Ai biết tôi biết. Với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường như hiện nay, việc nhận diện và phân tích đối thủ cạnh tranh là vô cùng cần thiết mà mỗi doanh nghiệp cần làm để kịp thời chạy đua và tăng tốc trên thị trường ngày càng khốc liệt. bại liệt. tàn tật.
Cùng TRƯỜNG THCS TT PHÚ XUYÊN Việt Nam đọc kỹ bài viết dưới đây để hiểu rõ định nghĩa cụ thể đối thủ cạnh tranh là gì, các loại đối thủ cạnh tranh và những lưu ý khi thực hiện phân tích từng loại đối thủ cạnh tranh nhé!
khái niệm đối thủ cạnh tranh
Đối thủ cạnh tranh là gì?
Đối thủ cạnh tranh là những đối tượng, doanh nghiệp có cùng phân khúc khách hàng, cùng sản phẩm, giá cả dịch vụ/sản phẩm tương tự nhau và có sức mạnh cạnh tranh trong cùng một phân khúc thị trường.
Trên thị trường kinh doanh, dịch vụ ngày nay hầu như hình thức kinh doanh nào cũng có đối thủ cạnh tranh.
đối thủ
Không một doanh nghiệp nào có thể độc chiếm thị trường, tức là doanh nghiệp nào cũng có đối thủ cạnh tranh. Chỉ khác là số lượng đối thủ nhiều hay ít, mức độ cạnh tranh mạnh hay nhẹ.
Để giành chiến thắng trong cuộc thi, bạn nhất định phải sử dụng đầu óc và chiến lược đúng đắn.
Đọc thêm: Đối tác là gì? Đối tác chiến lược khác Khách hàng gì?
Ví dụ về đối thủ cạnh tranh kinh doanh
Ví dụ về đối thủ cạnh tranh không khó tìm. Chẳng hạn như:
- Ngành dịch vụ hàng không: Vietjet và Jetstar là đối thủ cạnh tranh trong phân khúc thị trường vé máy bay giá rẻ.
- Ngành điện tử: Không khó để nhận thấy Samsung và Sony là đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực TV, điện thoại hay các thiết bị khác; hoặc ví dụ, Apple và Microsoft có thể được gọi là đối thủ không đội trời chung trong nhiều năm.
- Ngành nước giải khát: Không khó để nhận thấy Pepsi và Coca-Cola đã là đối thủ của nhau trong nhiều năm, cạnh tranh gay gắt trong từng chiến dịch marketing.
3 loại đối thủ bạn cần biết
Sau khi hiểu rõ định nghĩa về đối thủ, tiếp theo bạn cần phân biệt rõ 3 loại đối thủ cơ bản sau để xây dựng chiến lược phân tích phù hợp.
Đối thủ cạnh tranh trực tiếp là gì?
Đối thủ cạnh tranh trực tiếp là những công ty cung cấp cùng dịch vụ hoặc sản phẩm với bạn trong cùng khu vực địa lý, nhắm mục tiêu cùng đối tượng và phục vụ cùng nhu cầu của khách hàng.
Nhắc đến các đối thủ cạnh tranh trực tiếp, chúng ta thường nghĩ ngay đến những cái tên đã nhiều năm cạnh tranh như “trận đấu” với nhau: Apple – Samsung, Coca Cola – Pepsi, Adidas – Nike.
Ở nước ta cũng có thể chứng kiến nhiều cuộc đại chiến quảng cáo tiếp thị như Milo và Ovaltine, hay Omo và bột giặt Tide, Lix, v.v.
Đối thủ cạnh tranh gián tiếp là gì?
Không giống như đối thủ cạnh tranh trực tiếp, đối thủ cạnh tranh gián tiếp là đối thủ cung cấp các sản phẩm khác nhau nhưng có thể đáp ứng cùng một nhu cầu của khách hàng hoặc giải quyết cùng một vấn đề.
Ví dụ, các phương tiện là đối thủ cạnh tranh gián tiếp của nhau.
Dù các dịch vụ vận tải cung cấp cho khách hàng là khác nhau, tàu hỏa, xe khách hay ứng dụng gọi xe Grab/Uber/Gojek đều là những đối thủ cạnh tranh gián tiếp. Vì chúng đều cung cấp dịch vụ giống nhau, đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dùng.
Một ví dụ khác, trên cùng một con phố, hai nhà hàng Việt Nam sẽ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp, nhưng nhà hàng Âu Á trên con phố đó sẽ là đối thủ cạnh tranh gián tiếp của họ.
Đối thủ cạnh tranh tiềm năng/tiềm ẩn là gì?
Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn là những doanh nghiệp chưa có mặt trong ngành của bạn hoặc mới tham gia thị trường nhưng chưa cung cấp bất kỳ sản phẩm hoặc dịch vụ nào cho thị trường.
Đây được coi là mối đe dọa lớn có thể ảnh hưởng đến thị trường và lĩnh vực kinh doanh của bạn trong tương lai.
Khả năng cạnh tranh của một đối thủ tiềm năng được đánh giá bằng các rào cản gia nhập ngành. Điều này có nghĩa là doanh nghiệp sẽ phải trả ít nhiều chi phí để gia nhập ngành. Chi phí gia nhập càng cao thì rào cản gia nhập càng cao và ngược lại.
Chẳng hạn, các doanh nghiệp sữa như Vinamilk, TH TrueMilk… Dựa vào tiềm lực kinh tế, kinh nghiệm, quy mô sản xuất và kênh phân phối sẵn có, họ sẽ dễ dàng tham gia thị trường nước giải khát trong tương lai. .
Họ có thể trở thành đối thủ tiềm năng của các doanh nghiệp nước giải khát hiện có như Tân Hiệp Phát, Suntory Pepsico…
Tại sao phân tích đối thủ cạnh tranh là cần thiết?
Như đã đề cập trước đó, điều cực kỳ quan trọng là xác định và hiểu đối thủ cạnh tranh của bạn. Cụ thể có 3 nguyên nhân chính sau:
- Giúp doanh nghiệp hiểu thị trường hơn.
Trong trường hợp đối thủ cạnh tranh là những người đi trước, đã có những thành công và dấu ấn nhất định trên thị trường, việc phân tích đối thủ cạnh tranh giúp nâng cao hiểu biết về thị trường. Từ đó, tăng khả năng nhận diện, đón đầu hay tạo ra xu hướng là lợi thế cạnh tranh tối ưu cho mỗi doanh nghiệp.
- Tìm hiểu và học hỏi từ mục tiêu và chiến lược của đối thủ.
Phân tích đối thủ cạnh tranh giúp doanh nghiệp biết được mục tiêu, chiến lược và cách làm của đối thủ cạnh tranh theo thời gian. Từ đó rút ra bài học kinh nghiệm cho doanh nghiệp của mình, học hỏi những phương pháp hay và tránh những rủi ro có thể xảy ra.
- Xác định những thách thức và cơ hội kinh doanh của bạn thông qua phân tích điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ cạnh tranh.
Khi bạn biết điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ cạnh tranh, bạn có thể dễ dàng xác định những cơ hội hoặc mối đe dọa nào mà doanh nghiệp của bạn có trong cùng phân khúc thị trường với đối thủ cạnh tranh. Từ đó, xây dựng chiến lược đối đầu hiệu quả, giành lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
Làm thế nào để phân tích đối thủ cạnh tranh?
Để tận dụng tối đa phân tích đối thủ cạnh tranh, bạn cần có một phương pháp nhất quán, hiệu quả. Cụ thể, bạn cần lưu ý các bước cơ bản sau:
Xác định đối thủ cạnh tranh
Từ định nghĩa đối thủ cạnh tranh là gì, hãy lập danh sách ít nhất 7-10 doanh nghiệp hiện đang là đối thủ cạnh tranh của bạn, dựa trên các tiêu chí sau:
- Sự giống nhau về loại sản phẩm và dịch vụ.
- Mô hình kinh doanh tương tự.
- Sự tương đồng về đối tượng khách hàng, phân khúc giá.
- Tương tự trong thời gian để tham gia vào thị trường.
Các công cụ bạn có thể sử dụng để tìm danh sách các đối thủ cạnh tranh hiện tại của mình:
- Google và các công cụ tìm kiếm khác: Bạn chỉ cần gõ tên đối thủ cạnh tranh hoặc thương hiệu mà đối thủ cạnh tranh đang hoạt động để tìm kiếm thông tin chung nhất về đối thủ cạnh tranh.
- Quảng cáo trực tuyến: Quảng cáo sẽ được hiển thị khi bạn sử dụng các công cụ tìm kiếm để tìm kiếm thông tin về đối thủ cạnh tranh của mình.
- Khách hàng: Bạn có thể thu thập thông tin khách hàng một cách trực tiếp (bảng câu hỏi, phỏng vấn,…) hoặc gián tiếp để tìm hiểu xem khách hàng nghĩ gì về đối thủ cạnh tranh.
- Ấn phẩm thương mại: Ấn phẩm thương mại trực tuyến hay ngoại tuyến là cầu nối để đối thủ tương tác với khách hàng và giới thiệu sản phẩm. Bạn nên theo dõi các ấn phẩm này tại các kênh truyền thông của đối thủ cạnh tranh như mạng xã hội, trung tâm mua sắm, v.v.
- Mạng xã hội, diễn đàn: Bạn có thể thu thập thông tin, ý kiến từ phần đông dư luận để biết được vị thế và đánh giá đối thủ trong ngành.
Phân loại đối thủ cạnh tranh
Dựa trên danh sách đối thủ vừa tạo, bước tiếp theo là căn cứ vào định nghĩa của từng nhóm đối thủ và phân loại họ vào đúng nhóm.
- Đối thủ cạnh tranh trực tiếp
- Đối thủ cạnh tranh gián tiếp
- Đối thủ cạnh tranh tiềm năng
Từ đó, bạn sẽ có chiến lược cạnh tranh phù hợp với từng nhóm cụ thể.
Chia đối thủ của bạn thành các nhóm cụ thể
Thu thập thông tin đối thủ cạnh tranh
Để hiểu và phân tích đối thủ hiệu quả, bạn cần thu thập càng nhiều thông tin về đối thủ càng tốt, đặc biệt đảm bảo kết hợp các nhóm thông tin cơ bản sau:
- Tổng quan về doanh nghiệp: Đây là thông tin tổng quan nhất (cơ cấu, quy mô, phương thức hoạt động của đối thủ cạnh tranh đó.
- Sản phẩm và dịch vụ:
- Bao bì, mẫu mã, công dụng, cách sử dụng, tính năng, giá cả của sản phẩm, sản phẩm của họ có giống của bạn không?
- Phân khúc giá sản phẩm của họ là gì?
- Sản phẩm của họ có điểm bán hàng độc đáo (USP) hơn sản phẩm của bạn không?
- Những từ khóa nào họ đang sử dụng để mô tả sản phẩm của họ?
- Kênh phân phối:
- Những kênh nào họ sử dụng để quảng bá sản phẩm?
- Họ có sử dụng mạng xã hội không? Nếu có, nội dung được triển khai như thế nào, số lượng người theo dõi và mức độ tương tác?
- Các đặc điểm như cấu trúc kênh, hoạt động của kênh, trang web của họ được xây dựng trên nền tảng nào?
- Tốc độ trang web của họ như thế nào?
- Những trang web nào khác đang liên kết trở lại trang web của đối thủ cạnh tranh mà không phải của bạn?
- Phương tiện: Cách tiếp thị trực tuyến và ngoại tuyến, nội dung tương tác và mức độ hiệu quả của nội dung đó trên phương tiện truyền thông. Họ đang sử dụng những loại nội dung nào? Bạn có thể học được gì từ nội dung đó?
- Khách hàng của đối thủ cạnh tranh và nhận thức của họ về đối thủ cạnh tranh: Mức độ mà khách hàng nhận thức và phản ứng với đối thủ cạnh tranh.
Sử dụng mọi công cụ để thu thập càng nhiều thông tin về đối thủ của bạn càng tốt
Báo cáo phân tích đối thủ cạnh tranh
Sau khi thu thập và tổng hợp thông tin về đối thủ cạnh tranh của bạn là gì, bước tiếp theo bạn cần làm là chuẩn bị một báo cáo phân tích chi tiết.
Các chiến lược và kế hoạch hoạt động sắp tới cho doanh nghiệp của bạn có thể được rút ra từ phân tích đối thủ cạnh tranh của bạn đều có trong bước quan trọng này. Tổ chức dữ liệu này một cách khoa học trong một bảng có thể dễ dàng chia sẻ và cập nhật theo thời gian.
Trong bảng phân tích này, hãy nhóm theo các tiêu chí khác nhau mà bạn muốn so sánh và đối chiếu, đồng thời chia nhỏ và định lượng các tiêu chí đánh giá cho từng nhóm, chẳng hạn như:
- Tổng quan về doanh nghiệp: Số lượng nhân viên, năm thành lập, quỹ tài chính, nhà đầu tư, lượng khách hàng, điểm mạnh/yếu…
- Khách hàng: Sản phẩm, yếu tố quyết định mua hàng, đặc điểm khách hàng, thông điệp truyền thông, v.v.
- Sản phẩm: Tính năng sản phẩm, giá cả, điểm mạnh/yếu của sản phẩm, đánh giá của khách hàng về sản phẩm, v.v.
- Đánh giá: Bạn cạnh tranh với đối thủ tốt như thế nào, cơ hội và thách thức so với đối thủ.
Những lưu ý cần lưu ý khi phân tích đối thủ cạnh tranh
Để phân tích đối thủ cạnh tranh hiệu quả nhất, bạn cần lưu ý một số điều sau:
Thu thập thông tin và phân tích đối thủ cạnh tranh là một quá trình
Để có được thông tin chính xác và cập nhật, bộ dữ liệu về đối thủ cạnh tranh cần được thu thập trong một thời gian dài chứ không phải một sớm một chiều.
Vì các doanh nghiệp đối thủ cũng không ngừng thay đổi và phát triển. Vì vậy, việc thu thập dữ liệu là một quá trình liên tục và được cập nhật thường xuyên để có cái nhìn đúng đắn về đối thủ cạnh tranh.
Lưu ý về thời gian phân tích
Điều quan trọng là phải xem xét những thay đổi và tăng trưởng của đối thủ cạnh tranh trong một khoảng thời gian, thay vì chỉ đánh giá họ tại một thời điểm cố định.
Điều quan trọng là phải có mục tiêu rõ ràng ngay từ đầu
Phân tích sẽ không đưa ra kết quả hay kế hoạch hành động sau đó nếu bạn không xác định rõ mục tiêu cần đạt được thông qua phân tích này là gì.
Trước khi phân tích, bạn cần xác định rõ thông tin bạn muốn biết về đối thủ là gì và tập trung phân tích vào đó.
Quyết định dựa trên dữ liệu thực tế thay vì ý kiến cá nhân
Điều quan trọng là bạn phải buông bỏ mọi định kiến, quan điểm cá nhân và sự chủ quan về đối tác trước đó. Hãy dựa vào sự thật và dữ liệu để đưa ra đánh giá khách quan và hợp lý.
Đầu tư để có được thông tin chất lượng
Kết quả phân tích ảnh hưởng lớn đến quyết định cuối cùng của bạn về chiến lược và kế hoạch hoạt động sắp tới cho doanh nghiệp của bạn. Vì vậy, bạn cần xác định cần phải bỏ ra một số tiền đầu tư nhất định để có được những dữ liệu xác thực và giá trị nhất.
Kết luận
Trên đây là định nghĩa đối thủ cạnh tranh là gì, cách nhận biết đối thủ cạnh tranh cũng như hướng dẫn và một số lưu ý chi tiết khi tiến hành phân tích đối thủ cạnh tranh trong kinh doanh.
TRƯỜNG THCS TT PHÚ XUYÊN Việt Nam hi vọng với những thông tin hữu ích của bài viết này, bạn có thể dễ dàng thực hiện phân tích và xác định đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp mình một cách đúng đắn và hiệu quả.
Bạn thấy bài viết Cách Phân Tích Đối Thủ Cạnh Tranh Trực Tiếp Và Gián Tiếp có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Cách Phân Tích Đối Thủ Cạnh Tranh Trực Tiếp Và Gián Tiếp bên dưới để TRƯỜNG THCS TT PHÚ XUYÊN có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website của TRƯỜNG THCS TT PHÚ XUYÊN
Nhớ để nguồn bài viết này: Cách Phân Tích Đối Thủ Cạnh Tranh Trực Tiếp Và Gián Tiếp của website thcsttphuxuyen.edu.vn
Chuyên mục: Hỏi đáp
Tóp 10 Cách Phân Tích Đối Thủ Cạnh Tranh Trực Tiếp Và Gián Tiếp
#Cách #Phân #Tích #Đối #Thủ #Cạnh #Tranh #Trực #Tiếp #Và #Gián #Tiếp
Video Cách Phân Tích Đối Thủ Cạnh Tranh Trực Tiếp Và Gián Tiếp
Hình Ảnh Cách Phân Tích Đối Thủ Cạnh Tranh Trực Tiếp Và Gián Tiếp
#Cách #Phân #Tích #Đối #Thủ #Cạnh #Tranh #Trực #Tiếp #Và #Gián #Tiếp
Tin tức Cách Phân Tích Đối Thủ Cạnh Tranh Trực Tiếp Và Gián Tiếp
#Cách #Phân #Tích #Đối #Thủ #Cạnh #Tranh #Trực #Tiếp #Và #Gián #Tiếp
Review Cách Phân Tích Đối Thủ Cạnh Tranh Trực Tiếp Và Gián Tiếp
#Cách #Phân #Tích #Đối #Thủ #Cạnh #Tranh #Trực #Tiếp #Và #Gián #Tiếp
Tham khảo Cách Phân Tích Đối Thủ Cạnh Tranh Trực Tiếp Và Gián Tiếp
#Cách #Phân #Tích #Đối #Thủ #Cạnh #Tranh #Trực #Tiếp #Và #Gián #Tiếp
Mới nhất Cách Phân Tích Đối Thủ Cạnh Tranh Trực Tiếp Và Gián Tiếp
#Cách #Phân #Tích #Đối #Thủ #Cạnh #Tranh #Trực #Tiếp #Và #Gián #Tiếp
Hướng dẫn Cách Phân Tích Đối Thủ Cạnh Tranh Trực Tiếp Và Gián Tiếp
#Cách #Phân #Tích #Đối #Thủ #Cạnh #Tranh #Trực #Tiếp #Và #Gián #Tiếp