Branding Marketing Là Gì? Tất Tần Tật Về Làm Brand Marketing

Bạn đang xem: Branding Marketing Là Gì? Tất Tần Tật Về Làm Brand Marketing tại TRƯỜNG THCS TT PHÚ XUYÊN

Ngày nay, với sự phát triển như vũ bão của công nghệ số, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu chú trọng đến Brand Marketing và phát triển thương hiệu thay vì các phương thức marketing chỉ tập trung vào quảng bá sản phẩm, dịch vụ.

Vậy bạn đã hiểu bản chất của Brand Marketing là gì, những công việc và kỹ năng cần có của một người làm Brand Marketing giỏi? Con đường sự nghiệp cũng như thu nhập trung bình của nghề này? Cùng TRƯỜNG THCS TT PHÚ XUYÊN tìm hiểu thêm qua bài viết dưới đây nhé!

Tiếp thị thương hiệu là gì?

Brand Marketing là việc tạo ra các chiến lược quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ đến một nhóm đối tượng nhất định thông qua việc tập trung xây dựng một thương hiệu khác biệt, khắc sâu vào tâm trí và tạo dựng sự yêu thích nơi khách hàng. . .

Một thương hiệu tồi là thương hiệu thường xuyên thay đổi “tính cách” khi tiếp cận khách hàng mục tiêu, không có sự nhất quán và liên tục. Và những thương hiệu tốt thì ngược lại.

Brand Marketing đóng vai trò quan trọng trong doanh nghiệp.

Đối với các doanh nghiệp lớn như Vinamilk, Adidas, Apple… sẽ phát triển thương hiệu cho từng dòng sản phẩm riêng, có chiến lược Brand Marketing đến một phân khúc khách hàng nhưng điểm chung là cá tính. thương hiệu “mẹ” trong suốt.

Sự khác biệt giữa Trade Marketing và Brand Marketing

Về bản chất, hai khái niệm Brand Marketing và Trade Marketing có những điểm khác biệt rõ rệt:

  • Nếu là “thương hiệu” giúp thương hiệu đi sâu vào tâm trí khách hàng thì là “thương hiệu” giúp thương hiệu tận dụng điểm bán hàng truyền thống và hiện đại.
  • Trade Marketing tập trung vào việc truyền tải giá trị của thương hiệu thông qua các hoạt động như nghiên cứu thị trường, quy trình bán hàng, chăm sóc khách hàng và truyền thông tại điểm bán hàng. Trong khi đó, làm Brand Marketing là làm cho khách hàng nhớ, tin và yêu thương hiệu của bạn thông qua các hoạt động truyền thông và nhận diện thương hiệu.

Tiếp thị thương hiệu là gì?Brand Marketing và Trade Marketing có sự khác biệt rõ ràng.

Tuy nhiên, Brand Marketing và Trade Marketing vẫn có mối quan hệ vô cùng mật thiết, gắn liền với nhau trong chiến lược chung của cả doanh nghiệp và đều vì mục tiêu cuối cùng là đưa sản phẩm của mình đến với khách hàng. , từ đó tăng doanh thu và lợi nhuận.

Vì vậy, một doanh nghiệp muốn phát triển toàn diện và vững mạnh trong thời đại “thương trường là chiến trường” ngày nay không thể thiếu một trong hai công cụ quản lý này.

Tiếp thị thương hiệu là gì?

Tùy theo mức độ và quy mô tổ chức của công ty đó mà công việc của một người làm Brand Marketing là khác nhau. Hiện nay, Brand Marketing thường được chia thành 2 cấp độ:

Ở cấp độ chuyên gia tiếp thị thương hiệu

Ở vị trí chuyên viên Brand Marketing, nhân viên sẽ tập trung thực hiện các công việc cụ thể liên quan đến phát triển thương hiệu và truyền thông nội bộ như:

  • Nghiên cứu và phân tích các con số liên quan đến đối thủ cạnh tranh, thị trường và khách hàng mục tiêu để đề xuất với cấp trên các kế hoạch phát triển thương hiệu tiếp theo.
  • Theo dõi và báo cáo ngân sách sử dụng cho chiến lược thương hiệu thường là ngắn hạn như hàng tháng, hàng quý hoặc hàng năm.
  • Xây dựng các hạng mục chi tiết cho bộ nhận diện thương hiệu như logo, slogan, màu sắc, hình ảnh, nhân vật đại diện,… (Brand Architecture) cho sản phẩm, dịch vụ mới.
  • Quản lý các kênh truyền thông về sản phẩm hoặc kinh doanh như các kênh mạng xã hội (Fanpage, Instagram, TikTok,…), website, v.v.
  • Liên hệ và làm việc với báo chí, truyền hình, đài phát thanh,… để triển khai các hoạt động Brand Marketing theo kế hoạch đã được phê duyệt từ cấp trên.

Đọc thêm: Thông tin chi tiết về Brand Executive

Ở cấp độ Brand Manager

Đối với vị trí Brand Manager, chúng tôi sẽ tập trung phát triển thương hiệu lâu dài cho thương hiệu “mẹ” và quản lý con người như cấp dưới của mình, cụ thể:

  • Truyền đạt và báo cáo trực tiếp các kế hoạch và kết quả liên quan đến thương hiệu cho ban giám đốc hoặc các đối tác kinh doanh lớn.
  • Hoạch định những mục tiêu, định hướng lớn cho thương hiệu trong dài hạn, đồng thời là người chốt phương hướng cho các hoạt động đó.
  • Nghiên cứu thị trường, lập kế hoạch cụ thể, chi tiết, báo cáo ban giám đốc và triển khai thực hiện kế hoạch.
  • Đảm bảo tiến độ các hoạt động phát triển thương hiệu giữa các bộ phận nội bộ với các bộ phận khác cũng như với đối tác, khách hàng đúng tiến độ.
  • Quản lý ngân sách cho các hoạt động thương hiệu dài hạn.
  • Quản lý nguồn nhân lực cho bộ phận của bạn.

Đọc thêm: Brand Manager là gì? Trợ lý Giám đốc Thương hiệu là gì?

5 Kỹ Năng Tiếp Thị Thương Hiệu Mọi Thương Hiệu Cần Có

Khả năng phân tích đối thủ cạnh tranh

Để thực hiện tốt công việc nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, các nhà tiếp thị thương hiệu cần xem xét tất cả dữ liệu liên quan đến các hoạt động quản lý thương hiệu của đối thủ cạnh tranh. Thường được chia thành ba loại chính:

  • Đối thủ cạnh tranh trực tiếp: Có sản phẩm tương tự doanh nghiệp bạn trong cùng ngành hàng. Đơn cử như Vinamilk, TH True Milk, Dutch Lady… với các sản phẩm cạnh tranh trong ngành sữa nước.
  • Đối thủ cạnh tranh gián tiếp: Có sản phẩm khác nhưng giải quyết được vấn đề của khách hàng mục tiêu. Ví dụ Coca-Cola là dòng sản phẩm nước giải khát có gas đóng chai giúp giải khát nhưng cũng có nhiều sản phẩm khác đáp ứng được nhu cầu đó của người tiêu dùng như các chuỗi cửa hàng cà phê như Starbuck, trà đóng chai,… gói lipton ,…
  • Đối thủ tiềm năng: Thường dựa trên quan điểm của người tiêu dùng. Ví dụ, nhiều người có thể nghĩ rằng thay vì mua cam tươi để cung cấp vitamin C, họ có thể thay thế bằng thực phẩm chức năng.

Định vị thương hiệu

Định vị thương hiệu của bạn là thu thập dữ liệu quan trọng từ phân tích đối thủ cạnh tranh và từ đó tạo ra một thông điệp trực quan, ngắn gọn để tạo sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.

Định vị thương hiệu bao gồm ba thành phần chính:

  • Audience: Đối tượng hoặc khán giả cụ thể mà thương hiệu muốn tiếp cận.
  • Props value: Giá trị mà thương hiệu đang mang lại cho khách hàng.
  • Tiếng nói và cá tính: Cách thương hiệu “giao tiếp” với khách hàng.

Nếu phân tích cạnh tranh là một nhiệm vụ dựa trên dữ liệu nhiều hơn, thì đó là một nhiệm vụ sáng tạo, trong đó tính nguyên bản là chìa khóa.

Xây dựng chiến lược thương hiệu

Một Branding Marketer với kiến ​​thức sâu rộng và kinh nghiệm về chiến lược thương hiệu sẽ phát triển các nguyên tắc bao quát để từ đó đảm bảo các kế hoạch ngắn hạn, trung hạn và dài hạn nhằm hỗ trợ định vị thương hiệu. cho hiện tại và tương lai.

làm tiếp thị thương hiệuXây dựng chiến lược là kỹ năng quan trọng của một Brand Marketer

Chẳng hạn, thương hiệu Dove với những sản phẩm đề cao vẻ đẹp đích thực – “Real Beauty” đã đưa ra chiến lược sử dụng những người mẫu có tiêu chuẩn sắc đẹp khác với truyền thống, chẳng hạn như người da màu. , phụ nữ ở các độ tuổi và hình dạng cơ thể khác nhau…

Quản lý thương hiệu

Để tạo ra một chiến lược thương hiệu hoàn hảo cần có tư duy tổng thể, nhưng cũng không thể thiếu công việc đòi hỏi tư duy ở mức độ chi tiết. Các nhà tiếp thị thương hiệu sẽ phải có kỹ năng quản lý thương hiệu, bao gồm việc thực hiện các nguyên tắc thương hiệu ở cấp bộ phận và cụ thể hơn.

Tiếp thị xây dựng thương hiệu thường giải quyết các câu hỏi cụ thể như:

  • Làm việc với KOL này để quảng bá thương hiệu có giúp ích gì cho thương hiệu không?
  • Diễn viên này có phù hợp với thông điệp của quảng cáo này không?
  • Logo, màu sắc hoặc thông điệp này có thực sự là cách tốt nhất để thể hiện cảm xúc và gây ấn tượng với đối tượng mục tiêu của bạn không? .

Quản lý dự án

Các nhà tiếp thị xây dựng thương hiệu đảm bảo tính liên tục của dự án từ giai đoạn lập kế hoạch đến đo lường hiệu quả truyền thông. Điều đó đòi hỏi kỹ năng quản lý dự án và tư duy hệ thống logic.

Nếu không có quy trình có cấu trúc và kết quả rõ ràng, mọi thứ có thể trở nên tồi tệ và mất kiểm soát.

Kỹ năng này đặc biệt quan trọng vì các Nhà tiếp thị thương hiệu thường làm việc với nhiều người với nhiều vai trò khác nhau, từ nhà thiết kế đồ họa đến người tạo nội dung, đối tác quảng cáo và khách hàng thương hiệu, v.v.

Tiếp thị thương hiệu kiếm được bao nhiêu?

Thu nhập trung bình cho vị trí Branding Marketing phụ thuộc vào tính chất, phạm vi công việc cũng như quy mô của công ty, dù là tập đoàn đa quốc gia hay các doanh nghiệp nhỏ hơn, Start-up, v.v.

tiếp thị thương hiệuThu nhập trung bình của nghề marketing tương đối tốt.

Theo thống kê tại TRƯỜNG THCS TT PHÚ XUYÊN thông qua các nhà tuyển dụng từ nhiều công ty, mức thu nhập trung bình cho vị trí Brand Marketing như sau:

  • Đối với thực tập sinh: Dao động từ 3 – 5 triệu đồng.
  • Đối với sinh viên mới ra trường hoặc chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực này: khoảng 8-10 triệu đồng.
  • Với vị trí Chuyên viên Branding Marketing có 1-2 năm kinh nghiệm: trung bình sẽ từ 10-15 triệu đồng.
  • Đối với vị trí Brand Manager có từ 3-5 năm kinh nghiệm: mức lương sẽ từ 14-22 triệu đồng.
  • Brand Manager 5 năm kinh nghiệm trở lên: thu nhập có thể lên tới 27 triệu đồng.

Tuy nhiên, nếu bạn là Brand Marketer tại các công ty hàng đầu và đạt được hiệu suất và kết quả xuất sắc, thu nhập của bạn có thể tăng 20 – 50% so với thống kê trên.

Kết luận

Thông qua bài viết trên, TRƯỜNG THCS TT PHÚ XUYÊN hy vọng đã giúp bạn – những người quan tâm đến công việc quản trị thương hiệu hiểu rõ hơn về Brand Marketing là gì và nó có tác dụng gì. Và từ đó, những kiến ​​thức quý giá này sẽ giúp bạn lựa chọn hướng phát triển nghề nghiệp trong tương lai.

Bạn thấy bài viết Branding Marketing Là Gì? Tất Tần Tật Về Làm Brand Marketing có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Branding Marketing Là Gì? Tất Tần Tật Về Làm Brand Marketing bên dưới để TRƯỜNG THCS TT PHÚ XUYÊN có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website của TRƯỜNG THCS TT PHÚ XUYÊN

Nhớ để nguồn bài viết này: Branding Marketing Là Gì? Tất Tần Tật Về Làm Brand Marketing của website thcsttphuxuyen.edu.vn

Chuyên mục: Hỏi đáp

Xem thêm chi tiết về Branding Marketing Là Gì? Tất Tần Tật Về Làm Brand Marketing
Xem thêm:   Top Những Món Quà Ngày 8/3 Cho Đồng Nghiệp, Nhân Viên và Sếp Nữ Khi Bạn “Bí” Ý Tưởng

Viết một bình luận