Đạt đến mức độ an toàn thương hiệu hoàn hảo là điều không thể, bởi có nhiều trường hợp thông điệp, giá trị, slogan thương hiệu bị hiểu sai dẫn đến nhiều sự cố “cười ra nước mắt”.
Hậu quả có thể xảy ra của những trường hợp này rất đáng lo ngại và có thể dẫn đến tổn hại đến danh tiếng và doanh số bán hàng của thương hiệu. Ví dụ: một chiến dịch quảng cáo có thể bị hiểu sai nếu quảng cáo xuất hiện trên các trang web có nội dung không phù hợp như nội dung khiêu dâm, các yếu tố lừa đảo (cờ bạc, cá cược, v.v.) hoặc bạo lực. Một số doanh nghiệp đã gặp phải tình trạng này và phải trả giá đắt, thậm chí mất khách hàng và giá trị thương hiệu.
Trong xã hội hiện đại, những câu chuyện và cuộc thảo luận xung quanh các thương hiệu có thể lan truyền và lan truyền qua các kênh truyền thông xã hội và trang web. Do đó, những tin đồn, thông tin sai lệch hoặc thông tin sai lệch về thương hiệu có thể gây ra những ảnh hưởng xấu đến uy tín và danh tiếng của thương hiệu.
Điều gì khiến các thương hiệu không mong muốn bị hiểu lầm?
Với những nguyên nhân chủ quan, vấn đề nằm ở phía doanh nghiệp khi hoạch định chiến lược thương hiệu. Sai lầm ở đây nằm ở khâu định vị thương hiệu, liên quan đến việc tạo ra những liên tưởng về thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Điều này được thực hiện thông qua một chiến lược dài hạn, được chia thành các giai đoạn, nhiều chiến thuật phụ và bao gồm nhiều hoạt động tiếp thị. Nếu xảy ra sai sót trong quá trình này, rất có thể người tiêu dùng sẽ hiểu sai thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải. Đây là lỗi chủ quan của thương hiệu.
Vì những lý do khách quan (thương hiệu không làm gì sai và tất nhiên không có kế hoạch nào cho việc này), có rất nhiều kịch bản có thể xảy ra. Ví dụ, một thị trường và môi trường kinh doanh đầy biến động có thể thay đổi cách mọi người cảm nhận về một thương hiệu. Tâm lý người tiêu dùng có thể thay đổi theo thời gian và ảnh hưởng đến cách họ nhìn nhận một thương hiệu. Hay trong quá trình thực hiện các hoạt động marketing, các KOL được chọn làm gương mặt đại diện bất ngờ dính scandal ảnh hưởng đến thương hiệu. Đây là những trường hợp khách quan mà thương hiệu vô tình gặp phải những hiểu lầm không mong muốn.
Đôi khi, những hiểu lầm bắt nguồn từ cả yếu tố chủ quan và khách quan. Điều này xảy ra khi một số công ty đa quốc gia sử dụng cùng một chiến lược tiếp thị cho các thị trường khác nhau. Khi đó, các công ty phải xem xét một số yếu tố liên quan đến ngôn ngữ và văn hóa, bởi cái nhìn sâu sắc về văn hóa nước này nếu sao chép và chuyển sang nước khác chưa chắc đã phù hợp.
Người mẫu Trung Quốc hủy hoại sự nghiệp vì chiến dịch quảng cáo phản cảm người Trung Quốc (Ảnh: Internet)
Quá trình lan truyền những “tin đồn”, “hiểu lầm” này diễn ra như thế nào?
Quá trình lan truyền này rất đa dạng và khó kiểm soát. Tất nhiên, mỗi trường hợp đều có những nguyên nhân riêng nhưng căn nguyên sẽ xuất phát từ yếu tố tâm lý con người.
Lý thuyết thiên vị tiêu cực đã chỉ ra rằng mọi người có xu hướng tập trung và xử lý nhiều nỗ lực hơn đối với thông tin tiêu cực và đe dọa hơn là thông tin tích cực. Điều này có nghĩa là mọi người dễ bị ảnh hưởng bởi thông tin tiêu cực hơn là tích cực và có nhiều khả năng ghi nhớ thông tin tiêu cực hơn.
Từ góc độ tâm lý đó, quá trình lây truyền sẽ rất đơn giản. Khi một người nhận thấy thông tin tiêu cực, điều đầu tiên họ làm là chia sẻ thông tin này với người thân hoặc người quen thân nhất của họ. Khi mỗi người làm theo quy trình này, câu chuyện sẽ dần được lan truyền.
Chúng ta dễ dàng chia sẻ thông tin tiêu cực với những người xung quanh (Ảnh: Internet)
Cách tốt nhất để phản ứng với một tác động tiêu cực
Khi một thương hiệu được định vị theo cách không mong muốn và tiêu cực, cách phản ứng tốt nhất là thực hiện các chiến lược truyền thông tuân theo nguyên tắc “rõ ràng, trung thực, trực tiếp”. Việc này nếu không được xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh và sự hiểu biết của người tiêu dùng đối với thương hiệu.
Thương hiệu thời trang PRADA lao đao vì bê bối đại sứ thương hiệu (Ảnh: Internet)
Cụ thể, các nhãn hàng cần làm rõ và thừa nhận sai sót nếu có, không đổ lỗi cho người khác. Nguồn phát ngôn cần hợp pháp và đảm bảo sự hài lòng của đối tượng. Ví dụ điển hình gần đây là scandal của một nghệ sĩ nổi tiếng tại Việt Nam, trong đó cách xử lý của các bên chưa “khéo léo” nên đã đi khá xa. Việc giải thích phải đáp ứng nhu cầu của khán giả và tránh thông tin sai lệch.
Mời xem thêm các bài viết liên quan khác:
- Bài học căn bản cho marketer thời trang
- Đến với thương hiệu “Bánh mì đứng” để thưởng thức món ngon Việt Nam
Theo dõi TRƯỜNG THCS TT PHÚ XUYÊN để cập nhật nhiều thông tin thú vị nhé!
Bạn thấy bài viết Cách bảo vệ danh tiếng thương hiệu trước những scandal có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Cách bảo vệ danh tiếng thương hiệu trước những scandal bên dưới để TRƯỜNG THCS TT PHÚ XUYÊN có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website của TRƯỜNG THCS TT PHÚ XUYÊN
Nhớ để nguồn bài viết này: Cách bảo vệ danh tiếng thương hiệu trước những scandal của website thcsttphuxuyen.edu.vn
Chuyên mục: Tổng hợp
Tóp 10 Cách bảo vệ danh tiếng thương hiệu trước những scandal
#Cách #bảo #vệ #danh #tiếng #thương #hiệu #trước #những #scandal
Video Cách bảo vệ danh tiếng thương hiệu trước những scandal
Hình Ảnh Cách bảo vệ danh tiếng thương hiệu trước những scandal
#Cách #bảo #vệ #danh #tiếng #thương #hiệu #trước #những #scandal
Tin tức Cách bảo vệ danh tiếng thương hiệu trước những scandal
#Cách #bảo #vệ #danh #tiếng #thương #hiệu #trước #những #scandal
Review Cách bảo vệ danh tiếng thương hiệu trước những scandal
#Cách #bảo #vệ #danh #tiếng #thương #hiệu #trước #những #scandal
Tham khảo Cách bảo vệ danh tiếng thương hiệu trước những scandal
#Cách #bảo #vệ #danh #tiếng #thương #hiệu #trước #những #scandal
Mới nhất Cách bảo vệ danh tiếng thương hiệu trước những scandal
#Cách #bảo #vệ #danh #tiếng #thương #hiệu #trước #những #scandal
Hướng dẫn Cách bảo vệ danh tiếng thương hiệu trước những scandal
#Cách #bảo #vệ #danh #tiếng #thương #hiệu #trước #những #scandal