Khách hàng là một trong những yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp thúc đẩy quá trình cung cấp sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Xác định rõ đối tượng mục tiêu sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng kế hoạch tiếp cận phù hợp và làm hài lòng khách hàng.
Việc xác định rõ các nhóm khách hàng khác nhau cũng là một công việc quan trọng để quản lý và tối ưu hóa hiệu quả bán hàng.
Nhóm khách hàng là gì?
Nhóm khách hàng là khái niệm chung dùng để chỉ một nhóm các cá nhân có những đặc điểm giống nhau như tính cách, sở thích, nhu cầu mua bán, cá tính giống nhau. khác.
Dựa trên những điểm tương đồng này, khách hàng hoặc người mua tiềm năng sẽ được phân loại vào cùng một nhóm để phục vụ cho các kế hoạch và chiến dịch của bạn đối với các nhóm khách hàng khác nhau.
Việc xây dựng các nhóm khách hàng khác nhau sẽ tăng tính thuận tiện và dễ dàng trong việc quản lý và lưu trữ dữ liệu, đồng thời tiết kiệm thời gian và tối ưu hóa hiệu quả cho hoạt động marketing nói riêng và doanh nghiệp. Nói chung.
Bên cạnh đó, các nhóm khách hàng này cũng sẽ được tận dụng để hỗ trợ mở rộng thị trường hiệu quả.
Phân biệt các nhóm khách hàng quan trọng
Đọc thêm: Mẫu Quy trình chăm sóc khách hàng tốt nhất 2022
Tại sao việc phân loại nhóm khách hàng lại quan trọng?
Việc phân loại và xây dựng hệ thống nhóm khách hàng hoàn chỉnh đóng vai trò vô cùng quan trọng, là công việc quan trọng của hầu hết các doanh nghiệp hiện nay.
Nhìn chung, phân nhóm khách hàng sẽ mang lại nhiều lợi ích quan trọng:
- Phân loại nhóm khách hàng giúp doanh nghiệp phác họa tối đa chân dung đối tượng mục tiêu hoặc tiềm năng với những đặc điểm phù hợp với thị trường sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp hướng đến.
- Hỗ trợ doanh nghiệp tối đa trong quá trình tiếp cận các nhóm, đối tượng khách hàng mới để triển khai các hoạt động tiếp cận, quảng bá phù hợp, từ đó tối ưu hóa khả năng chuyển đổi mua hàng.
- Việc phân loại nhóm khách hàng còn giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro, khó khăn khi tiếp cận khách hàng và có giải pháp điều chỉnh kịp thời, nhanh chóng nhằm đáp ứng nhu cầu và làm hài lòng các nhóm khách hàng. khách hàng này.
- Việc phân khúc nhóm khách hàng giúp tối ưu hóa hiệu quả của các chiến lược Marketing và Bán hàng, rút ngắn thời gian triển khai và tối ưu hóa ngân sách, đồng thời chất lượng dịch vụ, sản phẩm cũng như trải nghiệm mua hàng luôn được đảm bảo. kể.
- Đóng góp vào doanh thu kinh doanh thông qua tối ưu hóa sự hài lòng của khách hàng.
6 nhóm khách hàng phổ thông
Nhóm khách hàng đi bộ
Nhóm khách hàng thường là nhóm khách hàng tiềm năng nhưng để thúc đẩy chuyển đổi cần một hành trình tương đối dài.
Họ là những người không có kiến thức hoặc hiểu biết về doanh nghiệp hoặc thương hiệu. Họ cũng chưa nhận thức được giá trị sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Một số khách hàng tò mò có thể tình cờ gặp các doanh nghiệp và thương hiệu khi họ tìm kiếm nhu cầu. Cụ thể, họ có thể tiếp xúc với thương hiệu thông qua quảng cáo.
Nghiên cứu nhóm khách hàng
Các khách hàng được xếp vào nhóm khách hàng nghiên cứu thường là nhóm khách hàng biết rõ giá trị của doanh nghiệp, thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ nhưng chưa sẵn sàng chi trả vì một số lý do. một số.
Điều này có thể do họ chưa có nhu cầu rõ ràng, chưa tìm ra giải pháp phù hợp nhất cho nhu cầu và vấn đề của mình ở thời điểm hiện tại. Ngược lại, điều này cũng xảy ra do có quá nhiều sự lựa chọn trên thị trường khiến họ không quyết định nên chọn sản phẩm/dịch vụ nào.
Nhóm khách hàng sẵn sàng mua
Những khách hàng đã sẵn sàng mua không cần thuyết phục hay chuyển đổi nhiều hơn nữa. Tuy nhiên, nhóm khách hàng này thường sẽ mang đến hai mặt cho doanh nghiệp.
Một mặt, họ đưa ra quyết định nhanh chóng và thường không thể ngăn cản khi đối mặt với những trở ngại. Mặt khác, họ cũng thường khá bốc đồng và thường không thuộc nhóm khách hàng trung thành của doanh nghiệp.
Nhóm khách hàng thích giảm giá
Khách hàng giảm giá là những người thích mua hàng từ các doanh nghiệp có thể mang lại cho họ giá trị tốt nhất và tiết kiệm nhiều nhất so với ngân sách của họ.
Họ thường sẽ không mua hàng trừ khi doanh nghiệp cung cấp giảm giá hoặc phiếu giảm giá. Yếu tố giá đối với loại khách hàng này là một thách thức.
Tuy nhiên, chiết khấu không hẳn là một hình thức kinh doanh cố định của doanh nghiệp. Đặc biệt, có thể thay thế giảm giá bằng giá trị nhận được đi kèm được cung cấp tốt hơn.
Nhóm khách hàng thích giảm giá số lượng lớn
Nhóm khách hàng trung thành
Đây là nhóm khách hàng lý tưởng và chất lượng nhất trong tất cả các nhóm khách hàng, đồng thời đây cũng là mục tiêu mà mọi doanh nghiệp hướng tới.
Họ yêu thích doanh nghiệp hoặc thương hiệu đến mức họ sẽ luôn mua hàng của bạn, ngay cả khi có ưu đãi rẻ hơn ở nơi khác. Họ thường chi tiêu nhiều hơn cho các sản phẩm và dịch vụ và thậm chí sẽ trở thành những người ủng hộ có thể giới thiệu thương hiệu cho bạn bè và gia đình của họ.
Nhóm khách hàng không hài lòng
Ngược lại với nhóm khách hàng trung thành, nhóm khách hàng không hài lòng thường bị xem như một cơ hội kinh doanh bị đánh mất. Có lẽ họ đã có trải nghiệm tồi tệ với một sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu.
Tuy nhiên, bạn vẫn có thể tìm thấy những cải tiến kịp thời để cung cấp cho họ những sản phẩm hoặc dịch vụ tốt hơn.
Đọc thêm: 11+ Cách Tìm Kiếm Khách Hàng Tiềm Năng Hiệu Quả Nhất 2022
Cách phân biệt đúng nhóm khách hàng
Nhìn chung, hầu hết các doanh nghiệp ngày nay có thể tồn tại với sáu nhóm khách hàng này. Vấn đề quan trọng là làm thế nào để xác định và tiếp cận từng nhóm đối tượng trong hành trình khách hàng?
Bạn có thể tìm hiểu rất nhiều về sở thích của khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng dựa trên hành vi và tương tác của họ với doanh nghiệp của bạn. Cụ thể, doanh nghiệp có thể tham khảo các hành vi chính của các nhóm khách hàng như sau:
- Đi bộ theo nhóm: nhấp vào quảng cáo; theo dõi trên mạng xã hội; truy cập trang web; Đọc nội dung blog
- Nhóm: đã thêm vào giỏ hàng nhưng chưa hoàn thành; Đọc đánh giá, đọc nghiên cứu điển hình, v.v.
- Nhóm sẵn sàng mua hàng: Hoàn thành thanh toán đơn hàng; đăng ký Dịch vụ.
- Nhóm giảm giá: Tìm kiếm mã giảm giá; truy cập link web trước khi mua để được giảm giá; chỉ mua trong thời gian giảm giá, v.v.
- Nhóm khách hàng thân thiết: lặp lại đơn hàng, tham gia chương trình khách hàng thân thiết.
- Nhóm không hài lòng: yêu cầu hoàn tiền, đánh giá kém, v.v.
Có 6 nhóm khách hàng chính hiện nay
Kết luận
Việc hiểu và phân loại các nhóm khách hàng sẽ giúp bạn dễ dàng xác định họ đang ở đâu trong hành trình khách hàng và tiếp cận, kết nối với họ hiệu quả hơn.
Đó là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp phát triển và tạo dựng được lòng trung thành, ủng hộ từ những khách hàng thân thiết của doanh nghiệp.
Đừng quên theo dõi những bài viết thú vị sắp tới từ TRƯỜNG THCS TT PHÚ XUYÊN Vietnam để nắm bắt nhiều thông tin thú vị cho hành trình khởi nghiệp của chính bạn nhé!
Bạn thấy bài viết Các Nhóm Đối Tượng Khách Hàng Phổ Biến & Cách Phân Biệt Chính Xác Nhất có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Các Nhóm Đối Tượng Khách Hàng Phổ Biến & Cách Phân Biệt Chính Xác Nhất bên dưới để TRƯỜNG THCS TT PHÚ XUYÊN có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website của TRƯỜNG THCS TT PHÚ XUYÊN
Nhớ để nguồn bài viết này: Các Nhóm Đối Tượng Khách Hàng Phổ Biến & Cách Phân Biệt Chính Xác Nhất của website thcsttphuxuyen.edu.vn
Chuyên mục: Hỏi đáp
Tóp 10 Các Nhóm Đối Tượng Khách Hàng Phổ Biến & Cách Phân Biệt Chính Xác Nhất
#Các #Nhóm #Đối #Tượng #Khách #Hàng #Phổ #Biến #Cách #Phân #Biệt #Chính #Xác #Nhất
Video Các Nhóm Đối Tượng Khách Hàng Phổ Biến & Cách Phân Biệt Chính Xác Nhất
Hình Ảnh Các Nhóm Đối Tượng Khách Hàng Phổ Biến & Cách Phân Biệt Chính Xác Nhất
#Các #Nhóm #Đối #Tượng #Khách #Hàng #Phổ #Biến #Cách #Phân #Biệt #Chính #Xác #Nhất
Tin tức Các Nhóm Đối Tượng Khách Hàng Phổ Biến & Cách Phân Biệt Chính Xác Nhất
#Các #Nhóm #Đối #Tượng #Khách #Hàng #Phổ #Biến #Cách #Phân #Biệt #Chính #Xác #Nhất
Review Các Nhóm Đối Tượng Khách Hàng Phổ Biến & Cách Phân Biệt Chính Xác Nhất
#Các #Nhóm #Đối #Tượng #Khách #Hàng #Phổ #Biến #Cách #Phân #Biệt #Chính #Xác #Nhất
Tham khảo Các Nhóm Đối Tượng Khách Hàng Phổ Biến & Cách Phân Biệt Chính Xác Nhất
#Các #Nhóm #Đối #Tượng #Khách #Hàng #Phổ #Biến #Cách #Phân #Biệt #Chính #Xác #Nhất
Mới nhất Các Nhóm Đối Tượng Khách Hàng Phổ Biến & Cách Phân Biệt Chính Xác Nhất
#Các #Nhóm #Đối #Tượng #Khách #Hàng #Phổ #Biến #Cách #Phân #Biệt #Chính #Xác #Nhất
Hướng dẫn Các Nhóm Đối Tượng Khách Hàng Phổ Biến & Cách Phân Biệt Chính Xác Nhất
#Các #Nhóm #Đối #Tượng #Khách #Hàng #Phổ #Biến #Cách #Phân #Biệt #Chính #Xác #Nhất