Brief Là Gì? Đặc Điểm Nào Tạo Nên Bản Brief Chuẩn – Chỉnh Trong Marketing

Bạn đang xem: Brief Là Gì? Đặc Điểm Nào Tạo Nên Bản Brief Chuẩn – Chỉnh Trong Marketing tại TRƯỜNG THCS TT PHÚ XUYÊN

Hầu như ai làm trong lĩnh vực kinh tế, đặc biệt là marketing đều đã từng nghe đến Brief. Một bản tóm tắt tốt bắt đầu một chiến dịch quảng cáo thành công.

Brief là một phần không thể thiếu trong một chiến dịch marketing. TRƯỜNG THCS TT PHÚ XUYÊN đã tập hợp những gì bạn cần biết để có một bản tóm tắt hoàn hảo.

súc tích nghĩa là gì?

Brief là tài liệu hướng dẫn chạy các chiến dịch, dự án Marketing được gửi từ khách hàng (Client) đến công ty dịch vụ Marketing (Agency) để thông báo kế hoạch triển khai và quy trình thực hiện. thực hiện của nó.

Các tài liệu này được chia sẻ trong nội bộ công ty thông qua các vị trí khác nhau như copywriter hay thiết kế đồ họa để mọi người có thể hiểu được nội dung mà khách hàng yêu cầu và đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng. Bản tóm tắt của bạn sẽ chứa các hướng dẫn và thông tin để đảm bảo rằng các dự án hoặc chiến dịch tiếp thị do bạn đề xuất được triển khai thành công.

Nếu bạn đang tự hỏi liệu việc tạo một bản tóm tắt có đáng để bạn dành thời gian hay không, hãy xem các phần sau để tìm hiểu lý do tại sao nó lại quan trọng đối với các chiến dịch hoặc dự án tiếp thị.

Brief là một yêu cầu của khách hàng gửi đến Agency.

Đọc thêm: Design Marketing là gì? 6 lĩnh vực thiết kế marketing không thể thiếu

Tầm quan trọng của brief trong marketing

Như đã nói, bản tóm tắt được coi là nền tảng vững chắc cho những bước đầu tiên của chiến dịch tiếp thị. Điều này nhằm đảm bảo rằng tất cả các nhóm tham gia chiến dịch đều được cập nhật tất cả các hoạt động đang diễn ra và các chiến lược sẽ được thực hiện.

Brief không chỉ là nền tảng vững chắc của dự án quảng cáo mà còn có nhiều lợi ích khác. Dưới đây là một số lợi ích của việc tạo bản tóm tắt:

  • Đặt mục tiêu rõ ràng cho chiến dịch tiếp thị của bạn
  • Cung cấp các mốc thời gian rõ ràng để dễ theo dõi
  • Phân công trách nhiệm cho các thành viên hoặc các bên liên quan
  • Giúp mô tả mục đích của một chiến lược tiếp thị
  • Thực hiện so sánh sẽ giúp xác định mức độ thành công của chiến dịch của bạn
  • Xác định đối tượng dự định và kết quả của một dự án hoặc chiến dịch

Nói tóm lại, một bản tóm tắt tiếp thị giúp mọi người cập nhật thông tin, làm rõ vai trò và mục tiêu, đồng thời loại bỏ khả năng nhầm lẫn. Đó là lý do tại sao một bản tóm tắt được định dạng tốt và có cấu trúc tốt có thể tạo ra hoặc phá vỡ một chiến dịch tiếp thị.

Các loại quần sịp phổ biến

Bản tóm tắt là một trong những phương tiện truyền thông chính trong chiến dịch quảng cáo để mọi người biết phải làm gì. Có hai loại brief chính thường được sử dụng: media brief và creative brief. Hãy cùng tham khảo hai kiểu brief dưới đây.

tóm tắt thông tin liên lạc

Communication brief là bản brief được client và bộ phận Account trong agency sử dụng để trao đổi thông tin và tạo các chiến dịch khuyến mãi. Bản tóm tắt nội dung truyền thông sẽ được tạo dựa trên các nguyên tắc 5W1H. 5W đại diện cho Cái gì, Khi nào, Ở đâu, Tại sao, Ai hỏi và 1H là Làm thế nào.

Bản tóm tắt thông tin liên lạc được tạo ra để trả lời các câu hỏi sau:

  • Mục tiêu chính mà doanh nghiệp muốn đạt được là gì?
  • Thông tin liên quan đến các vấn đề thương hiệu hiện tại
  • Thông tin về sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp
  • Đối thủ cạnh tranh của bạn là ai và họ có những chiến dịch quảng cáo nào?
  • Đâu là tệp khách hàng mục tiêu và chiến lược Marketing phù hợp?
  • Các vấn đề gặp phải trong chiến dịch Marketing
  • Thông điệp chính bạn muốn truyền tải là gì?
  • Hiệu ứng truyền thông doanh nghiệp muốn tạo ra
  • Ngân sách công ty hạn chế

tóm tắt sáng tạo

Creative brief là bản brief nội bộ trong Agency, do bộ phận Account viết và gửi cho Creative Team nhằm tóm tắt nội dung cũng như tạo động lực, cảm hứng để Creative Team bàn giao nội dung đúng tiến độ. Sáng tạo và đầy đủ các yêu cầu của Khách hàng.

Bản tóm tắt sáng tạo sẽ giúp nhóm chiến dịch trả lời nhiều vấn đề khác nhau:

  • Kỳ vọng kinh doanh đối với thương hiệu là gì và làm thế nào để tăng hiệu quả của chiến dịch quảng cáo
  • các đối tượng mục tiêu là ai? Khách hàng tiềm năng và phân khúc thị trường cho sản phẩm này.
  • Làm sao để có hiệu quả truyền thông tốt nhất. Có thể giao tiếp thông qua các cách như kêu gọi hành động hoặc khuyến khích mọi người tìm hiểu thêm thông tin, v.v.
  • Thông điệp cốt lõi cần truyền tải là gì và làm thế nào để tạo ra những thông điệp có sức ảnh hưởng nhất.
  • Mục tiêu của các chiến dịch truyền thông mà bạn muốn đạt được là gì?
  • Có những cột mốc cụ thể như mất bao lâu để phát triển một ý tưởng, ngày nội dung được xem xét hoặc ngày ý tưởng được trình bày cho khách hàng.
  • Các kênh truyền thông có ảnh hưởng lớn đến chiến dịch truyền thông và khách hàng mục tiêu.

Creative Team sẽ lên ý tưởng sáng tạo theo yêu cầu của ClientCreative Team sẽ đưa ra những ý tưởng sáng tạo theo yêu cầu của Client.

Đọc thêm: Top 20 Thuật Ngữ Tiếng Anh Marketing Bạn Cần Biết

Các nguyên tắc cơ bản để tạo một bản tóm tắt là gì?

Cho dù đó là một bản brief giao tiếp hay một bản brief sáng tạo, để tạo một bản brief thành công, bạn cần ghi nhớ những nguyên tắc cơ bản để tạo một bản brief hoàn hảo và truyền tải đầy đủ thông tin cần thiết.

Tóm tắt dưới dạng văn bản

Brief nên được thực hiện bằng văn bản là nguyên tắc cơ bản nhất để tạo brief. Ở dạng viết, người viết vắn tắt có thể trình bày ý tưởng một cách thoải mái nhưng rõ ràng và có hệ thống.

Điều này giúp người nhận bản tóm tắt dễ dàng đọc các ý tưởng và lưu trữ bản tóm tắt. Tóm tắt văn bản luôn được các cơ quan đánh giá cao khi gửi tóm tắt để xem xét.

đúng định dạng

Các brief gửi đi cần có định dạng phù hợp để marketer có thể hiểu và nắm bắt nhanh nội dung cốt lõi, xác định và ghi nhớ những điều quan trọng, những yếu tố tạo nên brief hấp dẫn và sáng tạo sẽ được bổ sung. sau này trong việc thực hiện các chiến dịch quảng cáo.

Đơn giản nhưng rõ ràng

Mục đích chính của bản tóm tắt là để người nhận bản tóm tắt hiểu một cách nhanh chóng và đơn giản những gì đang được truyền đạt. Tóm tắt là tóm tắt nội dung nên nội dung cần ngắn gọn nhưng vẫn đủ ý để đảm bảo cơ quan nắm được những điểm chính của văn bản.

Các chi tiết hoặc tài liệu bổ sung nên được đính kèm riêng tránh trường hợp brief có nhiều nguồn thông tin làm chậm tiến độ công việc của hai bên.

Mục tiêu được trình bày logic

Mục đích chính của brief là truyền tải thông điệp mục tiêu của client đến agency. Do đó, để cơ quan có thể giúp bạn đạt được kết quả mong muốn, kỳ vọng của bạn cần phải được nêu rõ ràng.

Một mục tiêu chung sẽ làm giảm tính truyền đạt của brief và có thể dẫn đến xung đột gay gắt giữa client và agency do hiểu lầm giữa hai bên. Mục tiêu trong phần tóm tắt nên bắt đầu bằng một động từ và không có chủ ngữ.

Các mục tiêu cũng phải có các số liệu và bối cảnh cụ thể để đại lý có thể đo lường hiệu quả của chiến dịch tiếp thị, đặt ra các tiêu chuẩn có thể dao động.

ngân sách đầy đủ

Client thường “ngại” đặt ngân sách cho agency. Một trong những nguyên nhân khiến khách hàng “ngại” là vì sợ đại lý bội chi. Tuy nhiên, điều này chỉ đang cản trở sự hợp tác phát triển của cả hai bên.

Khách hàng nên đề cập đến ngân sách phù hợp để đại lý có thể đưa ra ý tưởng phù hợp với ngân sách đã cho.

Ngoài ra, agency cũng cần tạo dựng niềm tin với khách hàng thông qua việc xây dựng các chiến dịch hiệu quả, không vượt quá ngân sách cũng như đảm bảo hiệu quả tốt nhất.

Thời hạn cụ thể và hợp lý

Khi gửi bản tóm tắt cho đại lý, khách hàng cần có thời hạn rõ ràng và thời hạn phù hợp với cả hai. Cơ quan phục vụ nhiều khách hàng cùng một lúc, vì vậy cơ quan có thể khó yêu cầu một kế hoạch ngay lập tức.

Thông thường, các dự án trải qua các giai đoạn như thảo luận nhóm, trao đổi tài khoản, tạo ý tưởng và trình bày ý tưởng cho khách hàng.

Client sẽ có quyền yêu cầu agency làm lại và chỉnh sửa nếu họ chưa thực sự hài lòng với plan đã nộp. Sau khi thống nhất ý tưởng cho chiến dịch, agency sẽ căn cứ vào brief để bắt đầu lên kế hoạch và triển khai chiến dịch marketing cụ thể với thời gian và cách thực hiện dưới sự giám sát của client.

Quy trình làm việc ngắn

Để tránh những xung đột không đáng có trong quá trình làm việc giữa client và agency, nên có một quy trình cụ thể đi kèm brief. Dưới đây là 5 bước cơ bản trong quy trình làm việc.

Bước 1: Tóm tắt

Client sẽ cung cấp cho agency brief bao gồm những thông tin cần thiết để agency nắm bắt đầy đủ thông tin và lên kế hoạch cho các dự án chiến dịch quảng cáo.

Tóm tắt là bước đầu tiên trong bất kỳ dự án nào và tóm tắt giúp giao tiếp dễ dàng hơn cho khách hàng cũng như đại lý.

Bước 2: Lập kế hoạch

Sau khi agency đã hiểu rõ yêu cầu của khách hàng, họ sẽ lên kế hoạch từ tổng thể đến chi tiết cho các chiến dịch marketing.

Kế hoạch tổng quan sẽ là những ý tưởng lớn, ngân sách sử dụng cũng như cách triển khai chiến dịch trên những nền tảng nào.

Bước 3: Sản xuất

Kế hoạch sẽ được gửi lại cho khách hàng và nếu kế hoạch được duyệt, agency sẽ tiến hành triển khai kế hoạch như sản xuất nội dung, hình ảnh, video để đưa lên các kênh quảng cáo theo thỏa thuận. nhất trong kế hoạch.

Bước 4: Quảng cáo

Để chiến dịch đạt hiệu quả tốt nhất, agency cần cụ thể hóa kế hoạch quảng cáo tiếp cận khách hàng tiềm năng và tối ưu hóa quảng cáo.

Bước 5: Báo cáo & Thanh toán

Sau khi hoàn thành các chiến dịch, client và agency sẽ ngồi lại với nhau để rút kinh nghiệm cho chiến dịch trên và rút kinh nghiệm cho chiến dịch trên để cùng nhau phát triển trong các bài học trên. Và bước cuối cùng là nghiệm thu và thanh toán giữa hai bên.

Agency sẽ lên kế hoạch từ tổng quan sau khi hiểu rõ yêu cầu của client

Đọc thêm: Công cụ tiếp thị Mọi nhà tiếp thị cần biết

Một số mẫu tham khảo ngắn gọn

Để có ý tưởng về một bản tóm tắt nên như thế nào, hãy xem một số mẫu tóm tắt dưới đây.

Trong công việc thiết kế, brief là một công cụ hữu ích giúp các bên liên quan hiểu được những gì cần phải làm và trao đổi với nhau dễ dàng hơn. Sau đây là một mẫu thiết kế ngắn gọn để bạn tham khảo.

tóm tắt thiết kế logotóm tắt thiết kế logo

Mẫu tóm tắt thiết kế logo bằng tiếng AnhMẫu tóm tắt thiết kế logo bằng tiếng Anh

Đặc biệt trong các công việc sáng tạo nội dung như tiếp thị nội dung, bản tóm tắt là một công cụ cực kỳ phổ biến và quan trọng. Dưới đây là một bản tóm tắt tiếp thị mẫu, cụ thể là một bản tóm tắt sáng tạo.

Tóm tắt thương hiệu PayPalTóm tắt thương hiệu PayPal

Những bản tóm tắt này có thể được sử dụng để tạo bản tóm tắt cho đại lý hoặc cho các nhóm nội bộ của công ty. Tùy theo tính chất của từng dự án, bản tóm tắt có thể thêm bớt một số yếu tố. Khi làm brief cũng nên linh hoạt theo mẫu chung của công ty hoặc một số yêu cầu từ người thực hiện.

Kết luận

Qua bài viết trên, TRƯỜNG THCS TT PHÚ XUYÊN hi vọng bạn đã hiểu rõ Brief là gì. Bạn có thể thấy phần Tóm tắt là một phần không thể thiếu trong bất kỳ quy trình phát triển chiến dịch nào. Vì vậy, khi làm brief, bạn nên thực hiện theo quy trình từng bước một để không bỏ sót phần quan trọng nào của brief.

Bạn thấy bài viết Brief Là Gì? Đặc Điểm Nào Tạo Nên Bản Brief Chuẩn – Chỉnh Trong Marketing có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Brief Là Gì? Đặc Điểm Nào Tạo Nên Bản Brief Chuẩn – Chỉnh Trong Marketing bên dưới để TRƯỜNG THCS TT PHÚ XUYÊN có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website của TRƯỜNG THCS TT PHÚ XUYÊN

Nhớ để nguồn bài viết này: Brief Là Gì? Đặc Điểm Nào Tạo Nên Bản Brief Chuẩn – Chỉnh Trong Marketing của website thcsttphuxuyen.edu.vn

Chuyên mục: Hỏi đáp

Xem thêm chi tiết về Brief Là Gì? Đặc Điểm Nào Tạo Nên Bản Brief Chuẩn – Chỉnh Trong Marketing
Xem thêm:   Thớt gỗ teak là gì? Top 5 sản phẩm tốt, giá thành rẻ nên mua

Viết một bình luận