Khởi nghiệp đã là một xu hướng thú vị trên khắp thế giới trong nhiều thập kỷ. Và cũng tại Việt Nam, trong thập kỷ qua, sự hình thành và trỗi dậy của các công ty khởi nghiệp đã trở thành một hiện tượng nóng.
Nó có tác động đến nền kinh tế và trở thành xu hướng có ảnh hưởng sâu rộng đến giới trẻ nói riêng và toàn xã hội nói chung.
Hãy cùng TRƯỜNG THCS TT PHÚ XUYÊN Vietnam tìm hiểu khái niệm, đặc điểm của startup cũng như những bóng hồng nổi bật của xu hướng này tại Việt Nam nhé!
Công ty khởi nghiệp là gì?
Về cơ bản, công ty mới thành lập có thể hiểu là một công ty có quy mô vừa và nhỏ, đang trong giai đoạn đầu phát triển kinh doanh.
Công ty khởi nghiệp được thành lập dựa trên việc thực hiện các ý tưởng kinh doanh độc đáo với hy vọng tạo ra sự thay đổi lớn cho thị trường hiện tại, từ đó tạo ra lợi nhuận.
Các công ty startup thường được hình thành bởi sự đồng lòng của 1-3 nhà sáng lập có chung ý tưởng và quyết tâm đối mặt với mọi khó khăn, tạo dựng một đế chế mới của riêng mình.
Sự gia tăng bất ngờ của các công ty khởi nghiệp trên thị trường
Các công ty được thành lập với mô hình kinh doanh quen thuộc sẽ cố gắng đáp ứng nhu cầu thị trường với các sản phẩm và dịch vụ hiện có.
Đọc thêm: Startup công nghệ Đông Nam Á
Các start-up mới cũng dựa trên nhu cầu của thị trường để từ đó cung cấp các sản phẩm và giải pháp khác nhau. Họ muốn khoan lỗ và chiếm lĩnh một phân khúc thị trường mới, tạo thói quen tiêu dùng mới cho khách hàng.
Amazon – một biểu tượng khởi nghiệp đã cách mạng hóa thị trường và thống trị nó.
Đặc điểm của công ty khởi nghiệp
Sau đây là những đặc điểm nổi bật của startup. Nếu bạn là người đang phân vân có nên làm việc cho startup hay không thì những thông tin này có thể giúp bạn phần nào.
Nền tảng của công ty chưa thực sự vững chắc
Các công ty khởi nghiệp nói chung và doanh nghiệp khởi nghiệp ở Việt Nam nói riêng đều đang ở giai đoạn đầu khởi nghiệp với quy mô nhỏ và chưa xây dựng được nền tảng vững chắc.
Đó là lý do tại sao những công ty khởi nghiệp này phát triển nhanh chóng nhưng cũng sụp đổ nhanh chóng.
Chủ doanh nghiệp thường khá trẻ
Không ai nói chỉ có thanh niên mới có thể khởi nghiệp. Nhưng có lẽ do tính chất hình thành và hướng phát triển, startup thường hấp dẫn hơn với giới trẻ với độ tuổi trung bình 24-28.
Ý tưởng kinh doanh mới và độc đáo
Ý tưởng kinh doanh là cốt lõi của khởi nghiệp. Với sức trẻ, sự hiểu biết và khả năng tận dụng công nghệ, chưa kể tính khả thi, các nhà sáng lập startup thường mang đến những điều bất ngờ.
Điều bất ngờ này đến từ sự sáng tạo hấp dẫn của ý tưởng kinh doanh.
Kiến thức và sự sáng tạo giúp các nhà sáng lập đưa ra những ý tưởng khác biệt
Thường gặp khó khăn trong vấn đề vốn
Những người sáng lập startup bắt đầu với một ý tưởng kinh doanh độc đáo khi còn trẻ. Vì vậy, họ thường gặp khó khăn về vốn do chưa đủ uy tín và kết quả để kêu gọi các nhà đầu tư.
Có xu hướng tạo ảnh hưởng tầm cỡ thế giới
Đây là sự khác biệt giữa một công ty khởi nghiệp và một công ty khởi nghiệp bình thường. Công ty khởi nghiệp mở ra không chỉ để tìm kiếm một công việc có lợi nhuận bình thường.
Với những ý tưởng độc đáo, khác biệt so với phần còn lại của thị trường, các startup thành công thường có xu hướng và tham vọng khai phá và chiếm lĩnh một phân khúc thị trường mới. Từ đó, họ tạo được sức ảnh hưởng lớn trên thị trường trong nước và quốc tế.
Khởi nghiệp thành công tại Việt Nam
Sau gần một thập kỷ với sự trỗi dậy của startup Việt, dưới đây là những cái tên đã thực sự để lại dấu ấn trên thị trường và trở thành động lực thúc đẩy xu hướng hỗ trợ khởi nghiệp ngày càng phát triển. trong xã hội.
Hãy cùng TRƯỜNG THCS TT PHÚ XUYÊN tìm hiểu về startup tại Việt Nam ngay bây giờ!
momo
Momo chắc chắn sẽ là cái tên đầu tiên cần được nhắc đến. Dù chỉ mới chính thức ra mắt vào năm 2014, nhưng Momo đã nhanh chóng góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong thói quen thanh toán của người Việt Nam.
Hiện ví điện tử Momo có hơn 10 triệu người dùng và hệ sinh thái dịch vụ gần như đáp ứng mọi nhu cầu thiết yếu. Momo có hơn 10 nghìn đối tác trên mọi lĩnh vực như: ăn uống, giải trí, du lịch, hóa đơn, điện thoại, chuyển tiền, thanh toán, bảo hiểm, v.v.
Momo – Ví điện tử số 1 Việt Nam
Foody
Foody sẽ là cái tên tiếp theo trong danh sách này với sự yêu thích rộng rãi của giới trẻ.
Ra đời năm 2012, Foody là nền tảng cung cấp dịch vụ ẩm thực và đánh giá địa điểm ăn uống tại 3 khu vực chính: TP.HCM. Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng.
Và thành công của Foody thể hiện ở việc luôn đứng đầu khi nói đến các ứng dụng thông tin ẩm thực tại Việt Nam hiện nay.
Ông trùm đánh giá thực phẩm
Juno
Juno hiện nay có thể coi là một trong những thương hiệu hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực thời trang.
Với 61 cửa hàng trên toàn quốc, Juno tiếp tục tham vọng bằng việc tung ra thêm thương hiệu quần áo Hnoss. Và thương hiệu cũng nhận được sự ủng hộ tích cực của người tiêu dùng.
Sau khi được Seedcom mua lại, Juno đã có những bước tiến vượt bậc nhờ:
- Thực hiện các chiến dịch khuyến mại, kéo dài
- Phát triển ứng dụng công nghệ trong bán hàng và quản lý.
Juno hiện là thương hiệu có tiếng trên thị trường giày dép, túi xách tại Việt Nam.
Thương hiệu giày dép được phái đẹp tin dùng
đảo ngược
Rever là startup Việt đầu tiên ứng dụng công nghệ vào lĩnh vực môi giới bất động sản. Thương hiệu được thành lập từ năm 2016, đến nay đã có 5 sàn giao dịch bất động sản tại TP.HCM.
Cơ sở dịch vụ của Rever là cung cấp các giải pháp tiếp thị cho những người đang muốn bán hoặc cho thuê bất động sản.
Hiện tại, Rever đang kiếm lời thông qua hai mảng: môi giới và cung cấp giải pháp cho các nhà phát triển dự án bất động sản.
Sàn giao dịch bất động sản Rever
Luxstay
Luxstay được thành lập vào năm 2016 và tập trung vào cho thuê ngắn hạn. Thương hiệu tạo được tiếng vang lớn khi xuất hiện trên Shark Tank Việt Nam, kêu gọi đầu tư và hợp tác từ các Sharks.
Sau đó, mọi người dần để ý và phát hiện startup Việt này cũng đã gọi vốn thành công từ 6 nhà đầu tư khác đến từ Nhật Bản, Singapore và Hàn Quốc.
Luxstay với tham vọng trở thành ông trùm trong ngành cho thuê ngắn hạn tại Việt Nam
tugo
Tugo là doanh nghiệp phát triển theo mô hình B2C (công ty với khách hàng) với sản phẩm là các tour du lịch nước ngoài và triển khai trên nền tảng thương mại điện tử.
Cách thức kinh doanh của Tugo là mua tour với số lượng lớn rồi bán lại kiếm lời.
Hiện Tugo đứng thứ 3 trên thị trường du lịch, chỉ sau Saigon Tourist và Vietravel. Các tour mà Tugo khai thác hiện có điểm đến chủ yếu là Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Châu Âu và Bắc Mỹ.
Giao diện website của thương hiệu Tugo
Lozi (Loship)
Loship từng được coi là “đến sau” – một trong những startup mới nổi, đi theo mô hình review của Foody và kinh doanh dịch vụ ăn uống. Đồng thời, Loship liên tục được đưa lên bàn cân so sánh trong các năm 2014 – 2015.
Nhưng đến năm 2017, khi bắt đầu chuyển hướng kinh doanh sang dịch vụ giao hàng 1 giờ, Lozi (nay là Loship) đã dần tìm được chỗ đứng riêng trong làng startup Việt.
Loship với dịch vụ giao hàng siêu tốc
websosanh
Kể từ khi ra mắt vào năm 2014, websosanh đã trở thành trợ thủ đắc lực cho người tiêu dùng khi có nhu cầu tìm hiểu, so sánh giá sản phẩm giữa các người bán.
Websosanh đã gọi vốn thành công từ nhà đầu tư Hàn Quốc Yello Shopping Media Group.
Startup tiềm năng tại Việt Nam – Websosanh
trung tâm việc làm
Được thành lập từ năm 2016 và chỉ sau 1 năm, Jobhub đã huy động được 700.000 USD từ KK Fund.
Là startup mới trong lĩnh vực việc làm, Jobhub đã ứng dụng công nghệ và thuật toán trong nền tảng tìm việc. Công nghệ này đã giúp Jobhub tìm ra điểm tương đồng và kết nối hồ sơ ứng viên với nhu cầu đã được mã hóa thành từ khóa từ nhà tuyển dụng.
Jobhub hiện đã hợp tác với nhiều website tuyển dụng lớn tại Việt Nam và trở thành một trong hai mô hình sử dụng công nghệ để phân tích dữ liệu tuyển dụng tại Đông Nam Á.
vietcetera
Đây là một startup mới trên nền tảng truyền thông số và hướng đến nhóm độc giả là trí thức trẻ Việt Nam, doanh nhân quốc tế, kiều bào và khách du lịch đến Việt Nam. Trong năm 2022, Vietcetera đặt mục tiêu trở thành nền tảng truyền thông cung cấp nội dung cho Millennials và Gen Z của Việt Nam.
Vietcetera được coi là một công ty khởi nghiệp đang phát triển nhanh và đã huy động được 2,7 triệu USD trong hai vòng cấp vốn với North Base Media.
Vietcetera sản xuất và cung cấp các nội dung về công việc, cuộc sống, những mối quan tâm đang tồn tại và những vấn đề được xã hội quan tâm. Và các hình thức phổ biến mà Vietcetera đang triển khai là bài báo, bưu thiếp, chuỗi talkshow, v.v.
Vietcetera chọn sứ mệnh đa dạng hóa góc nhìn về Việt Nam hiện đại
VUI MỪNG
VUIHOC là một startup về nền tảng giáo dục được ra mắt vào năm 2019.
Mục tiêu của VUIHOC là cung cấp lớp học trực tuyến cho cấp tiểu học, tập trung vào 3 môn toán, tiếng việt, tiếng anh theo chuẩn sách giáo khoa của bộ giáo dục.
Sau 3 năm phát triển thành công và được tài trợ bởi DO Ventures, VUIHOC hiện cung cấp:
- Hơn 150 khóa học
- Gần 9.000 video bài giảng
- Kho 240.000 câu hỏi – phù hợp với nhu cầu học từ lớp 1 đến hết cấp 3.
Anh Đỗ Ngọc Lâm và chị Đỗ Minh Thu – hai nhà sáng lập VUIHOC
VNG
Từ một studio game nhỏ của 5 chàng trai trẻ, giờ đây VNG đã trở thành kỳ lân công nghệ đầu tiên của Việt Nam khi được World Startup Report định giá 1 tỷ USD vào năm 2014.
VNG hiện đang hoạt động với 4 mảng kinh doanh cốt lõi là Trò chơi trực tuyến, Nền tảng kết nối, Tài chính & Thanh toán và Dịch vụ đám mây.
CEO Lê Hồng Minh của VNG
Mobicast
Đây là một trong những startup trong lĩnh vực mạng di động ảo. Mobicast hiện đã được Masan Group mua lại 70% cổ phần.
Trong tương lai gần, Mobicast với vai trò là nhà khai thác mạng di động ảo sẽ giúp Masan bắt đầu mở rộng lĩnh vực dịch vụ số.
Cái bắt tay giữa Tập đoàn Masan và Mobicast
Kết luận
Làn sóng khởi nghiệp trỗi dậy đang tác động lớn đến không chỉ kinh tế mà còn đến văn hóa, tư tưởng của giới trẻ. Ngày nay, ngày càng nhiều bạn trẻ muốn khởi nghiệp ở các công ty khởi nghiệp.
Tại đây, bạn sẽ được trải nghiệm cách trực tiếp nhất để điều hành một công ty và quá trình đi lên dần dần của một doanh nghiệp.
Đó có thể là những bài học vô giá nếu bạn muốn xây dựng một đế chế mới của riêng mình sau này.
Hãy truy cập các trang web tìm việc uy tín để tìm kiếm và ứng tuyển vào các vị trí tại các công ty khởi nghiệp tại Việt Nam để thử sức mình nhé!
Bạn thấy bài viết Top 13 Các Công Ty Startup Việt Nam Phát Triển Thành Công Nhất có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Top 13 Các Công Ty Startup Việt Nam Phát Triển Thành Công Nhất bên dưới để TRƯỜNG THCS TT PHÚ XUYÊN có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website của TRƯỜNG THCS TT PHÚ XUYÊN
Nhớ để nguồn bài viết này: Top 13 Các Công Ty Startup Việt Nam Phát Triển Thành Công Nhất của website thcsttphuxuyen.edu.vn
Chuyên mục: Hỏi đáp
Tóp 10 Top 13 Các Công Ty Startup Việt Nam Phát Triển Thành Công Nhất
#Top #Các #Công #Startup #Việt #Nam #Phát #Triển #Thành #Công #Nhất
Video Top 13 Các Công Ty Startup Việt Nam Phát Triển Thành Công Nhất
Hình Ảnh Top 13 Các Công Ty Startup Việt Nam Phát Triển Thành Công Nhất
#Top #Các #Công #Startup #Việt #Nam #Phát #Triển #Thành #Công #Nhất
Tin tức Top 13 Các Công Ty Startup Việt Nam Phát Triển Thành Công Nhất
#Top #Các #Công #Startup #Việt #Nam #Phát #Triển #Thành #Công #Nhất
Review Top 13 Các Công Ty Startup Việt Nam Phát Triển Thành Công Nhất
#Top #Các #Công #Startup #Việt #Nam #Phát #Triển #Thành #Công #Nhất
Tham khảo Top 13 Các Công Ty Startup Việt Nam Phát Triển Thành Công Nhất
#Top #Các #Công #Startup #Việt #Nam #Phát #Triển #Thành #Công #Nhất
Mới nhất Top 13 Các Công Ty Startup Việt Nam Phát Triển Thành Công Nhất
#Top #Các #Công #Startup #Việt #Nam #Phát #Triển #Thành #Công #Nhất
Hướng dẫn Top 13 Các Công Ty Startup Việt Nam Phát Triển Thành Công Nhất
#Top #Các #Công #Startup #Việt #Nam #Phát #Triển #Thành #Công #Nhất