Viết quảng cáo là một nghề khá hot hiện nay. Tuy nhiên, công việc này vẫn thường xuyên gặp phải những hiểu lầm và mâu thuẫn trên thị trường tuyển dụng. Hãy cùng TRƯỜNG THCS TT PHÚ XUYÊN Vietnam điểm qua 08 lỗi copywriting thường gặp để tránh trước khi quá muộn.
Copywriter là gì?
Copywriter thường được biết đến với vai trò là một Content Creator trong lĩnh vực quảng cáo và tiếp thị.
Nhiệm vụ của họ sẽ tập trung vào việc sản xuất nội dung bằng văn bản. Từ đó cung cấp nội dung, tài liệu phù hợp để giới thiệu hoặc thể hiện ý tưởng cho mục đích xây dựng thương hiệu, truyền thông, quảng cáo.
một coywriter là gì?
Tất nhiên, mục tiêu lớn nhất của một sản phẩm từ copywriter là thu hút, thuyết phục người mua đến với sản phẩm và cuối cùng là bán được hàng.
Người viết quảng cáo thường làm việc với Giám đốc Sáng tạo hoặc Giám đốc Nghệ thuật để đồng sáng tạo cả nội dung văn bản và khái niệm hình ảnh. Cụ thể, công việc của họ có thể bao gồm:
- Sản phẩm/thương hiệu mới
- Viết slogan, tagline, concept, storyboard
- Viết kịch bản, lời thoại cho nội dung TVC Quảng cáo, Radio, video trên kênh YouTube/TikTok, v.v.
- Viết tiêu đề, tiêu đề phụ, nội dung cho các ấn phẩm quảng cáo/marketing
Đọc thêm: Đừng nhầm lẫn giữa Content Creator, Content Writer và Copywriter
Lầm tưởng 01: Viết quảng cáo chỉ là viết
Công việc chính của một copywriter là viết lách. Vì vậy, nhiều người vẫn nghĩ rằng hàng ngày chỉ cần viết và hoàn thành nhiệm vụ.
Điều này đúng nhưng chưa đủ. Để hoàn thành bất kỳ bài báo nào cho công việc truyền thông. Mỗi copywriter cũng cần tìm hiểu, nghiên cứu sản phẩm, hiểu mục tiêu khi viết là gì và linh hoạt trong từng lần xuất bản.
Ngoài ra, người làm công việc này cũng cần biết một chút tâm lý để hiểu và nâng cao trải nghiệm người đọc.
Ngoài viết lách, công việc của copywriter là gì?
Hiện nay, để trở thành một Copywriter chuyên nghiệp và lành nghề, bạn phải có đầy đủ các kỹ năng bao gồm:
- Tối ưu hóa SEO (Công cụ tìm kiếm)
- Có kiến thức cơ bản (hoặc thậm chí chuyên sâu) về Marketing
- Phân tích tâm lý khách hàng và đưa ra quyết định
- Tạo và suy nghĩ về hình ảnh
- Chỉnh sửa nội dung video và các hình thức tạo nội dung khác
- Định hướng chiến lược và lập kế hoạch nội dung
- Xây dựng và quản lý quan hệ khách hàng
- Hiểu phương tiện truyền thông xã hội và tạo nội dung quảng cáo hấp dẫn
- Nghiên cứu thị trường và sản xuất nội dung phù hợp với từng đối tượng
- Ứng dụng thành thạo các nghiên cứu vào từng dự án
Nhầm lẫn 02: Có thể sửa bài nhanh chóng từ nguồn internet có sẵn
Tại Việt Nam, Google là công cụ tìm kiếm được sử dụng phổ biến nhất, cung cấp nguồn thông tin khổng lồ với hàng loạt bài báo nghiên cứu, báo mạng,… từ khắp nơi trên thế giới. Với nghề Copywriter tại Việt Nam, đây hẳn là nguồn tham khảo hữu ích hỗ trợ cho công việc.
© Pexels.com
Tuy nhiên, nếu nói rằng sử dụng internet chỉ để sao chép nội dung và hoàn thành công việc là một sai lầm lớn. Vì khách hàng vẫn có thể sử dụng công cụ để tìm lỗi đạo văn và Google cũng có những tiêu chuẩn nghiêm ngặt đối với nội dung trùng lặp để kiểm tra.
Những sai sót này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng bài viết và uy tín của người viết.
Do đó, các Copywriter thường tự tạo chiến dịch sáng tạo nội dung hoặc dựa trên thông tin có sẵn (tìm kiếm từ Google hoặc yêu cầu từ khách hàng) để bài viết có giá trị cao.
Nhầm lẫn 03: Copywriter sử dụng ngôn ngữ bay bổng
Tuy có chung điểm mạnh là sử dụng ngôn từ linh hoạt, nhưng Copywriter không phải là nhà văn hay tiểu thuyết gia, chỉ biết sử dụng ngôn từ hoa mỹ cho mọi bài viết. Ngoài vốn từ đa dạng, một Copywriter còn phải biết lập luận logic trong mỗi bài viết để thuyết phục người đọc tại sao nên chọn mua sản phẩm/dịch vụ của công ty.
Ngoài ra, như đã nói ở phần 01, Copywriter bây giờ phải viết đa kênh, đa dạng, sản phẩm, dịch vụ… Ở mỗi khía cạnh, bạn phải thay đổi phong cách cho phù hợp. Cụ thể, các yêu cầu trong copywriting là gì?
Ví dụ: nội dung trên mạng xã hội nên ngắn gọn và hấp dẫn, nên sử dụng nhiều từ dẫn dắt hơn; với nội dung bài PR không nên nhắc ngay đến sản phẩm mà nên dẫn dắt từ dữ liệu hoặc ký tự có thể kiểm chứng; và với nội dung email, phần mở đầu là quan trọng nhất, kích thích trí tò mò khiến người nhận phải click mở mail… Bạn thấy đấy, câu chữ có bay bổng hay không còn phụ thuộc vào mục đích và đối tượng đọc bài viết.
Đọc thêm: Kể chuyện là gì và tầm quan trọng của nó trong tiếp thị nội dung
Lầm tưởng 04: Trở thành một Copywriter là “viết bất cứ thứ gì bạn thích”
Khác với các freelancer blogger hay tiểu thuyết gia được tự do “lăn lộn” để khai thác mọi ý tưởng, chủ đề, các Copywriter thường phải viết bài theo yêu cầu mà doanh nghiệp, hoặc client (nếu làm việc) đưa ra. làm việc tại các cơ quan).
Nó có thể là một kế hoạch quảng bá sản phẩm hoặc nó có thể hướng người tiêu dùng thực hiện một hành động nhất định đối với sản phẩm. Do đó, mỗi ý tưởng nội dung được hình thành đều phải bám sát mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp và khách hàng.
Điều này có nghĩa là: Một Copywriter phải linh hoạt, tâm lý, có khả năng thích ứng và học hỏi nhanh cũng như dung hòa được ý tưởng sáng tạo cá nhân với những yêu cầu đi kèm từ sếp, từ khách hàng. .
Công việc copywriter là gì?
Có người nói rằng nghề Copywriter chỉ cần giỏi Văn, dùng từ nghe như “đao to búa lớn” là có thể sáng tác ngay những câu văn hay ho cho sản phẩm của mình. Nhưng thực tế, học giỏi Văn hay biết nhiều từ “cao siêu” chưa hẳn đã làm nội dung của bạn hay hơn.
Một Copywriter giỏi thường đi kèm đầu óc sáng tạo tốt với “con chữ”, đặc biệt là hiểu tâm lý khách hàng mục tiêu.
Điều họ quan tâm là chất lượng nội dung (đi kèm với việc bán hàng) chứ không phải viết những thứ nhìn “rối mắt, lộng lẫy” nhưng không có tác dụng.
Lầm tưởng 05: Muốn làm Copywriter phải được đào tạo bài bản ở trường lớp
Bạn không cần phải xuất thân từ trường chuyên ngữ hay trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn để trở thành một nhà văn. Bạn cũng không cần học chuyên ngành Truyền thông, Quảng cáo hay Báo chí để trở thành một người viết quảng cáo thành công.
Sẽ rất tốt nếu bạn có cơ hội tham gia các khóa học về Nội dung hoặc được đào tạo tại trường đại học.
Tuy nhiên, chứng chỉ không phải là thứ bạn cần để trở thành một copywriter mà chỉ là một điểm cộng cho sự nghiệp của bạn. Một số khách hàng sẽ yêu cầu bằng cấp liên quan đến nghề này khi làm việc với bạn. Nhưng hầu hết chúng không quan trọng lắm!
Các yêu cầu để trở thành một copywriter là gì? Bạn có cần bằng cấp không?
Như trong cuốn sách “The Outlier” của tác giả Malcolm Gladwell có đề cập: “Thực hành tạo ra vĩnh cửu”.
Những gì bạn cần để theo đuổi sự nghiệp này là một trí óc sáng tạo tò mò và niềm đam mê của bạn đối với từng từ. Làm việc chăm chỉ để mài giũa kỹ năng viết của bạn. Học hỏi thêm từ những người đi trước, đọc thêm sách, tài liệu, nâng cao kiến thức, luyện viết và triển khai ý tưởng từng ngày.
Thường thì mọi người sẽ nhìn vào khả năng của bạn để đánh giá bạn có phải là một copywriter giỏi hay không. Vì vậy, đừng quên xây dựng cho mình một Portfolio thật chuyên nghiệp để chứng tỏ bản thân nhé!
Sai lầm 06: Viết lách là công việc lương thấp
Trên thị trường lao động quốc tế, mức lương trung bình của người viết quảng cáo là 47.838 đô la, với thu nhập dao động từ 35.000 đến 65.000 đô la hàng năm theo dữ liệu được thu thập từ Payscale và Salary.com. Con số này có thể tiếp tục tăng lên tới 100.000 đô la cho những người chơi dày dạn kinh nghiệm.
Tuy nhiên, vị trí Copywriter tại Việt Nam vẫn đang phụ thuộc vào chế độ phúc lợi của nhiều công ty với mức lương dao động từ 7-15 triệu tùy vào năng lực của ứng viên (mức lương cụ thể xem thêm tại TRƯỜNG THCS TT PHÚ XUYÊN.com). .
Tuy nhiên, cùng với đó, các Freelance Copywriter có thể kiếm được thu nhập cao hơn rất nhiều, có thể lên đến 20-30 triệu một tháng, tùy thuộc vào chất lượng của các dự án mà họ tham gia.
© Pexels.com
Clayton Makepeace, một trong những Copywriter giỏi và giàu nhất thế giới chia sẻ rằng anh đã từng hỏi hàng tá câu hỏi trước khi nhận một dự án từ khách hàng của mình để đảm bảo chất lượng nội dung tốt nhất.
Và vâng, các chiến dịch quảng cáo mà anh ấy tạo đã mang lại doanh thu hơn 1,5 tỷ đô la trong các danh mục như sản phẩm y tế, tài chính hoặc công nghệ.
Vì vậy, đừng lo lắng rằng bạn sẽ kiếm được ít tiền nếu bạn cố gắng theo đuổi nghề viết quảng cáo này. Hãy nhìn lại bản thân, cố gắng trau dồi kỹ năng và kinh nghiệm của bạn. Mức thu nhập cũng sẽ tương xứng với năng lực sáng tạo và thái độ cầu tiến của bạn trong công việc.
Đọc thêm: Tất tần tật về giá Freelancer, Freelancer đừng bỏ lỡ
Lầm tưởng 07: Viết quảng cáo là công việc dễ dàng
Viết nhiều sẽ luyện cho bạn cách viết mạch lạc, dùng từ nhưng không hề dễ bởi đây là nghề đòi hỏi kinh nghiệm sống và đầu óc nhạy bén, sáng tạo, biết kết nối, có góc nhìn. mới quen nhau.
© Pexels.com
Ngoài ra, Copywriter cần tỉ mỉ, cẩn thận đến từng chi tiết; Không tính thời gian sửa bài sau khi nhận được phản hồi.
Đôi khi, một bài viết ngắn khoảng 500 từ sẽ khó hơn một bài viết 1.000 từ bởi số lượng được rút gọn nhưng vẫn đảm bảo thông điệp truyền tải và thu hút.
Lầm tưởng 08: Làm Copywriter ít có cơ hội thăng tiến
Quan niệm sai lầm này cũng bắt nguồn từ câu chuyện “Người viết quảng cáo chỉ biết viết”. Một Copywriter giỏi sẽ biết cách nâng cấp bản thân để phát triển hơn trong tương lai.
Và vì công việc không chỉ dừng lại ở “viết lách”, họ cần trở nên đa nhiệm hơn với quản lý nội dung, nghiên cứu và các kỹ năng chuyên biệt khác trong ngành truyền thông và tiếp thị.
Học viết, ngoài công việc của một Copywriter như đã nói ở trên, bạn còn có thể linh hoạt thay đổi sang nhiều vị trí, chức danh khác nhau như:
Đây cũng là minh chứng cho nhiều cơ hội mở rộng trong nghề viết quảng cáo.
Về cơ bản, bạn cũng có thể tham khảo TRƯỜNG THCS TT PHÚ XUYÊN thông qua lộ trình thăng tiến Copywriter sau:
Hãy nhớ rằng: Copywriter có phát triển tốt trong nghề hay không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó có năng lực và sự cố gắng của mỗi cá nhân.
Kết thúc
Hy vọng với những chia sẻ của TRƯỜNG THCS TT PHÚ XUYÊN, bạn đã có cái nhìn sâu hơn về copywriting cũng như copywriting là gì.
Hiện nay, tiếp thị nội dung là ngành được định giá lên tới 118 tỷ USD và có xu hướng tăng lên hàng năm. Đây hoàn toàn là một công việc đáng để theo đuổi vì tiềm năng phát triển trong tương lai. Nghề viết quảng cáo ở Việt Nam cũng đang được chào đón và mở ra cơ hội trong nhiều ngành nghề.
Vì vậy, đừng quên ghé thăm TRƯỜNG THCS TT PHÚ XUYÊN để tìm kiếm cơ hội việc làm Copywriter nhé!
Bài viết được đóng góp bởi Tany
Bạn thấy bài viết Copywriter Là Ai? Top 8 Nhầm Lẫn Thường Gặp Về Nghề Copywriter có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Copywriter Là Ai? Top 8 Nhầm Lẫn Thường Gặp Về Nghề Copywriter bên dưới để TRƯỜNG THCS TT PHÚ XUYÊN có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website của TRƯỜNG THCS TT PHÚ XUYÊN
Nhớ để nguồn bài viết này: Copywriter Là Ai? Top 8 Nhầm Lẫn Thường Gặp Về Nghề Copywriter của website thcsttphuxuyen.edu.vn
Chuyên mục: Hỏi đáp
Tóp 10 Copywriter Là Ai? Top 8 Nhầm Lẫn Thường Gặp Về Nghề Copywriter
#Copywriter #Là #Top #Nhầm #Lẫn #Thường #Gặp #Về #Nghề #Copywriter
Video Copywriter Là Ai? Top 8 Nhầm Lẫn Thường Gặp Về Nghề Copywriter
Hình Ảnh Copywriter Là Ai? Top 8 Nhầm Lẫn Thường Gặp Về Nghề Copywriter
#Copywriter #Là #Top #Nhầm #Lẫn #Thường #Gặp #Về #Nghề #Copywriter
Tin tức Copywriter Là Ai? Top 8 Nhầm Lẫn Thường Gặp Về Nghề Copywriter
#Copywriter #Là #Top #Nhầm #Lẫn #Thường #Gặp #Về #Nghề #Copywriter
Review Copywriter Là Ai? Top 8 Nhầm Lẫn Thường Gặp Về Nghề Copywriter
#Copywriter #Là #Top #Nhầm #Lẫn #Thường #Gặp #Về #Nghề #Copywriter
Tham khảo Copywriter Là Ai? Top 8 Nhầm Lẫn Thường Gặp Về Nghề Copywriter
#Copywriter #Là #Top #Nhầm #Lẫn #Thường #Gặp #Về #Nghề #Copywriter
Mới nhất Copywriter Là Ai? Top 8 Nhầm Lẫn Thường Gặp Về Nghề Copywriter
#Copywriter #Là #Top #Nhầm #Lẫn #Thường #Gặp #Về #Nghề #Copywriter
Hướng dẫn Copywriter Là Ai? Top 8 Nhầm Lẫn Thường Gặp Về Nghề Copywriter
#Copywriter #Là #Top #Nhầm #Lẫn #Thường #Gặp #Về #Nghề #Copywriter