Nhân Viên Phục Vụ Là Gì? Làm Nghề Phục Vụ Dễ Hay Khó?

Bạn đang xem: Nhân Viên Phục Vụ Là Gì? Làm Nghề Phục Vụ Dễ Hay Khó? tại TRƯỜNG THCS TT PHÚ XUYÊN

Ngành dịch vụ ngày càng phát triển kéo theo cơ hội nghề nghiệp được mở rộng, một trong số đó là nhân viên phục vụ. Vậy công việc nhân viên phục vụ có gì mà thu hút nhiều người đến vậy?

Đây không phải là một công việc xa lạ nhưng không phải ai cũng thực sự hiểu vị trí này làm những công việc gì. Tương tự như những ngành khác, người làm dịch vụ cũng có nhiều cơ hội thăng tiến trong ngành. Hãy cùng TRƯỜNG THCS TT PHÚ XUYÊN tìm hiểu về công việc này nhé!

Nhân viên phục vụ làm gì?

Nhân viên phục vụ bàn (tiếng Anh: Waiter/ Waitress) là người tiếp xúc và giao tiếp trực tiếp nhiều nhất với khách hàng trong nhà hàng. Đừng chỉ đợi khách đến, ghi lại yêu cầu của họ, đưa họ vào bếp và mang thức ăn ra; Bạn cũng phải đảm bảo trải nghiệm khách hàng tuyệt vời.

Khi bắt đầu bước chân vào lĩnh vực nhà hàng, công việc đầu tiên mà không ai không biết đó chính là nhân viên phục vụ bàn. Ấn tượng của khách hàng về nhân viên nhà hàng là rất quan trọng.

Nhân viên phục vụ là người tạo cho khách hàng cảm giác thoải mái, dễ chịu khi sử dụng dịch vụ của nhà hàng, quán ăn.

Tiêu chuẩn, quy định đối với nhân viên phục vụ

Các nhà hàng, khách sạn đưa ra bộ tiêu chuẩn phục vụ nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ. Để hiểu rõ hơn về tiêu chuẩn nhân viên phục vụ là gì mời các bạn theo dõi bên dưới, nó bao gồm:

  • Đón tiếp khách hàng theo tiêu chuẩn
  • Ăn mặc lịch sự, hoặc chỉn chu trong đồng phục nhà hàng, khách sạn
  • Căn cứ vào nhu cầu, sở thích của từng khách để giới thiệu, giới thiệu các món ăn, thức uống đặc sắc tại nhà hàng
  • Ghi nhận yêu cầu của khách và chuyển đến bộ phận bếp
  • Trước khi mang đồ ăn thức uống ra phục vụ khách phải kiểm tra lại
  • Trong thời gian khách dùng bữa tại nhà hàng, khách sạn phải đảm bảo tiêu chuẩn phục vụ.
  • Chủ động dọn bàn và thay đồ mới cho thực khách để phù hợp với từng bữa ăn
  • Duy trì thiết bị theo quy định của nhà hàng bằng cách làm sạch, vệ sinh và cất giữ
  • Tận tình tư vấn và giải đáp thắc mắc của khách hàng.

kỹ năng cần thiết

Dưới đây là một số kỹ năng chung để mỗi cá nhân có thể làm tốt vai trò nhân viên phục vụ bàn:

1. Phong cách và thái độ làm việc

Tác phong, thái độ của nhân viên phục vụ là gì mà quan trọng đến vậy?

Nếu nhân viên, đặc biệt là nhân viên phục vụ có thái độ làm việc thô lỗ, thiếu chuyên nghiệp sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh và cảm nhận của khách hàng đối với nhà hàng. Vì vậy, nhà hàng luôn yêu cầu nhân viên phục vụ của mình phải có tác phong chuẩn mực, lịch sự và văn minh.

Khi bạn có thái độ làm việc cầu tiến, chịu khó học hỏi và tiếp thu thì cơ hội thăng tiến của bạn ngày càng rộng mở không chỉ trong ngành dịch vụ mà bất cứ ngành nghề nào khác.

Nhân viên phục vụ được ví như bộ mặt của nhà hàng nên việc nhận được thiện cảm từ khách hàng sẽ giúp hình ảnh nhà hàng trở nên tốt hơn. Vì vậy, bạn cần phải luôn niềm nở, ân cần, nhẹ nhàng và chu đáo với khách mọi lúc, mọi nơi.

2. Trình độ ngoại ngữ

Nhà hàng, quán bar là môi trường làm việc phục vụ nhiều đối tượng thực khách từ trong nước đến nước ngoài. Vì vậy, sẽ thật tuyệt nếu bạn có thể giao tiếp thành thạo tiếng Anh và các ngoại ngữ khác với khách hàng.

Cho dù bạn là nhân viên khách sạn hay nhân viên nhà hàng thì trình độ ngoại ngữ thực sự quan trọng để có thể giao tiếp trực tiếp với khách hàng.

Khách hàng sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi sử dụng ngôn ngữ chung để diễn đạt mong muốn của họ và bạn sẽ dễ dàng hiểu họ cần gì hơn. Nếu bạn làm tốt, bạn cũng nhận được tiền boa từ họ.

Đọc thêm: Những Ứng Dụng Học Tiếng Anh Hiệu Quả Cho Từng Kỹ Năng Có Thể Bạn Chưa Biết

3. Kỹ năng quản lý

Kỹ năng quản lý nhân viên phục vụ bao gồm cách bạn quản lý thời gian và quản lý công việc của mình.

  • Về quản lý thời gian: Công việc này thường làm theo ca nên bạn cần sắp xếp thời gian hợp lý, tránh ảnh hưởng đến công việc của nhà hàng cũng như học tập, sinh hoạt của mình.
  • Về quản lý công việc: Nhân viên phục vụ cần phải làm nhiều công việc khác nhau nên quản lý tốt sẽ đảm bảo chất lượng và thời gian hoàn thành công việc.

4. Khả năng ghi nhớ

Để tiếp nhận đầy đủ và chính xác các yêu cầu của khách rồi chuyển xuống bộ phận bếp, nhân viên phục vụ cần phải có một khả năng ghi nhớ tốt.

Công việc của nhân viên phục vụ là ghi nhớ các món ăn, thức uống hoặc một số yêu cầu đặc biệt của khách hàng, từ đó bộ phận bếp sẽ chế biến các món ăn phù hợp.

Các kỹ năng của nhân viên phục vụ là gì?Trí nhớ tốt cũng là một trong những quy tắc đối với nhân viên phục vụ.

Đọc thêm: Cải Thiện “Não Cá Vàng” Với 9 Phương Pháp Ghi Nhớ Đỉnh Cao

5. Làm việc theo nhóm

Là cầu nối giữa khách hàng và nhà hàng, bạn cần phối hợp với nhiều bộ phận khác nhau từ thu ngân, quản lý nhà hàng hay đầu bếp.

Khi khách yêu cầu gọi món, hủy món ăn hoặc đưa ra yêu cầu đặc biệt, bạn cần trao đổi với các bộ phận khác về mong muốn của khách. Các bộ phận sẽ nhanh chóng làm việc cùng nhau để mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng.

Ưu nhược điểm của nghề dịch vụ

Làm nhân viên phục vụ nhà hàng khách sạn mang đến cho bạn những thuận lợi và hạn chế nhất định.

1. Lợi thế

Điều kiện không quá cao

Nếu bạn lo lắng về yêu cầu trình độ học vấn của nhân viên phục vụ quá cao thì công việc này chỉ yêu cầu bạn phải tốt nghiệp cấp 3 trở lên.

Sở hữu ngoại hình ưa nhìn giúp bạn tạo được thiện cảm khi gặp khách hàng lần đầu. Công việc này đòi hỏi sự trung thực, nhanh nhẹn và trách nhiệm và giúp bạn mở rộng con đường sự nghiệp của mình. Đây cũng là điều kiện chung cho một số vị trí khác trong ngành khách sạn.

Đọc thêm: Bellman là gì?

Công việc phụ kiếm thêm thu nhập

Phục vụ bàn cũng là một công việc phụ phổ biến cho những ai muốn kiếm thêm thu nhập. Đối với các bạn sinh viên, ngoài giờ học có thể tham khảo ca trực của nhân viên phục vụ, từ đó lựa chọn ca phù hợp với lịch học.

Ngoài lương cứng nếu làm tốt sẽ được nhận thêm tiền tip của khách hàng.

Trau dồi kiến ​​thức

Nhiều người nghĩ rằng đây là công việc thủ công và họ sẽ không học được gì thêm, họ đã nhầm.

Đâu là những điều học được từ nhân viên phục vụ, đâu là những kỹ năng mềm như giao tiếp, quản lý thời gian và nâng cao khả năng tiếng Anh.

Xây dựng các mối quan hệ mới

Với việc tiếp xúc với nhiều khách hàng khác nhau, bạn cũng có thể xây dựng mối quan hệ mới với nhiều người trong nhiều lĩnh vực.

Bên cạnh đó, nhân viên phục vụ còn có thể mở rộng mối quan hệ với các đồng nghiệp ở các bộ phận khác nhau trong nhà hàng. Những mối quan hệ đó ít nhiều sẽ giúp ích cho bạn trên con đường sự nghiệp sau này.

nữ phục vụLuôn giữ thái độ cầu tiến để mở rộng cơ hội nghề nghiệp.

2. Hạn chế

Áp lực từ khách hàng, nhà hàng

Bên cạnh những lợi ích, công việc này vẫn tồn tại một số hạn chế, một trong số đó là áp lực từ khách hàng và nhà hàng. Đối với ngành dịch vụ, nguyên tắc “Khách hàng là thượng đế” được áp dụng ở hầu hết các tổ chức.

Tất nhiên, không phải lúc nào bạn cũng gặp những vị khách hiền lành dễ tính. Có những vị khách tỏ ra thiếu tôn trọng nhân viên phục vụ khiến bạn gặp khó khăn khi giao tiếp với họ. Bạn phải biết cách cư xử để họ hài lòng mà không ảnh hưởng đến nhà hàng.

Ngoài ra, vào thời gian cao điểm, nhân lực của nhà hàng không đủ để phục vụ khách, nhân viên phục vụ phải làm việc hết công suất. Điều này đôi khi khiến bạn mệt mỏi và kiệt sức.

Thời gian bị đảo lộn

Dù là công việc luân phiên, đổi ca là chuyện bình thường. Điều này đòi hỏi bạn phải có kỹ năng quản lý thời gian đủ tốt, vì đôi khi nhà hàng sẽ không quan tâm đến lịch trình của nhân viên phục vụ và họ có thể chủ động yêu cầu bạn thay đổi thời gian.

Đọc thêm: 6 Khóa Học Quản Lý Thời Gian Bạn Không Nên Bỏ Qua

Bạn thấy bài viết Nhân Viên Phục Vụ Là Gì? Làm Nghề Phục Vụ Dễ Hay Khó? có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Nhân Viên Phục Vụ Là Gì? Làm Nghề Phục Vụ Dễ Hay Khó? bên dưới để TRƯỜNG THCS TT PHÚ XUYÊN có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website của TRƯỜNG THCS TT PHÚ XUYÊN

Nhớ để nguồn bài viết này: Nhân Viên Phục Vụ Là Gì? Làm Nghề Phục Vụ Dễ Hay Khó? của website thcsttphuxuyen.edu.vn

Chuyên mục: Hỏi đáp

Xem thêm chi tiết về Nhân Viên Phục Vụ Là Gì? Làm Nghề Phục Vụ Dễ Hay Khó?
Xem thêm:   Các Công Cụ Marketing Bất Cứ Marketer Nào Cũng Cần Biết

Viết một bình luận