QA Là Gì, QC Là Gì? Sự Khác Biệt Giữa QA Và QC 

Bạn đang xem: QA Là Gì, QC Là Gì? Sự Khác Biệt Giữa QA Và QC  tại TRƯỜNG THCS TT PHÚ XUYÊN

Vậy QA là gì QC là gì? Sự khác biệt chính giữa hai khái niệm này là gì? Hãy cùng TRƯỜNG THCS TT PHÚ XUYÊN tìm hiểu vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé!

Cả QA và QC đều quan trọng trong việc đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng. Trong nhiều lĩnh vực, chúng thường được sử dụng thay thế cho nhau ở một số giai đoạn quan trọng. Chính vì vậy nhiều người thường nhầm lẫn giữa QA và QC.

QA là gì?

QA là gì QC là gì? Tìm hiểu về QA trước. QA, Quality Assurance hay đảm bảo chất lượng là bất kỳ quy trình có hệ thống nào nhằm xác định xem một sản phẩm hoặc dịch vụ có đáp ứng các yêu cầu cụ thể hay không.

Nhân viên QA là gì?

QA thiết lập và duy trì các yêu cầu đã đặt để phát triển hoặc sản xuất các sản phẩm đáng tin cậy. Một hệ thống đảm bảo chất lượng nhằm tăng niềm tin của khách hàng và danh tiếng của công ty, đồng thời cải thiện quy trình và hiệu quả làm việc. QA cũng giúp công ty cạnh tranh tốt hơn với các công ty khác.

ISO (Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế) là động lực đằng sau các hoạt động QA và lập bản đồ các quy trình được sử dụng để thực hiện QA. QA thường được liên kết với tiêu chuẩn quốc tế ISO 9000. Nhiều công ty sử dụng ISO 9000 để đảm bảo rằng hệ thống đảm bảo chất lượng của họ được áp dụng và hiệu quả.

Khái niệm QA là một thông lệ chính thức, lần đầu tiên được sử dụng trong ngành sản xuất và kể từ đó nó đã lan rộng ra hầu hết các ngành, bao gồm cả phát triển phần mềm.

Những điều cần biết về QA

Công việc của nhân viên QA là gì?

Nhiệm vụ của nhân viên QA hoặc Chuyên gia đảm bảo chất lượng (đôi khi được gọi là Cộng tác viên đảm bảo chất lượng) sẽ khác nhau tùy thuộc vào loại sản phẩm được sản xuất nhưng có thể bao gồm:

  • Kiểm tra các quy trình sản xuất để đảm bảo các quy định và tiêu chuẩn bên trong và bên ngoài được tuân thủ
  • Đảm bảo tài liệu kiểm toán và sản xuất được cập nhật.
  • Thúc đẩy cải tiến liên tục các quy trình cốt lõi để đảm bảo chất lượng sản xuất được duy trì trong khi hiệu quả được tối ưu hóa
  • Đào tạo và cung cấp hỗ trợ cho các thành viên ít kinh nghiệm hơn của nhóm QA về các quy trình, giao thức và tài liệu chất lượng
  • Đào tạo nhân viên sản xuất về quy trình, giao thức và tài liệu chất lượng
  • Lưu trữ tài liệu đảm bảo chất lượng
  • Phát triển các phép đo tiêu chuẩn cho các quá trình được so sánh với
  • Kiểm tra và thử nghiệm các quy trình và thủ tục – thực hiện các phép đo và so sánh với tiêu chuẩn được xác định trước
  • Điều tra các phép đo được phát hiện sai lệch so với tiêu chuẩn
  • Viết Quy trình Hoạt động Tiêu chuẩn (SOP) cho quy trình sản xuất
  • Phối hợp điều tra các vấn đề chất lượng với khách hàng và nhà cung cấp
  • Xem xét, phê duyệt và truyền đạt nguyên nhân gốc rễ và hành động khắc phục cho các bên liên quan

Tầm quan trọng của QA

QA đóng vai trò đảm bảo rằng các sản phẩm và dịch vụ được tạo ra để đáp ứng nhu cầu, mong đợi và yêu cầu của khách hàng. QA mang đến dịch vụ sản phẩm chất lượng cao, tạo dựng niềm tin và lòng trung thành với khách hàng. Các tiêu chuẩn và quy trình được xác định bởi chương trình đảm bảo chất lượng giúp ngăn ngừa các lỗi sản phẩm trước khi chúng phát sinh.

Lịch sử và tiêu chuẩn của QA

Mặc dù các khái niệm đơn giản về đảm bảo chất lượng có thể bắt nguồn từ thời Trung cổ, nhưng đảm bảo chất lượng trở nên quan trọng hơn ở Hoa Kỳ trong Thế chiến II, khi cần có một lượng lớn vũ khí và đạn dược. đã kiểm tra.

ISO được thành lập tại Geneva vào năm 1947 và công bố tiêu chuẩn đầu tiên vào năm 1951 về nhiệt độ tham chiếu cho các phép đo công nghiệp. Kể từ đó, ISO đã dần dần phát triển và mở rộng phạm vi của các tiêu chuẩn.

Bộ tiêu chuẩn ISO 9000 được xuất bản năm 1987; mỗi số 9000 cung cấp các tiêu chuẩn khác nhau cho các tình huống khác nhau. Các tiêu chuẩn QA đã thay đổi và được cập nhật theo thời gian, và các tiêu chuẩn ISO cũng cần phải thay đổi để phù hợp với các doanh nghiệp ngày nay.

Phiên bản mới nhất trong bộ tiêu chuẩn ISO 9000 là ISO 9001:2015. Hướng dẫn trong ISO 9001:2015 tập trung vào khách hàng mạnh mẽ hơn, thực hành quản lý hàng đầu và cách họ có thể thay đổi công ty và theo kịp các cải tiến liên tục. Cùng với những cải tiến chung đối với ISO 9001, ISO 9001:2015 bao gồm các cải tiến về cấu trúc và thêm thông tin cho việc ra quyết định dựa trên rủi ro.

Đọc thêm: Công Việc Của Nhân Viên ISO Là Gì?

QA trong lĩnh vực phần mềm

Đảm bảo chất lượng phần mềm (SQA) tìm kiếm một cách có hệ thống các mẫu và hành động cần thiết để cải thiện chu trình phát triển. Tìm và sửa lỗi mã hóa có thể gây ra những hậu quả không mong muốn; có thể khắc phục một thứ nhưng đồng thời cũng phá vỡ các tính năng và chức năng khác.

SQA đã trở nên quan trọng đối với các nhà phát triển như một phương tiện để tránh các lỗi trước khi chúng xảy ra, tiết kiệm thời gian và chi phí phát triển. Ngay cả khi có các quy trình SQA, một bản cập nhật cho phần mềm có thể phá vỡ các tính năng khác và gây ra lỗi.

Các phương pháp phát triển phần mềm đã phát triển theo thời gian dựa trên SQA, chẳng hạn như Waterfall, Agile và Scrum. Mọi quy trình phát triển đều tìm cách tối ưu hóa hiệu quả công việc.

QC là gì?

nhân viên qa là gì qc là gìNhân viên QC là gì?

Kiểm soát chất lượng (QC) là một quá trình mà qua đó doanh nghiệp tìm cách đảm bảo rằng chất lượng sản phẩm được duy trì hoặc cải thiện. Kiểm soát chất lượng đòi hỏi công ty phải tạo ra một môi trường nơi quản lý và nhân viên cố gắng đạt được sự hoàn hảo. Điều này được thực hiện bằng cách đào tạo nhân viên, tạo điểm chuẩn cho chất lượng sản phẩm và thử nghiệm sản phẩm để kiểm tra các biến thể có ý nghĩa thống kê.

Một khía cạnh quan trọng của QC là thiết lập các biện pháp kiểm soát được xác định rõ ràng. Những biện pháp kiểm soát này giúp tiêu chuẩn hóa cả quy trình sản xuất và phản ứng với các vấn đề về chất lượng. Hạn chế khả năng xảy ra lỗi bằng cách chỉ định những hoạt động sản xuất nào sẽ được hoàn thành bởi nhân sự nào giúp giảm khả năng nhân viên tham gia vào các nhiệm vụ mà họ không được đào tạo đầy đủ.

Những điều cần biết về QC

Công việc của nhân viên QC là gì?

Nhân viên QC hoặc chuyên gia kiểm soát chất lượng giám sát trật tự và năng suất trong tổ chức của họ, bên cạnh chất lượng sản phẩm. Đặc biệt:

  • Đọc bản thiết kế và thông số kỹ thuật
  • Giám sát các hoạt động để đảm bảo rằng chúng đáp ứng các tiêu chuẩn sản xuất
  • Kiến nghị sửa đổi quy trình sản xuất lắp ráp
  • Kiểm tra, thử nghiệm hoặc đo lường vật liệu hoặc sản phẩm được sản xuất
  • Đo sản phẩm bằng thước kẻ, thước cặp, mét hoặc panme
  • Vận hành thiết bị kiểm tra điện tử và phần mềm
  • Chấp nhận hoặc từ chối các mặt hàng đã hoàn thành
  • Loại bỏ tất cả các sản phẩm và vật liệu không đáp ứng thông số kỹ thuật
  • Báo cáo dữ liệu kiểm tra và thử nghiệm như trọng lượng, nhiệt độ, mức độ, độ ẩm và số lượng được kiểm tra

Nhân viên QC kiểm soát chất lượng và giám sát các tiêu chuẩn chất lượng đối với hầu hết các sản phẩm được sản xuất, bao gồm thực phẩm, quần áo, đồ thủy tinh, đồ điện tử, máy tính và thép kết cấu.

Xem thêm: Mức lương của Nhân viên QA/QC là bao nhiêu?

Sự cần thiết và tầm quan trọng của QC

QC liên quan đến việc kiểm tra các đơn vị và xác định xem chúng có nằm trong thông số kỹ thuật cho sản phẩm cuối cùng hay không. Mục đích của thử nghiệm là để xác định bất kỳ nhu cầu nào đối với các hành động khắc phục trong quá trình sản xuất. Việc kiểm soát tốt chất lượng giúp doanh nghiệp đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng về sản phẩm.

Việc tạo ra một sản phẩm rất tốn kém, tốn thời gian và có thể không an toàn nếu không được kiểm soát. Ngoài ra, nếu một công ty vận chuyển các sản phẩm bị lỗi để bán, công ty đó có thể phải chịu trách nhiệm về thương tích hoặc các vấn đề phát sinh từ việc sử dụng sản phẩm của mình. Thanh tra kiểm soát chất lượng đảm bảo rằng các sản phẩm bị lỗi hoặc không an toàn được xác định và nguyên nhân được khắc phục.

Việc kiểm soát chất lượng thường được thực hiện trong từng bước của quy trình sản xuất hoặc kinh doanh. Nhân viên thường bắt đầu bằng việc kiểm tra nguyên liệu thô, lấy mẫu từ dây chuyền sản xuất và kiểm tra thành phẩm. Thử nghiệm ở các giai đoạn sản xuất khác nhau giúp xác định nơi xảy ra sự cố sản xuất và các bước khắc phục cần thiết để ngăn chặn vấn đề đó trong tương lai.

Trong một doanh nghiệp phi sản xuất, QC có thể liên quan đến đánh giá dịch vụ khách hàng, bảng câu hỏi, khảo sát, kiểm tra hoặc kiểm toán. Doanh nghiệp có thể sử dụng bất kỳ quy trình hoặc phương pháp nào để xác minh rằng sản phẩm hoặc dịch vụ cuối cùng của mình đáp ứng nhu cầu của khách hàng, đồng thời an toàn và hợp pháp.

QC trong các lĩnh vực phổ biến

QC có thể được sử dụng trong một doanh nghiệp phụ thuộc nhiều vào sản phẩm hoặc ngành. Ví dụ, trong lĩnh vực sản xuất thực phẩm và dược phẩm, kiểm soát chất lượng bao gồm việc đảm bảo rằng sản phẩm không gây bệnh cho người tiêu dùng, vì vậy công ty thực hiện kiểm tra hóa học và vi sinh đối với sản phẩm. lấy mẫu từ dây chuyền sản xuất.

Trong sản xuất máy bay, kiểm soát và đảm bảo chất lượng là vô cùng quan trọng. Nhà sản xuất phải lập hồ sơ, giám sát và kiểm tra, rà soát tất cả các hạng mục, công đoạn của quá trình thi công để đưa ra bằng chứng chứng minh mọi việc đã được hoàn thành đúng tiêu chuẩn. Nghiêm ngặt.

Trong sản xuất ô tô, kiểm soát chất lượng tập trung vào các bộ phận đáp ứng thông số kỹ thuật và dung sai. QC đảm bảo động cơ, hộp số và các bộ phận cơ khí khác hoạt động trơn tru, hiệu quả, an toàn và đúng như thiết kế. Trong điện tử, QC có thể liên quan đến việc sử dụng đồng hồ đo dòng điện và thử nghiệm ứng suất.

Đọc thêm: Top 7 Công Cụ Quản Lý Chất Lượng Hiệu Quả

Sự khác biệt giữa QA và QC

sự khác biệt giữa qa và qcQA và QC khác nhau như thế nào?

Để hiểu rõ hơn về sự khác biệt giữa đảm bảo chất lượng (QA) và kiểm soát chất lượng (QC), bạn cần hiểu cách hai quy trình phối hợp với nhau để thúc đẩy cải tiến chất lượng của tổ chức và giúp giảm thiểu các vấn đề. hành động khắc phục.

Đảm bảo chất lượng hiệu quả (QA) là một quá trình chủ động. Nó nhằm mục đích ngăn ngừa lỗi trước khi chúng xảy ra thông qua thiết kế quy trình. QC là phản hồi tồn tại để xác định lỗi chất lượng sản phẩm sau khi chúng xảy ra.

QA liên quan đến việc thiết kế các quy trình, chẳng hạn như ghi lại các quy trình vận hành tiêu chuẩn (SOP) theo ISO 9000. Một sản phẩm an toàn, hiệu quả phải là kết quả của các quy trình được tuân theo. chấp hành nghiêm chỉnh.

QC quan tâm đến việc thử nghiệm các sản phẩm để đảm bảo chúng đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn và hiệu quả. Nếu thử nghiệm QC phát hiện ra các vấn đề về chất lượng, nó sẽ dẫn đến các bước ứng phó để ngăn chặn việc vận chuyển và phân phối sản phẩm không an toàn.

Lý tưởng nhất là các vấn đề QC cũng sẽ dẫn đến đánh giá QA. Kết quả kiểm tra không phù hợp sẽ dẫn đến các cuộc điều tra về hành động khắc phục và phòng ngừa (CAPA) để xác định nguyên nhân gốc rễ của các vấn đề về chất lượng và cập nhật các quy trình để ngăn ngừa các vấn đề. vấn đề xảy ra. ra trong tương lai.

Kết luận

Như vậy TRƯỜNG THCS TT PHÚ XUYÊN đã cùng bạn tìm hiểu QA là gì và QC là gì cũng như cách phân biệt hai khái niệm quan trọng này. Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn có thêm những kiến ​​thức hữu ích về các khâu kiểm soát và đảm bảo chất lượng.

Ngoài ra, TRƯỜNG THCS TT PHÚ XUYÊN còn có mẫu sơ yếu lý lịch QA/QC với hướng dẫn rõ ràng để bạn ghi chú thông tin chính xác nhất. Tải ngay để sở hữu cv của riêng bạn!

Nếu bạn quan tâm đến một chủ đề tương tự, hãy nhớ đọc thêm nội dung thú vị từ TRƯỜNG THCS TT PHÚ XUYÊN!

Bạn thấy bài viết QA Là Gì, QC Là Gì? Sự Khác Biệt Giữa QA Và QC  có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về QA Là Gì, QC Là Gì? Sự Khác Biệt Giữa QA Và QC  bên dưới để TRƯỜNG THCS TT PHÚ XUYÊN có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website của TRƯỜNG THCS TT PHÚ XUYÊN

Nhớ để nguồn bài viết này: QA Là Gì, QC Là Gì? Sự Khác Biệt Giữa QA Và QC  của website thcsttphuxuyen.edu.vn

Chuyên mục: Hỏi đáp

Xem thêm chi tiết về QA Là Gì, QC Là Gì? Sự Khác Biệt Giữa QA Và QC
Xem thêm:   Khám Phá Các Công Ty Marketing Hàng Đầu Tại Việt Nam

Viết một bình luận