Nhịp sống hiện đại ngày càng nhanh, cuộc sống của mọi người cũng căng thẳng hơn trước. Chúng ta đối phó với những cảm xúc tiêu cực nhiều hơn chúng ta nghĩ. Và đôi khi những cảm giác tức giận, khó chịu, bực bội như vậy có thể dẫn đến những hành động ảnh hưởng tiêu cực đến công việc và các mối quan hệ xung quanh chúng ta.
Đây là lý do tại sao các kỹ năng quản lý cảm xúc đã trở thành điều bắt buộc phải có đối với mọi người. Nếu bạn rèn luyện khả năng này, bạn sẽ có sức mạnh trong mọi khía cạnh của cuộc sống.
Kỹ năng quản lý cảm xúc là gì?
Kỹ năng quản lý cảm xúc là khả năng nhận thức rõ ràng về cảm xúc của bản thân trong những tình huống nhất định và hiểu cảm xúc ảnh hưởng đến người khác và bản thân như thế nào. Bên cạnh đó, biết quản lý cảm xúc cũng là biết cách thể hiện và điều tiết cảm xúc một cách hợp lý.
Quản lý cảm xúc của bạn không phải là loại bỏ hoàn toàn những gì bạn cảm thấy. Thay vào đó, bạn biết cách tiết chế cảm xúc để có thể hòa hợp với người đối diện hoặc trong một bối cảnh nhất định.
Những người có khả năng quản lý cảm xúc tốt thường là những người có chỉ số trí tuệ cảm xúc cao. Họ biết cách kết hợp nhận thức cá nhân, cách đối phó với căng thẳng và cách đối phó với người khác.
Tại sao kỹ năng quản lý cảm xúc lại cần thiết?
Những cảm xúc tiêu cực và khả năng kiềm chế, quản lý cảm xúc kém là nguyên nhân dẫn đến những xung đột nơi công sở và cuộc sống hàng ngày.
Ví dụ, khi cơn tức giận lên đến đỉnh điểm, bạn rất dễ nói những lời gây tổn thương. Ví dụ, khi một đồng nghiệp làm sai điều gì đó, hoặc bạn của bạn hỏi bạn quá nhiều khi bạn đang bận.
Một khi chúng ta bùng nổ với những tuyên bố gây tổn hại, bất kỳ mối quan hệ nào cũng sẽ bị ảnh hưởng. Vì vậy, khi bạn nghĩ đến cảm xúc của đối tác và lựa chọn cách cư xử phù hợp, bạn sẽ phát triển mối quan hệ hài hòa và lâu dài.
Kỹ năng điều tiết và quản lý cảm xúc đóng vai trò quan trọng trong công việc và cuộc sống.
Ngoài ra, công việc của bạn sẽ hiệu quả hơn và tinh thần khỏe mạnh hơn.
Kỹ năng quản lý cảm xúc không hẳn là khả năng bẩm sinh mà cần có thời gian để trải nghiệm và rèn luyện. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy cần phải cải thiện cách thể hiện cảm xúc của mình, đừng lo lắng vì thông qua học hỏi và trau dồi, chắc chắn bạn sẽ điều tiết cảm xúc của mình tốt hơn.
Cách rèn luyện kỹ năng quản lý cảm xúc
Biết kiềm chế cảm xúc là yếu tố quan trọng trong cuộc sống hiện đại. Vậy làm thế nào để có thể đạt được siêu kỹ năng?
Quản lý cảm xúc bằng sức mạnh của trí tuệ
Người có EQ cao có khả năng đồng cảm và thấu hiểu cảm xúc của người khác. Đây là những cá nhân biết lắng nghe và thực sự quan tâm đến nhau. Quản lý cảm xúc bằng trí tuệ giúp họ đưa ra quyết định sáng suốt, tránh ảnh hưởng đến các mối quan hệ xung quanh.
Trí tuệ cảm xúc cũng giúp chúng ta tự đánh giá và tự kỷ luật. Bạn sẽ học cách kiểm soát cảm xúc của mình, suy nghĩ tích cực hơn và nâng cao tính kỷ luật của bản thân.
Sử dụng từ ngữ một cách khéo léo
“Lịch sự không tốn kém gì.”
Học cách sử dụng đúng từ ngữ để động viên, khuyến khích hoặc đưa ra lời khuyên cho người khác là một trong những cách thiết yếu để rèn luyện kỹ năng quản lý cảm xúc.
Khi không đồng ý hoặc tức giận, bạn rất dễ nói những lời khó nghe vì bạn cần bảo vệ chính kiến và lòng tự trọng của mình. Việc thẳng thừng chỉ trích, chê bai hay bác bỏ ý kiến của người khác tất nhiên không phải là một giải pháp tốt.
Biết cách lựa chọn cách nói lịch sự, mang tính xây dựng sẽ giúp bạn gây ấn tượng tốt hơn và giữ mối quan hệ hài hòa hơn.
Kỹ năng quản lý bản thân: học cách giao tiếp khéo léo.
Nâng cao nhận thức về bản thân
Thiếu tự tin cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến suy nghĩ tiêu cực. Khi cảm thấy không hài lòng với những gì mình đang có, bạn sẽ dễ nổi nóng vô cớ, từ đó khó kiểm soát được cảm xúc của mình.
Khi đủ nhận thức và tự tin, bạn sẽ ít bị ảnh hưởng bởi những ý kiến bên ngoài và trở nên lạc quan hơn, nhiều năng lượng tích cực hơn.
Một số cách giúp bạn nâng cao nhận thức về bản thân bao gồm:
- Thực hành ngôn ngữ cơ thể, trông tự tin
- Nhìn vào mắt đối phương khi giao tiếp để có thêm sự tin tưởng và yêu mến
- Vươn lên từ thất bại, hướng tới thành công
- Thử thách bản thân với những điều mới mẻ
- Hãy trung thực với cảm xúc của bạn
- Không chỉ trích, so sánh với người khác
- Bỏ qua những lời phàn nàn, khen ngợi nhiều hơn
Bạn cũng cần biết cách sử dụng lời nói để thúc đẩy bản thân. Cách quản lý cảm xúc này giúp bạn bằng lòng với những gì mình có, thay vì liên tục phàn nàn về bản thân.
Đọc thêm: 7 cách để hài lòng với những gì mình đang có
Viết ra những gì bạn cảm thấy
Một phương pháp để quản lý cảm xúc, đặc biệt là ở nơi làm việc, là viết cảm xúc của bạn ra giấy. Khi đối mặt với những tình huống khó xử như bị sếp chỉ trích, thậm chí bị đồng nghiệp bắt nạt, bạn có thể không suy nghĩ rõ ràng khi ở trong tình huống đó.
Để bình tĩnh lại và tìm ra giải pháp, hãy giải quyết nó bằng cách viết những gì bạn nhìn thấy ra giấy. Kết hợp với hít thở sâu, bạn sẽ sắp xếp được suy nghĩ và kiểm soát cơn giận tốt hơn, tránh được những cảm xúc bộc phát nhất thời.
Giải phóng cảm xúc của bạn với các hoạt động lành mạnh
Theo nghiên cứu của Heiy & Cheavens, các hoạt động xoa dịu bản thân giúp giảm cảm giác buồn bã và tức giận do những trải nghiệm tiêu cực gây ra.
Vâng, không nên kìm nén cảm xúc, bạn cần giải phóng chúng một cách lành mạnh. Làm những việc nhẹ nhàng sẽ giúp giảm bớt gánh nặng cho suy nghĩ và cảm xúc của bạn.
Bạn có thể dành nhiều thời gian hơn cho bản thân với các hoạt động như vẽ tranh, tập thể dục hay đơn giản là chiêu đãi bản thân những món ăn ngon, quần áo đẹp, tập yoga hoặc thiền để tĩnh tâm.
Hoặc, bạn có thể chọn dành thời gian cho bạn bè và gia đình. Chia sẻ cảm xúc của bạn với những người hiểu và sẵn sàng lắng nghe sẽ làm dịu đi rất nhiều cảm xúc bị dồn nén trong bạn.
Rèn luyện kỹ năng quản lý cảm xúc để cân bằng mọi thứ tốt hơn.
Đọc thêm: 8 Mẹo Lấy Lại Cân Bằng Trong Công Việc Và Cuộc Sống
Kết thúc
Kỹ năng quản lý cảm xúc đóng một vai trò quan trọng trong tất cả các khía cạnh. Bạn cần biết cách kiểm soát cảm xúc và hành động của mình trong công việc để có thể làm việc hiệu quả hơn và mở rộng cơ hội thăng tiến. Bạn cũng cần biết cách cư xử trong cuộc sống cá nhân vì những mối quan hệ quý giá không tự nhiên mà đến.
Vì vậy, không chỉ phát triển IQ, EQ cũng là một chỉ số bạn cần chú ý. Học cách trau dồi kỹ năng quản lý cảm xúc để bạn có thể phát triển bản thân một cách toàn diện nhất.
Thẩm quyền giải quyết:
- Điều tiết cảm xúc: Kỹ năng, bài tập và chiến lược
- Bạn có biết cách quản lý cảm xúc của mình và tại sao điều đó lại quan trọng không?
Bạn thấy bài viết Kỹ Năng Quản Lý Cảm Xúc Là Gì? 5 Mẹo Rèn Luyện Khả Năng Điều Chỉnh Cảm Xúc có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Kỹ Năng Quản Lý Cảm Xúc Là Gì? 5 Mẹo Rèn Luyện Khả Năng Điều Chỉnh Cảm Xúc bên dưới để TRƯỜNG THCS TT PHÚ XUYÊN có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website của TRƯỜNG THCS TT PHÚ XUYÊN
Nhớ để nguồn bài viết này: Kỹ Năng Quản Lý Cảm Xúc Là Gì? 5 Mẹo Rèn Luyện Khả Năng Điều Chỉnh Cảm Xúc của website thcsttphuxuyen.edu.vn
Chuyên mục: Hỏi đáp
Tóp 10 Kỹ Năng Quản Lý Cảm Xúc Là Gì? 5 Mẹo Rèn Luyện Khả Năng Điều Chỉnh Cảm Xúc
#Kỹ #Năng #Quản #Lý #Cảm #Xúc #Là #Gì #Mẹo #Rèn #Luyện #Khả #Năng #Điều #Chỉnh #Cảm #Xúc
Video Kỹ Năng Quản Lý Cảm Xúc Là Gì? 5 Mẹo Rèn Luyện Khả Năng Điều Chỉnh Cảm Xúc
Hình Ảnh Kỹ Năng Quản Lý Cảm Xúc Là Gì? 5 Mẹo Rèn Luyện Khả Năng Điều Chỉnh Cảm Xúc
#Kỹ #Năng #Quản #Lý #Cảm #Xúc #Là #Gì #Mẹo #Rèn #Luyện #Khả #Năng #Điều #Chỉnh #Cảm #Xúc
Tin tức Kỹ Năng Quản Lý Cảm Xúc Là Gì? 5 Mẹo Rèn Luyện Khả Năng Điều Chỉnh Cảm Xúc
#Kỹ #Năng #Quản #Lý #Cảm #Xúc #Là #Gì #Mẹo #Rèn #Luyện #Khả #Năng #Điều #Chỉnh #Cảm #Xúc
Review Kỹ Năng Quản Lý Cảm Xúc Là Gì? 5 Mẹo Rèn Luyện Khả Năng Điều Chỉnh Cảm Xúc
#Kỹ #Năng #Quản #Lý #Cảm #Xúc #Là #Gì #Mẹo #Rèn #Luyện #Khả #Năng #Điều #Chỉnh #Cảm #Xúc
Tham khảo Kỹ Năng Quản Lý Cảm Xúc Là Gì? 5 Mẹo Rèn Luyện Khả Năng Điều Chỉnh Cảm Xúc
#Kỹ #Năng #Quản #Lý #Cảm #Xúc #Là #Gì #Mẹo #Rèn #Luyện #Khả #Năng #Điều #Chỉnh #Cảm #Xúc
Mới nhất Kỹ Năng Quản Lý Cảm Xúc Là Gì? 5 Mẹo Rèn Luyện Khả Năng Điều Chỉnh Cảm Xúc
#Kỹ #Năng #Quản #Lý #Cảm #Xúc #Là #Gì #Mẹo #Rèn #Luyện #Khả #Năng #Điều #Chỉnh #Cảm #Xúc
Hướng dẫn Kỹ Năng Quản Lý Cảm Xúc Là Gì? 5 Mẹo Rèn Luyện Khả Năng Điều Chỉnh Cảm Xúc
#Kỹ #Năng #Quản #Lý #Cảm #Xúc #Là #Gì #Mẹo #Rèn #Luyện #Khả #Năng #Điều #Chỉnh #Cảm #Xúc