Xây dựng nền tảng kiến thức và kỹ năng vững chắc sẽ giúp bạn có một khởi đầu vững chắc, đặc biệt trong ngành Sales, nơi đòi hỏi sự linh hoạt và tinh tế với các chiến lược bán hàng hiệu quả và phù hợp. từng tình huống.
Khác với kỹ năng bán hàng hay quá trình mua bán một sản phẩm, phương pháp bán hàng hiệu quả có phạm vi rộng, là tiền đề giúp bạn phát triển các hoạt động cần thiết để tăng khả năng thuyết phục người mua. .
Ở từng sản phẩm và thị trường cụ thể, bạn sẽ lựa chọn cho mình phương pháp bán hàng hiệu quả và phù hợp, không nên áp dụng một lúc quá nhiều phương pháp vì sẽ khó đo lường hiệu quả.
Phương thức bán hàng là gì?
Phương pháp bán hàng là một tập hợp các nguyên tắc hướng dẫn cách hành động trong và giữa các giai đoạn bán hàng.
Một phương thức bán hàng hiệu quả là khi quy trình bán hàng được lên kế hoạch cụ thể từ khi tiếp cận khách hàng đến khi chốt sale.
Tại sao việc áp dụng các phương thức bán hàng lại quan trọng với dân Sales?
Cốt lõi của mọi chiêu trò bán hàng hiệu quả được thiết kế để giúp các đại diện bán hàng làm tốt nhất công việc của họ.
© Freepik.com
Điều này đạt được bằng cách sử dụng các phương pháp tiếp cận khách hàng để xác định và giải quyết các vấn đề của họ.
Những cách tiếp cận này thường dựa trên các nguyên tắc tâm lý đã được chứng minh, cũng như các chiến thuật đã được thử và kiểm tra bởi các chuyên gia đã phát triển chúng.
Các phương pháp bán hàng hiệu quả được nêu trong mỗi phương pháp đều tính đến nhu cầu của cả khách hàng tiềm năng và người mua, giúp thu hẹp khoảng cách giữa từng giai đoạn của chu kỳ bán hàng.
Đọc thêm: Nhân viên bán hàng cần những kỹ năng gì?
Top 8 cách bán hàng hiệu quả
bán quay
Đây là cách quảng cáo chiêu hàng hiệu quả giúp bạn đặt những câu hỏi đi vào trọng tâm của cuộc trò chuyện. SPIN đại diện cho 4 loại câu hỏi giúp bạn tìm ra nhu cầu của khách hàng tiềm năng, cũng như kết nối những nhu cầu đó với sản phẩm của công ty.
© Freepik.com
- S – Situational Questions: Chúng giúp bạn thu thập thông tin về khách và hiểu được cuộc sống chung nhất của họ, thậm chí trước cả khi đề cập đến sản phẩm.
- P – Problem question: Như tên gọi, những câu hỏi này dùng để thăm dò vấn đề của khách hàng, điều gì thúc đẩy họ quyết định tìm kiếm sự thay thế hoặc đổi mới.
- I – Câu hỏi ngầm: Đây là lúc bạn đánh vào tâm lý khách hàng tiềm năng bằng cách ám chỉ về hậu quả vấn đề của họ. Từ đó, bạn sẽ có cơ hội đẩy những điểm tốt của sản phẩm mà bạn đang tiếp thị đến nhu cầu cấp thiết của khách hàng.
- N – Need pay-off question: Kết thúc chuỗi truyền thông bằng cách tiếp thị gián tiếp và thúc đẩy sức mua của khách hàng tiềm năng. Câu hỏi này giúp vạch ra những ưu và nhược điểm của thỏa thuận này đối với vấn đề của họ.
Spin sẽ rất phù hợp nếu sản phẩm kinh doanh của bạn là dịch vụ khẩn cấp, nền tảng quản lý hoặc cung cấp các giải pháp tài chính và quản lý.
Mô hình bán hàng đầy thách thức
Mô hình bán hàng thách thức được sử dụng để tiếp cận khách hàng và giới thiệu cho họ giải pháp mà họ đang tìm kiếm.
Không dừng lại ở đó, điều làm cho cách bán hàng hiệu quả này trở nên phổ biến là nó tập trung vào việc điều chỉnh quy trình bán hàng theo nhu cầu của khách hàng và kiểm soát cuộc trò chuyện. Điều này nhằm tạo ra các giải pháp phù hợp về mặt kinh tế cho khách hàng, giúp họ tiết kiệm nhiều hơn.
© Freepik.com
Mô hình bán hàng thử thách cũng chia nhân viên bán hàng thành 5 nhóm phong cách: chăm chỉ, đơn độc, xây dựng mối quan hệ, giải quyết vấn đề và thử thách.
Trong số đó, 40% nhân viên bán hàng thành công trung thành với phong cách bán hàng đầy thử thách.
Điều này không khó hiểu bởi không phải khách hàng nào cũng hiểu rõ về sản phẩm và có thể so sánh lợi ích từ nhiều sản phẩm cùng loại khác nhau.
Họ thường sẽ hứng thú hơn khi được cung cấp những kiến thức hữu ích về sản phẩm, từ đó dễ dẫn đến ý định mua hàng. Và đó là những gì cách bán hàng hiệu quả này mang lại.
Giải pháp bán hàng
Đúng như tên gọi, Bán giải pháp là khi bạn hiểu khách hàng của mình cần gì và nói rõ tại sao sản phẩm của bạn là một giải pháp hoàn hảo.
Đây là cách bán hàng hiệu quả mà nhiều người sành bán hàng đang áp dụng. Về cơ bản, bạn chỉ cần điều chỉnh lại cách bạn trình bày sản phẩm hoặc dịch vụ của mình cho khách hàng tiềm năng.
© Freepik.com
Phương pháp này bao gồm 6 bước:
- Chuẩn bị: nghiên cứu vấn đề lớn nhất của khách hàng trước cuộc gặp đầu tiên
- Chẩn đoán: đặt câu hỏi đi vào trọng tâm của vấn đề và phát hiện ra những lỗ hổng trong quy trình của họ.
- Thăm dò: tìm hiểu xem khách hàng tiềm năng của bạn có quan tâm đến những gì bạn cung cấp và có khả năng đưa ra quyết định hay không.
- Kiến thức: Cung cấp thông tin chi tiết về lợi ích sản phẩm của bạn. Sử dụng dữ liệu dành riêng cho khách hàng để phác thảo giải pháp của bạn.
- Giải quyết: Chỉ cho họ cách vận hành giải pháp của bạn để họ nhận được kết quả mong muốn.
Chiến lược bán hàng này đòi hỏi rất nhiều thời gian và công sức, kể cả khi bán được hàng thì thời gian chăm sóc sau bán hàng cũng tiêu tốn công sức của bạn. Nhưng bù lại, cách bán hàng này sẽ hiệu quả đối với những giao dịch có giá trị lớn.
Hệ thống bán Sandler
Phương pháp bán hàng hiệu quả này tập trung vào mối quan hệ “win-win” giữa nhân viên bán hàng và khách hàng trong quá trình giao dịch.
Điều này có nghĩa là thông qua trao đổi, nếu họ cảm thấy khách hàng không phù hợp, đại diện bán hàng sẽ phớt lờ họ thay vì cố gắng bán cho họ.
© Freepik.com
Sandler Selling System (Hệ thống bán hàng của Sandler) được xây dựng bao gồm 3 giai đoạn, mỗi giai đoạn là một quá trình nỗ lực giữa nhân viên bán hàng và khách hàng tiềm năng:
- Giai đoạn 1 – Xây dựng và duy trì mối quan hệ: Bước này tập trung vào chiến lược kề vai sát cánh, trở thành người bạn đồng hành, cùng giải quyết vấn đề của khách hàng.
- Giai đoạn 2 – Chuẩn bị cơ hội: Xác định sự phù hợp giữa giải pháp của bạn và vấn đề của khách hàng, cũng như tài chính và những người ra quyết định.
- Giai đoạn 3 – Kết thúc: Các hoạt động này diễn ra nếu khách hàng tiềm năng vượt qua đánh giá mức độ liên quan. Nếu mối quan hệ hợp tác đôi bên cùng có lợi, nhân viên bán hàng sẽ thuyết phục họ dựa trên những gì họ đang hy vọng nhận được.
Phương pháp bán hàng hiệu quả này tập trung vào việc xác định sớm khách hàng tiềm năng cũng như truyền đạt giá trị mà họ sẽ đạt được.
khái niệm bán hàng
Conceptual Selling (Phương thức bán hàng dựa trên cảm nhận của khách hàng) nổi tiếng với triết lý: khách hàng mở hầu bao để mua giải pháp mà sản phẩm của bạn mang lại chứ không phải bản thân sản phẩm.
Thay vì khuyến mãi, chiến lược bán hàng này hướng dẫn nhân viên bán hàng trước tiên hiểu được nhận thức của khách hàng tiềm năng về sản phẩm bằng cách đặt câu hỏi theo năm loại sau:
- Nhận thông tin: Câu hỏi xác nhận những gì họ cần
- Nhận ý kiến: Kiểm tra những gì khách hàng tiềm năng biết về sản phẩm của bạn và những gì họ muốn đạt được
- Thái độ: Tìm hiểu về khách hàng và sự quan tâm của họ đối với một vấn đề
- Cam kết: Thấu hiểu những nỗ lực của khách hàng trong việc tìm ra giải pháp
- Điểm mấu chốt: Xem xét bất kỳ khả năng hoặc trở ngại nào có thể cản trở quá trình giao dịch và mua hàng.
Bán hàng dựa trên nhận thức tập trung vào việc lắng nghe. Chiến lược bán hàng này giúp bạn thu thập thông tin và tìm giải pháp cho khách hàng của mình.
Bán SNAP
SNAP Selling còn được gọi là “Phương thức bán hàng cho khách hàng bận rộn”.
Cách bán hàng hiệu quả này đã nhận ra rằng hầu hết người mua hàng đều có cuộc sống rất bận rộn. Vì vậy, họ có ít thời gian hơn để theo dõi và thực hiện một quy trình bán hàng dài.
© Freepik.com
Vì vậy, SNAP Selling tập trung vào triết lý “Keep it simple” bằng cách đơn giản hóa quy trình tiếp cận khách hàng và bán sản phẩm.
Cái tên SNAP thể hiện 4 yếu tố chính được đề cao trong phương thức bán hàng hiệu quả này, bao gồm:
- Giữ nó đơn giản: đơn giản hóa các ưu đãi và quy trình bán hàng cho khách hàng của bạn
- Be iNvaluable: tạo niềm tin cho khách hàng
- Always Align: luôn hướng tới mục tiêu, thách thức và nhu cầu của khách hàng
- ۠Nâng cao mức độ ưu tiên: đảm bảo luôn tập trung vào điều hoặc giá trị quan trọng nhất
Với cách tiếp cận này, người sáng lập Jill Konrath tin rằng công việc của nhân viên bán hàng là trở thành người hướng dẫn đáng tin cậy của khách hàng và đó là nơi mọi thứ bắt đầu!
Bán tài khoản mục tiêu
Bán tài khoản được nhắm mục tiêu là một phương pháp bán hàng hiệu quả đã được sử dụng trong nhiều ngày, trong đó việc chọn đúng khách hàng tiềm năng để tương tác được cho là khía cạnh quan trọng nhất của quy trình bán hàng.
Điều đó có nghĩa là nhân viên bán hàng cần tập trung sâu hơn vào quá trình tìm kiếm khách hàng tiềm năng và xác định những đặc điểm độc đáo của khách hàng mục tiêu của họ.
Cách bán hàng hiệu quả này chủ yếu dựa vào các tài nguyên có thể giúp bạn xác định khách hàng tiềm năng nào sẽ dễ tiếp nhận giải pháp của bạn nhất.
Điểm mấu chốt của phương pháp này là ưu tiên chất lượng hơn số lượng khi chỉ theo đuổi các khách hàng tiềm năng được xác định trước và sẽ cần nhiều công việc hơn trong giai đoạn đầu của quy trình bán hàng.
Khoảng cách bán
Bán chênh lệch là một phương pháp bắt nguồn từ mong muốn thu hẹp khoảng cách giữa vị trí hiện tại của khách hàng tiềm năng và nơi họ muốn đến.
Tiền đề cơ bản của nó dựa trên việc giải quyết các vấn đề của khách hàng thay vì chào hàng sản phẩm.
© Freepik.com
Với cách bán hàng hiệu quả này, khách hàng tiềm năng được đặt lên hàng đầu. Nhân viên bán hàng có nhiệm vụ phát triển sự hiểu biết của họ về những vấn đề mà những khách hàng này đang gặp phải.
Sau đó, xác định cách tốt nhất có thể để định vị sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là giải pháp hiệu quả nhất để lấp đầy những khoảng trống đó.
Để làm được điều này, nhân viên bán hàng cần đào sâu vào việc xác định nguyên nhân gốc rễ của bất kỳ vấn đề nào mà khách hàng tiềm năng đang gặp phải.
Đọc thêm: Nghệ thuật gọi điện bán hàng
Nếu những thông tin trên hữu ích với bạn, hãy click ngay vào hashtag Bán hàng bên dưới để cập nhật những bài viết mới nhất về ngành Bán hàng nhé!
Đọc thêm: Người hướng nội có bán được hàng không?
Bạn thấy bài viết Top 8 Cách Bán Hàng Hiệu Quả Mà Dân Sales Đang Áp Dụng có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Top 8 Cách Bán Hàng Hiệu Quả Mà Dân Sales Đang Áp Dụng bên dưới để TRƯỜNG THCS TT PHÚ XUYÊN có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website của TRƯỜNG THCS TT PHÚ XUYÊN
Nhớ để nguồn bài viết này: Top 8 Cách Bán Hàng Hiệu Quả Mà Dân Sales Đang Áp Dụng của website thcsttphuxuyen.edu.vn
Chuyên mục: Hỏi đáp
Tóp 10 Top 8 Cách Bán Hàng Hiệu Quả Mà Dân Sales Đang Áp Dụng
#Top #Cách #Bán #Hàng #Hiệu #Quả #Mà #Dân #Sales #Đang #Áp #Dụng
Video Top 8 Cách Bán Hàng Hiệu Quả Mà Dân Sales Đang Áp Dụng
Hình Ảnh Top 8 Cách Bán Hàng Hiệu Quả Mà Dân Sales Đang Áp Dụng
#Top #Cách #Bán #Hàng #Hiệu #Quả #Mà #Dân #Sales #Đang #Áp #Dụng
Tin tức Top 8 Cách Bán Hàng Hiệu Quả Mà Dân Sales Đang Áp Dụng
#Top #Cách #Bán #Hàng #Hiệu #Quả #Mà #Dân #Sales #Đang #Áp #Dụng
Review Top 8 Cách Bán Hàng Hiệu Quả Mà Dân Sales Đang Áp Dụng
#Top #Cách #Bán #Hàng #Hiệu #Quả #Mà #Dân #Sales #Đang #Áp #Dụng
Tham khảo Top 8 Cách Bán Hàng Hiệu Quả Mà Dân Sales Đang Áp Dụng
#Top #Cách #Bán #Hàng #Hiệu #Quả #Mà #Dân #Sales #Đang #Áp #Dụng
Mới nhất Top 8 Cách Bán Hàng Hiệu Quả Mà Dân Sales Đang Áp Dụng
#Top #Cách #Bán #Hàng #Hiệu #Quả #Mà #Dân #Sales #Đang #Áp #Dụng
Hướng dẫn Top 8 Cách Bán Hàng Hiệu Quả Mà Dân Sales Đang Áp Dụng
#Top #Cách #Bán #Hàng #Hiệu #Quả #Mà #Dân #Sales #Đang #Áp #Dụng