Tuy “sinh sau đẻ muộn” so với nhiều đàn anh khác trong đại gia đình Marketing rộng lớn nhưng Trade Marketing đã khiến rất nhiều bạn sinh viên hứng thú và muốn theo đuổi công việc này.
Khác với marketing truyền thống hướng đến người tiêu dùng, Trade Marketing hướng đến các nhà bán lẻ. Vậy chính xác nó là gì? Dưới đây là bản mô tả công việc Trade Marketing giúp bạn hiểu rõ hơn để lựa chọn hướng đi phù hợp.
Nhân viên Trade Marketing là gì?
Trade Marketing là hình thức xúc tiến bán hàng bằng cách nghiên cứu hành vi người tiêu dùng để xây dựng chiến lược kinh doanh và tiếp thị thương hiệu, từ đó nâng cao nhu cầu của các đối tác trong chuỗi cung ứng. tức là khách hàng B2B bao gồm nhà phân phối và người bán lại.
Tìm hiểu vị trí nhân viên Trade Marketing là gì
Nói một cách đơn giản Trade Marketing chính là cầu nối giữa bộ phận marketing và bộ phận bán hàng. Trade marketer sẽ có nhiệm vụ nghiên cứu các chiến lược để tối đa hóa trải nghiệm người dùng tại điểm bán (POSM), tăng nhận diện thương hiệu. Đồng thời, tiếp thị thương mại giúp các nhà bán lẻ thúc đẩy doanh số bán hàng.
Nhân viên Trade Marketing còn phụ trách các hoạt động phát triển hệ thống phân phối (marketing qua kênh phân phối, giảm giá, xây dựng quan hệ với khách hàng thân thiết) và các hoạt động phát triển thương hiệu.
Mô tả công việc Trade Marketing chi tiết và đầy đủ nhất
Khác với những công việc marketing truyền thống nghiên cứu về insight và đối tượng hướng đến là người tiêu dùng cuối cùng, Trade marketing là một phạm trù khá mới. Vì nó bao gồm marketing, kinh doanh và xây dựng thương hiệu.
Để hiểu rõ hơn về Trade Marketing là gì, hãy cùng TRƯỜNG THCS TT PHÚ XUYÊN tham khảo bảng mô tả công việc Trade Marketing dưới đây nhé!
Tổ chức sự kiện triển lãm
Nhân viên Trade Marketing tổ chức triển lãm thương mại cho doanh nghiệp nhằm quảng bá thương hiệu rộng rãi và hiệu quả. Những sự kiện này sẽ giúp doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm mới ra thị trường và tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
Triển lãm thương mại mang lại lợi ích to lớn cho các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô. Nó thu hút một lượng tương tác khách hàng tiềm năng khổng lồ mà không một hình thức tiếp thị nào có thể mang lại được.
Triển khai các chương trình khuyến mãi
Dù khách hàng là người tiêu dùng cuối cùng hay khách hàng B2B thì khuyến mãi luôn là chìa khóa kích cầu hiệu quả.
Một chương trình khuyến mãi được coi là thành công khi đáp ứng các tiêu chí sau:
- Tăng doanh thu bán hàng.
- Mang lại lợi ích nhất định cho người mua mà không gây tổn thất cho doanh nghiệp.
- Giữ gìn giá trị thương hiệu.
Các nhà tiếp thị thương mại sẽ chịu trách nhiệm tham gia lập kế hoạch xúc tiến. Đặc biệt vào những dịp nhu cầu hàng hóa tăng cao (tùy theo lĩnh vực) như Tết, cuối năm, 20/10, Noel…
Sản phẩm trưng bày
Để kích cầu và tăng doanh số, ngoài yếu tố tiên quyết là chất lượng sản phẩm, giá cả hợp lý thì các yếu tố như tiếp thị tại điểm bán (POSM) cũng đóng vai trò quan trọng không kém.
Trưng bày sản phẩm là một trong những POSM hiệu quả nhất. Một Trade Marketer cần biết cách sắp xếp sản phẩm để thu hút sự chú ý của người mua từ đó kích thích nhu cầu mua hàng của họ.
Nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường là một phần quan trọng của bất kỳ chiến lược kinh doanh nào. Cho dù doanh nghiệp đó là B2B hay B2C, lớn hay nhỏ, mới hay cũ.
Hoạt động này cung cấp dữ liệu quan trọng để đưa ra các quyết định giúp họ tăng tốc doanh thu, mở rộng thị trường và giải quyết các vấn đề về bán hàng.
Nghiên cứu thị trường liên quan đến việc thu thập dữ liệu để tìm hiểu thêm thông tin về khách hàng mục tiêu của bạn. Từ đó, doanh nghiệp dễ dàng xây dựng chiến lược marketing đáp ứng nhu cầu khách hàng, thúc đẩy doanh thu và uy tín trên thị trường.
Đọc thêm: Digital Marketing Mô tả công việc Vị trí cụ thể
Xây dựng và duy trì các mối quan hệ
Công việc của Trade Marketing là xây dựng mối quan hệ “win-win” giữa doanh nghiệp và nhà bán lẻ.
Khi khách hàng B2B cảm thấy họ đang nhận được mức giá và hoa hồng xứng đáng, họ có nhiều khả năng trở thành khách hàng trung thành và thiết lập mối quan hệ lâu dài với công ty.
Để xây dựng mối quan hệ lâu dài với các nhà bán lẻ, doanh nghiệp có thể giúp:
- Đưa ra chính sách chiết khấu.
- Trợ cấp hàng hóa.
- Tuyển nhân viên đào tạo đội ngũ kinh doanh cho bên bán hàng.
Tham gia xây dựng thương hiệu
Xây dựng thương hiệu ở đây là tăng nhận thức về thương hiệu hoặc thiết kế hình ảnh thương hiệu.
Bạn có thể tăng độ nhận diện thương hiệu thông qua các hình thức tiếp thị sản phẩm/dịch vụ trên nhiều kênh (Facebook, Website, Youtube, Instagram, Google,…) để tăng tần suất xuất hiện thương hiệu của bạn trong mắt mọi người. sự tiêu thụ.
Và hình ảnh thương hiệu ở đây không chỉ là logo hay slogan hay các yếu tố hình ảnh, ấn phẩm mà còn bao gồm độ tin cậy và chất lượng của sản phẩm/dịch vụ.
Trên thực tế, giá trị của một thương hiệu trong mắt người tiêu dùng là một trong những yếu tố quan trọng nhất dẫn đến quyết định mua hàng.
Trade Marketing giúp xây dựng mối quan hệ thương hiệu trong mắt người tiêu dùng
Đọc thêm: Branding Marketing là gì? Mọi thứ về tiếp thị thương hiệu
Yêu cầu đối với nhân viên Trade Marketing
Trade Marketing là sự giao thoa giữa 3 bộ môn: Marketing, Sales và Brand. Vì vậy, để có thể làm tốt công việc này, ngoài việc hiểu rõ bản mô tả công việc của trade marketing, người lao động cần đáp ứng các điều kiện sau:
- Bằng Cử nhân về Tiếp thị, Bán hàng hoặc Quản lý.
- Kinh nghiệm liên quan: Tối thiểu 2 năm kinh nghiệm Tiếp thị Thương mại trong môi trường FMCG (hàng tiêu dùng nhanh) hoặc 1-2 năm trong vai trò Tiếp thị và Bán hàng.
- Hiểu biết sâu sắc về kinh doanh, tiếp thị và hành vi của người tiêu dùng.
- Khả năng đọc, xử lý và phân tích một lượng lớn dữ liệu.
- Kỹ năng giao tiếp và phân tích xuất sắc.
- Khả năng tư duy logic, phản biện và chủ động trong việc tự tìm hiểu kiến thức mới.
- Kỹ năng đàm phán tốt với khách hàng.
- Nhạy bén và quyết đoán, sáng tạo trong giải quyết vấn đề.
- Kỹ năng trình bày, thuyết trình tốt.
- Sử dụng thành thạo các công cụ Excel & PowerPoint, v.v.
- Có thể đa nhiệm trong một môi trường có nhịp độ nhanh và lành mạnh.
Đọc thêm: Nhân viên Sales Marketing là gì? Phân biệt giữa bán hàng và tiếp thị
Bật mí những phúc lợi hấp dẫn của nhân viên Trade Marketing
Do yêu cầu khắt khe về trình độ chuyên môn, kỹ năng mềm và áp lực công việc cao nên mức lương cho vị trí Nhân viên Trade Marketing chắc chắn sẽ tương xứng.
Con đường thăng tiến của Trade Marketing cũng rất rộng mở. Tùy theo vị trí và kinh nghiệm, mức lương của một người làm Trade Marketing sẽ dao động từ 10 – 150 triệu đồng/tháng.
- Nếu bạn bắt đầu từ vị trí Trade Staff với ít kinh nghiệm: mức lương khởi điểm sẽ dao động từ 8-10 triệu đồng/tháng.
- Một nhân viên Trade Marketing chính thức có thể nhận mức lương khoảng 10-13 triệu/tháng + thưởng KPI khi đạt đủ doanh số.
- Nếu hoàn thành xuất sắc công việc được giao ở vị trí Junior – Senior Executive, bạn sẽ được thăng tiến lên vị trí Trade Marketing Assistant với mức lương lên đến 20 triệu đồng/tháng.
- Ở vị trí Trưởng phòng, hay Trưởng phòng Trade Marketing: mức lương của vị trí Trưởng phòng sẽ từ 30 đến hơn 50 triệu đồng/tháng, tùy theo quy mô công ty.
- Trade Category Director: vị trí cao nhất sẽ có trách nhiệm rất cao và mức lương rất đáng mơ ước – 80-100 triệu đồng trở lên.
Kết luận
Ở bài viết trước, chúng tôi vừa mô tả về công việc Trade Marketing để các bạn có cái nhìn bao quát và tổng quan hơn về công việc còn khá mới mẻ này.
Tuy ra đời chưa lâu nhưng Trade Marketing hứa hẹn sẽ là một sân chơi hấp dẫn dành cho những ai có niềm yêu thích và đam mê với lĩnh vực kinh doanh và marketing.
Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết để bạn có thêm nhiều lựa chọn cho nghề nghiệp của mình trong tương lai.
Bạn thấy bài viết Mô Tả Công Việc Nhân Viên Trade Marketing Chi Tiết 2022: Nhiệm Vụ & Cơ Hội Thăng Tiến có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Mô Tả Công Việc Nhân Viên Trade Marketing Chi Tiết 2022: Nhiệm Vụ & Cơ Hội Thăng Tiến bên dưới để TRƯỜNG THCS TT PHÚ XUYÊN có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website của TRƯỜNG THCS TT PHÚ XUYÊN
Nhớ để nguồn bài viết này: Mô Tả Công Việc Nhân Viên Trade Marketing Chi Tiết 2022: Nhiệm Vụ & Cơ Hội Thăng Tiến của website thcsttphuxuyen.edu.vn
Chuyên mục: Hỏi đáp
Tóp 10 Mô Tả Công Việc Nhân Viên Trade Marketing Chi Tiết 2022: Nhiệm Vụ & Cơ Hội Thăng Tiến
#Mô #Tả #Công #Việc #Nhân #Viên #Trade #Marketing #Chi #Tiết #Nhiệm #Vụ #Cơ #Hội #Thăng #Tiến
Video Mô Tả Công Việc Nhân Viên Trade Marketing Chi Tiết 2022: Nhiệm Vụ & Cơ Hội Thăng Tiến
Hình Ảnh Mô Tả Công Việc Nhân Viên Trade Marketing Chi Tiết 2022: Nhiệm Vụ & Cơ Hội Thăng Tiến
#Mô #Tả #Công #Việc #Nhân #Viên #Trade #Marketing #Chi #Tiết #Nhiệm #Vụ #Cơ #Hội #Thăng #Tiến
Tin tức Mô Tả Công Việc Nhân Viên Trade Marketing Chi Tiết 2022: Nhiệm Vụ & Cơ Hội Thăng Tiến
#Mô #Tả #Công #Việc #Nhân #Viên #Trade #Marketing #Chi #Tiết #Nhiệm #Vụ #Cơ #Hội #Thăng #Tiến
Review Mô Tả Công Việc Nhân Viên Trade Marketing Chi Tiết 2022: Nhiệm Vụ & Cơ Hội Thăng Tiến
#Mô #Tả #Công #Việc #Nhân #Viên #Trade #Marketing #Chi #Tiết #Nhiệm #Vụ #Cơ #Hội #Thăng #Tiến
Tham khảo Mô Tả Công Việc Nhân Viên Trade Marketing Chi Tiết 2022: Nhiệm Vụ & Cơ Hội Thăng Tiến
#Mô #Tả #Công #Việc #Nhân #Viên #Trade #Marketing #Chi #Tiết #Nhiệm #Vụ #Cơ #Hội #Thăng #Tiến
Mới nhất Mô Tả Công Việc Nhân Viên Trade Marketing Chi Tiết 2022: Nhiệm Vụ & Cơ Hội Thăng Tiến
#Mô #Tả #Công #Việc #Nhân #Viên #Trade #Marketing #Chi #Tiết #Nhiệm #Vụ #Cơ #Hội #Thăng #Tiến
Hướng dẫn Mô Tả Công Việc Nhân Viên Trade Marketing Chi Tiết 2022: Nhiệm Vụ & Cơ Hội Thăng Tiến
#Mô #Tả #Công #Việc #Nhân #Viên #Trade #Marketing #Chi #Tiết #Nhiệm #Vụ #Cơ #Hội #Thăng #Tiến