoàn thành từ các kênh tiếp thị trực tuyến trong các doanh nghiệp B2B.
Các kênh chính được sử dụng:
- Trang mạng
- Tiếp thị nội dung
- Email Marketing (phổ biến trong các doanh nghiệp B2B)
- Tiếp thị lại với Google và phương tiện truyền thông xã hội
Đọc thêm: Above Line, Below Line Marketing là gì? Tìm hiểu ATL & BTL. Điều kiện
Ví dụ về mô hình AIDA thành công
Để hình dung rõ hơn về hiệu quả của việc áp dụng mô hình AIDA, mời các bạn tham khảo các trường hợp thành công của 3 doanh nghiệp dưới đây.
Netflix
Chú ý
Netflix bắt đầu tiếp cận người dùng và thu hút sự chú ý của khách hàng mục tiêu bằng các hình thức quảng cáo phổ biến nhằm tăng mức độ nhận biết của người dùng đối với sản phẩm. Các loại hình quảng cáo được doanh nghiệp sử dụng là quảng cáo Youtube và quảng cáo hiển thị hình ảnh Google Adwords.
quan tâm đến
Doanh nghiệp tiếp tục kích thích khách hàng mục tiêu bằng việc giới thiệu bản dùng thử hoàn toàn miễn phí trong một tháng để khách hàng trải nghiệm và tận hưởng các tính năng, sự liền mạch và chất lượng phát trực tuyến trên Netflix. .
Mong muốn
Khi khách hàng bắt đầu quen với trải nghiệm này, Netflix sẽ tiếp tục tạo ra nhu cầu đăng ký gói dịch vụ để tiếp tục sử dụng với các tính năng bổ sung:
- Sản phẩm độc quyền do Netflix sản xuất
- Chất lượng trình chiếu cao, sắc nét hơn
- Cho phép xem trên nhiều thiết bị cùng lúc
- Cho phép truy cập đồng thời vào nhiều hồ sơ trong một gói tài khoản
- Cho phép tải xuống
- Cho phép chặn quảng cáo
- Cá nhân hóa việc sử dụng: giới thiệu phim, thể loại yêu thích, v.v.
- Cùng nhiều tính năng mở rộng khác.
Công việc
Sự phấn khích của trải nghiệm khiến khách hàng mục tiêu muốn sử dụng các dịch vụ do Netflix cung cấp với các gói trả phí. Netflix cũng hỗ trợ nhiều đối tượng người dùng khác nhau với nhiều gói dịch vụ khác nhau giúp khách hàng có thể lựa chọn theo nhu cầu của mình.
Netflix là một ví dụ về mô hình AIDA.
Cô-ca Cô-la
Điều làm cho Coca Cola và các sản phẩm của họ thành công như vậy là việc đề cập đến các thành phần của thức uống trong mọi quảng cáo. Đặc biệt đối với các dòng sản phẩm mới của Coca Cola như Diet Coke, Coke Zero với thành phần không đường và không calo.
Đồng thời, Coca Cola cũng dành ngân sách lớn cho quảng cáo, chẳng hạn như tiếp thị xung quanh, nhằm tạo ra nhận thức rộng rãi về các dòng sản phẩm của mình.
Sự lan truyền thú vị của thức uống Coke Zero vừa ngon tuyệt, không làm tăng cân lại giữ được vóc dáng đã giúp công ty thu hút được rất nhiều khách hàng.
Từ đó, thương hiệu bắt đầu tạo ra mong muốn và nhu cầu với khả năng thỏa mãn người tiêu dùng (truyền giá trị của sản phẩm đến những người đang giảm cân).
Diet Coca-Cola, hay CocaCola Zero, là một ví dụ về mô hình AIDA thành công.
Sau đó, các sản phẩm này đã được phủ sóng rộng rãi tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích, cửa hàng tạp hóa, máy bán nước giải khát, rạp chiếu phim… để mọi người có thể dễ dàng tìm thấy.
Điều này dẫn đến doanh số bán hàng tăng đều đặn, giúp Coca Cola dẫn đầu ngành nước giải khát có gas trên toàn thế giới.
Tập đoàn Francesco
Và đây là một thành công nữa từ nhóm làm tóc đã áp dụng AIDA khi mở salon mới:
- Lưu ý: Thực hiện PR, quảng bá giải thưởng, thành tích kết hợp marketing trực tiếp đến khách hàng mục tiêu trước khai trương 4 tháng.
- Quyền lợi: Miễn phí tư vấn, cắt và cắt tóc cho khách hàng mục tiêu.
- Mong muốn: Tổ chức một sự kiện ra mắt độc quyền trước khi khai trương với thông cáo báo chí và quảng cáo trên mạng xã hội để tạo tiếng vang và thu hút sự quan tâm của đối tượng mục tiêu.
- Hành động: Sử dụng CTA đặt chỗ cho kênh Facebook, website để giúp khách hàng sử dụng dịch vụ làm tóc thuận tiện hơn và kêu gọi khách hàng sử dụng dịch vụ với các chương trình khuyến mãi, giảm giá… tại salon.
Kết luận
Mô hình cổ điển AIDA trên thực tế đã mang lại nhiều thành công cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Với những thông tin hữu ích này, hy vọng bạn đã hiểu rõ về AIDA là gì cũng như cách áp dụng cụ thể để mang lại hiệu quả tích cực.
Hãy tiếp tục theo dõi những bài viết hữu ích trên TRƯỜNG THCS TT PHÚ XUYÊN Việt Nam để hiểu rõ hơn về những yếu tố quan trọng góp phần tạo nên thành công trong kinh doanh nhé!
Bạn thấy bài viết AIDA Là Gì? Các Ví Dụ Về Mô Hình Thông Tin AIDA Thành Công Trong Marketing có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về AIDA Là Gì? Các Ví Dụ Về Mô Hình Thông Tin AIDA Thành Công Trong Marketing bên dưới để TRƯỜNG THCS TT PHÚ XUYÊN có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website của TRƯỜNG THCS TT PHÚ XUYÊN
Nhớ để nguồn bài viết này: AIDA Là Gì? Các Ví Dụ Về Mô Hình Thông Tin AIDA Thành Công Trong Marketing của website thcsttphuxuyen.edu.vn
Chuyên mục: Hỏi đáp
Tóp 10 AIDA Là Gì? Các Ví Dụ Về Mô Hình Thông Tin AIDA Thành Công Trong Marketing
#AIDA #Là #Gì #Các #Ví #Dụ #Về #Mô #Hình #Thông #Tin #AIDA #Thành #Công #Trong #Marketing
Video AIDA Là Gì? Các Ví Dụ Về Mô Hình Thông Tin AIDA Thành Công Trong Marketing
Hình Ảnh AIDA Là Gì? Các Ví Dụ Về Mô Hình Thông Tin AIDA Thành Công Trong Marketing
#AIDA #Là #Gì #Các #Ví #Dụ #Về #Mô #Hình #Thông #Tin #AIDA #Thành #Công #Trong #Marketing
Tin tức AIDA Là Gì? Các Ví Dụ Về Mô Hình Thông Tin AIDA Thành Công Trong Marketing
#AIDA #Là #Gì #Các #Ví #Dụ #Về #Mô #Hình #Thông #Tin #AIDA #Thành #Công #Trong #Marketing
Review AIDA Là Gì? Các Ví Dụ Về Mô Hình Thông Tin AIDA Thành Công Trong Marketing
#AIDA #Là #Gì #Các #Ví #Dụ #Về #Mô #Hình #Thông #Tin #AIDA #Thành #Công #Trong #Marketing
Tham khảo AIDA Là Gì? Các Ví Dụ Về Mô Hình Thông Tin AIDA Thành Công Trong Marketing
#AIDA #Là #Gì #Các #Ví #Dụ #Về #Mô #Hình #Thông #Tin #AIDA #Thành #Công #Trong #Marketing
Mới nhất AIDA Là Gì? Các Ví Dụ Về Mô Hình Thông Tin AIDA Thành Công Trong Marketing
#AIDA #Là #Gì #Các #Ví #Dụ #Về #Mô #Hình #Thông #Tin #AIDA #Thành #Công #Trong #Marketing
Hướng dẫn AIDA Là Gì? Các Ví Dụ Về Mô Hình Thông Tin AIDA Thành Công Trong Marketing
#AIDA #Là #Gì #Các #Ví #Dụ #Về #Mô #Hình #Thông #Tin #AIDA #Thành #Công #Trong #Marketing