Nhằm giúp các em hệ thống kiến thức, dễ dàng tiếp thu và vận dụng vào làm bài, TRƯỜNG THCS TT PHÚ XUYÊN gửi tới các em tài liệu “Hai đứa trẻ” của Thạch Lam kèm theo hệ thống luận điểm chi tiết và sơ đồ nhân. đơn. . Hi vọng đây sẽ là tài liệu hữu ích giúp các bạn học tập hiệu quả và đạt kết quả cao
*******
Sơ Đồ Tư Duy Hai Đứa Trẻ – Thạch Lam
Phân tích sơ đồ tư duy truyện ngắn Hai đứa trẻ
Luận đề 1: Bức tranh phố huyện lúc chiều tà
Bạn đang xem: Sơ Đồ Tư Duy Hai Đứa Trẻ – Thạch Lam
Luận điểm 2: Bức tranh phố huyện về đêm
Luận điểm 3: Hình ảnh đoàn tàu và tâm trạng chờ chuyến tàu đêm của Liên và An
Xem chi tiết: Phân tích truyện ngắn Hai đứa trẻ
Sau khi miêu tả từng gương mặt, tác giả tổng kết ” Biết bao con người trong bóng tối như mong đợi một điều gì tươi sáng cho cuộc sống nghèo khổ hàng ngày của họ”. Rõ ràng nhà văn có sự đồng cảm sâu sắc với những cảnh đời trong bóng tối và bản thân Thạch Lam cũng mong đổi đời.
Tuy truyện không đặt ra những vấn đề nghiêm trọng, tác giả chỉ lặng lẽ vẽ nên bức tranh thị trấn nghèo nhưng người đọc vẫn bị ám ảnh bởi hình ảnh những con người mà tác giả chọn đưa vào truyện. Tác phẩm đã thể hiện sự đồng cảm của Thạch Lam với những người nghèo khổ, nhà văn suy ngẫm về những mong ước hết sức bình dị của họ.
Qua tác phẩm, Thạch Lam cũng thể hiện niềm tin tưởng, ngợi ca phẩm chất của người lao động. Dù thế nào đi nữa, họ vẫn cần cù, sống trong bóng tối, âm thầm khao khát một cuộc sống tươi sáng cho mình. Tác phẩm tuy nói nhiều về bóng tối nhưng người đọc vẫn cảm nhận được một niềm tin: con người nơi đây sẽ không cam chịu sự bế tắc và họ luôn phấn đấu hướng tới những điều tươi sáng hơn.
Sơ đồ tư duy cảm nhận về đoàn tàu trong Hai đứa trẻ
Luận điểm 1: Lí do chờ tàu của người dân phố huyện
Đề 2: Hình ảnh đoàn tàu đi qua phố huyện
Xem chi tiết: Những suy nghĩ trên chuyến tàu trong Hai đứa trẻ
Hình ảnh đoàn tàu tuy là một chi tiết nhỏ nhưng đã trở thành điểm nhấn tư tưởng cho tác phẩm. Nó thể hiện lòng nhân đạo, niềm thương tiếc vô hạn đối với những mảnh đời chết chóc, vô vọng, bế tắc. Từ đó, Thạch Lam muốn thức tỉnh những con người đang sống trong ao đời phẳng lặng, tù đọng một khát vọng sống, khát vọng thoát ly, khát vọng thay đổi. Bản thân Thạch Lam cũng khao khát đem đến cho các em ánh sáng cuộc đời để văn chương trở thành “một thứ vũ khí cao cả và hữu hiệu”.
Sơ đồ tư duy phân tích hình ảnh đoàn tàu trong tác phẩm Hai đứa trẻ của Thạch Lam
Luận điểm 1: Hình ảnh đoàn tàu theo trình tự miêu tả của tác giả
Luận điểm 2: Ý nghĩa của chuyến tàu đêm.
Chi tiết đoàn tàu xuất hiện đã góp phần làm rõ tâm trạng của các nhân vật, đặc biệt là chị em Liên. Hai chị em đợi tàu với tâm trạng háo hức xen lẫn lo lắng, rồi đón tàu với niềm háo hức, say mê, rồi tiễn tàu trong niềm tiếc nuối, bùi ngùi. Họ đợi tàu không phải vì tò mò, không phải để bán hàng, không phải đợi người quen mà để nghe âm thanh, nhìn thấy ánh đèn và như được sống ở một thế giới khác.
Đây cũng là một chi tiết giàu ý nghĩa tượng trưng, góp phần thể hiện tư tưởng, chủ đề của tác phẩm. Con tàu là biểu tượng của quá khứ. Nó chạy ngược từ Hà Nội, từ miền ký ức tuổi thơ thể hiện ước mơ, khát vọng của chị em Liên. Đó là ước mơ quay ngược thời gian, sống một cuộc đời tươi đẹp như quá khứ. Khi cuộc sống hiện tại khiến con người ta không thỏa mãn, con người ta thường có xu hướng quay về quá khứ, đặc biệt là những quá khứ tươi đẹp. Liên hệ với hiện tại, đoàn tàu là một thế giới khác với cuộc sống tối tăm, tẻ nhạt, đơn điệu nơi phố huyện nghèo. Thế giới tràn ngập ánh sáng, tràn ngập âm thanh và chứa đựng bao điều mới lạ, thú vị. Và thế giới ấy cũng giúp người dân phố huyện nhận ra rằng có một cuộc đời đáng sống nơi phố huyện nghèo – cái ao đời phẳng lặng ấy. Hình dáng chi tiết của đoàn tàu cũng khơi dậy khát vọng, ước mơ của chị em Liên và nhân dân huyện về một tương lai tươi sáng. Nó đánh thức những khát khao mơ hồ trong vô thức của hai tâm hồn trẻ thơ: khát khao thoát ly, khát khao thay đổi, khát khao kiếm tìm. Nhưng rồi đoàn tàu biến mất. Giấc mơ thoát ly hiện tại vốn dĩ rất mong manh, xa vời. Hình ảnh đoàn tàu như hân hoan, một tia hy vọng chợt lóe lên rồi vụt tắt. Mọi thứ càng mông lung và càng khoét sâu nỗi khổ của biết bao người dân nghèo phố huyện.
Chi tiết nhỏ nhưng đã trở thành điểm nhấn ý tưởng cho tác phẩm. Nó thể hiện lòng nhân đạo, niềm thương tiếc vô hạn đối với những mảnh đời chết chóc, vô vọng, bế tắc. Từ đó, Thạch Lam muốn thức tỉnh những con người đang sống trong ao đời phẳng lặng, tù đọng một khát vọng sống, khát vọng thoát ly, khát vọng thay đổi.
Sơ đồ tư duy phân tích cảnh phố huyện trong Hai đứa trẻ
Đề 1: Cảnh phố lúc chiều tà
Đề 2: Cảnh phố về đêm
Xem bài văn mẫu: Phân tích cảnh phố phường trong Hai đứa trẻ
Thạch Lam đã đưa người đọc đến với một vùng quê bao lâu nay vẫn không thay đổi. Không gian phố huyện được ví như một vùng đất chết, một cái ao đời. Tiếng trống phát ra từ tháp canh phá vỡ sự im lặng. Tiếng trống như một bản lề khép lại thế giới của những mảnh đời mục nát, tắt ngúm, tối tăm như mẹ con chị Tí, để mở ra một thế giới mới, thế giới của hi vọng, chờ đợi “một điều gì đó từ bên ngoài” vào trong. “. bóng tối.” Ánh sáng và bóng tối tranh nhau từng tấc đất: “Phía Tây đỏ như lửa đốt, mây hồng như hòn than sắp tàn”. Không gian nghèo nàn, tồi tàn, một cuộc đời bị lãng quên trong khung giờ chiều tà khiến Câu chuyện càng buồn hơn.
Sơ đồ tư duy phân tích tâm trạng hai đứa trẻ khi chờ tàu trong Hai đứa trẻ
Đề 1: Tâm trạng của chị em Liên trước cái chết
Đề 2: Tâm trạng của hai đứa trẻ khi đợi tàu
Luận điểm 3: Tâm trạng của Liên khi đoàn tàu rời bến
Thạch Lam đã rất thành công khi khắc họa trạng thái tâm lý của hai đứa trẻ qua cảnh chờ chuyến tàu đêm. Kết hợp với giọng thơ nhẹ nhàng, câu chuyện vẽ nên bức tranh hai đứa trẻ và những con người nhỏ bé nơi phố huyện nhưng im lìm trong bóng tối. Hình ảnh đoàn tàu chở ánh đèn Hà Nội là tiếng nói của lòng nhà văn đối với những mảnh đời cô đơn tưởng chừng như đã bị lãng quên. Các nhà văn mong muốn tất cả những gì họ mong mỏi là thoát khỏi cuộc sống buồn tẻ, tăm tối. Qua chi tiết đợi tàu, Thạch Lam muốn đánh thức cơn khát sống của những tâm hồn đang mỏi mòn với thời cuộc. Điều đáng sợ không phải là không còn gì để hy vọng và chờ đợi, mà là không dám hy vọng và chờ đợi.
Những hiểu biết về tác giả Thạch Lam và tác phẩm Hai đứa trẻ
I. Tác giả Thạch Lam
– Thạch Lam tên khai sinh là Nguyễn Tường Vinh (sau đổi là Nguyễn Tường Lân)
– Sinh ra và học tập tại Hà Nội. Anh và em gái sống ở nước ngoài từ nhỏ, những kỉ niệm tuổi thơ đã để lại những ấn tượng sâu sắc trong các tác phẩm văn học của Thạch Lam, đặc biệt là Hai đứa trẻ.
– Bản thân Thạch Lam là người có tâm hồn nhạy cảm, rất nhân hậu và giàu lòng trắc ẩn, nhất là với những người dân nghèo thành thị và những số phận trẻ thơ.
– Công việc chính:
+ các tập truyện ngắn: Ngọn gió đầu mùa (1937), Nắng trong vườn (1938), Sợi tóc (1942)
+ tiểu thuyết Ngày mới (1939)
+ Tiểu luận đặt hàng (1941)
+ Bài Hà Nội ba sáu phố phường (1943)
– Phong cách nghệ thuật
+ là cây bút truyện ngắn tài hoa của nền văn học Việt Nam hiện đại
+ Nét đặc sắc của truyện ngắn Thạch Lam
• Sáng tác thường tập trung vào cái nghèo của dân nghèo thành thị và vẻ đẹp thơ mộng của đời thường
• Cốt truyện là một câu chuyện đơn giản không có câu chuyện
• Thạch Lam đi sâu vào thế giới nội tâm nhân vật
• Ngôn ngữ trong sáng, giản dị, giàu chất thơ
• Giọng nói nhỏ nhẹ như lời thủ thỉ
• Có sự hòa quyện tuyệt vời giữa hai yếu tố hiện thực và lãng mạn, tự sự và trữ tình Thạch Lam là người sáng tạo ra thể loại truyện ngắn trữ tình
⇒ Tuy mới xuất hiện trên diễn đàn 5 năm nhưng Thạch Lam đã tạo cho mình một vị trí không thể thay thế.
II. Truyện Ngắn Hai Đứa Trẻ
1. Bố cục bối cảnh, vị trí
– Tác phẩm có lẽ được gợi lên từ những câu chuyện kể về cảnh đời nơi phố phường huyện Cẩm Giàng, Hải Dương, quê ngoại của nhà văn với những kỉ niệm tuổi thơ.
– Hai đứa trẻ tiêu biểu cho phong cách truyện ngắn tài hoa, độc đáo của Thạch Lam. Trong Hai đứa trẻ, hiện thực xen lẫn lãng mạn, tự sự xen lẫn trữ tình
2. Bố cục
– Phần 1 (từ đầu đến cuối): cảnh đường phố lúc hoàng hôn
– Phần 2 (tiếp tục cảm thấy bối rối): cảnh đường phố về đêm
– Phần 3 (còn lại): cảnh chuyến tàu đêm đi qua phố huyện
3. Tóm tắt
Hai Đứa Trẻ là câu chuyện về hai đứa trẻ Liên và An. Liên và An từng có cuộc sống viên mãn, hạnh phúc tại Hà Nội. Do gia đình sa sút, hai đứa trẻ phải sống ở phố huyện – một cuộc sống nghèo nàn, đơn điệu. Trong một buổi chiều muộn, nhìn lũ trẻ đi nhặt đồ thừa mà Liên chạnh lòng. Xung quanh chị em Liên là cuộc sống đang thoi thóp của Tí, bác Siêu, bác Sâm…. Nhưng biết bao người sống trong bóng tối vẫn hy vọng vào một điều gì đó tươi sáng hơn. Mong ước đó được thể hiện bằng sự chờ đợi chuyến tàu đêm chạy qua phố huyện. Chuyến tàu đêm từ Hà Nội, ầm ầm qua phố huyện rồi khuất dạng, im lìm giữa trời đêm thăm thẳm. Khi ấy, người lái buôn ở phố huyện vừa thu dọn hàng hóa sau một buổi tối mịt mù trở về nhà. Hai đứa trẻ dần chìm vào giấc ngủ.
4. Giá trị nội dung
– Thạch Lam đã thể hiện một cách nhẹ nhàng nhưng sâu sắc niềm xót xa đối với những mảnh đời cơ cực, tăm tối nơi phố phường nghèo khó những ngày trước Cách mạng. Đồng thời cũng bày tỏ sự cảm kích trước khát vọng đổi đời mơ hồ của họ
5. Giá trị nghệ thuật
– Sự tinh tế của tác giả khi miêu tả tâm trạng và khung cảnh phố huyện qua cách tạo không khí trần thuật của Thạch Lam
Ngoài 2 bài mẫu sơ đồ tư duy cho bé trên đây, mời các bạn tham khảo thêm một số bài văn mẫu hay dưới đây để cùng bé tìm hiểu công việc này nhé:
- Ý kiến của em về chủ đề truyện ngắn Hai đứa trẻ
- Phân tích phong cách lãng mạn trong Hai đứa trẻ
- Phân tích nghệ thuật tương phản trong truyện ngắn Hai đứa trẻ
*****
Trên đây là sơ đồ tư duy Hai đứa trẻ – Thạch Lam do TRƯỜNG THCS TT PHÚ XUYÊN biên soạn. Hi vọng đây sẽ là tài liệu hữu ích giúp các em học tập và ôn tập môn Văn tốt hơn. Đừng quên tham khảo thêm nhiều bài văn mẫu lớp 11 được cập nhật đầy đủ tại trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong. Tôi chúc bạn mọi điều tốt đẹp nhất trong học tập của bạn.
Tham khảo ngay sơ đồ tư duy Hai đứa trẻ – Thạch Lam, hệ thống kiến thức Hai đứa trẻ ngắn gọn, dễ hiểu giúp học sinh lớp 11 học và ôn tập tốt môn Văn.
Đăng bởi: TRƯỜNG THCS TT PHÚ XUYÊN
Thể loại: Giáo dục
Bản quyền bài viết thuộc về TRƯỜNG THCS TT PHÚ XUYÊN. Mọi sao chép đều là gian lận! Nguồn chia sẻ: https://c3lehongphonghp.edu.vn https://c3lehongphonghp.edu.vn/so-do-tu-duy-hai-dua-tre-thach-lam/ Tags: Văn mẫu lớp 11 Ngữ văn lớp 11 11 người mẫu lớp Tập 1
Bạn thấy bài viết Sơ đồ tư duy Hai đứa trẻ – Thạch Lam
có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Sơ đồ tư duy Hai đứa trẻ – Thạch Lam
bên dưới để TRƯỜNG THCS TT PHÚ XUYÊN có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website của TRƯỜNG THCS TT PHÚ XUYÊN
Nhớ để nguồn bài viết này: Sơ đồ tư duy Hai đứa trẻ – Thạch Lam
của website thcsttphuxuyen.edu.vn
Chuyên mục: Giáo dục
Tóp 10 Sơ đồ tư duy Hai đứa trẻ – Thạch Lam
#Sơ #đồ #tư #duy #Hai #đứa #trẻ #Thạch #Lam
Video Sơ đồ tư duy Hai đứa trẻ – Thạch Lam
Hình Ảnh Sơ đồ tư duy Hai đứa trẻ – Thạch Lam
#Sơ #đồ #tư #duy #Hai #đứa #trẻ #Thạch #Lam
Tin tức Sơ đồ tư duy Hai đứa trẻ – Thạch Lam
#Sơ #đồ #tư #duy #Hai #đứa #trẻ #Thạch #Lam
Review Sơ đồ tư duy Hai đứa trẻ – Thạch Lam
#Sơ #đồ #tư #duy #Hai #đứa #trẻ #Thạch #Lam
Tham khảo Sơ đồ tư duy Hai đứa trẻ – Thạch Lam
#Sơ #đồ #tư #duy #Hai #đứa #trẻ #Thạch #Lam
Mới nhất Sơ đồ tư duy Hai đứa trẻ – Thạch Lam
#Sơ #đồ #tư #duy #Hai #đứa #trẻ #Thạch #Lam
Hướng dẫn Sơ đồ tư duy Hai đứa trẻ – Thạch Lam
#Sơ #đồ #tư #duy #Hai #đứa #trẻ #Thạch #Lam