Bạn có thể bỏ qua một bài PR sản phẩm trên Facebook của một thương hiệu nào đó và tập trung lắng nghe người bạn thân của mình kể về trải nghiệm tuyệt vời khi sử dụng sản phẩm của thương hiệu đó. Mặt khác, giữa lời nói của thương hiệu và lời nói của khách hàng, khách hàng đã thắng thế. Đó là một ví dụ đơn giản về sức mạnh của tiếp thị truyền miệng – Word-of-Mouth Marketing.
Vậy marketing truyền miệng hay marketing truyền miệng là gì? Và tại sao các thương hiệu cần sử dụng truyền miệng trong chiến lược tiếp thị của họ?
Cùng TRƯỜNG THCS TT PHÚ XUYÊN giải đáp với nội dung sau.
Tiếp thị truyền miệng là gì?
Marketing truyền miệng (WOM marketing) là hình thức truyền thông không có sự can thiệp của quảng cáo mà thông qua lời nói/truyền miệng của khách hàng. Đó là cách tạo ra và tận dụng mọi cơ hội khi khách hàng quan tâm đến sản phẩm của một thương hiệu và truyền sự quan tâm đó đến những người khác.
Hãy nhớ lại những lần bạn chi tiền cho một sản phẩm chăm sóc da ngay sau khi một người bạn giới thiệu nó và gửi một bức ảnh về làn da không tì vết của họ.. Những chia sẻ hàng ngày gần gũi và chân thực đó cung cấp thông tin hữu ích cho bạn và cũng là kết quả của tiếp thị truyền miệng mà các thương hiệu mong muốn hơn bất kỳ hình thức quảng cáo truyền thông nào khác.
Tầm quan trọng của khách hàng trong marketing truyền miệng là không thể bàn cãi.
Câu cửa miệng
Tại sao tiếp thị truyền miệng lại quan trọng?
Marketing truyền miệng thực sự quan trọng vì nó được tạo ra từ phản ứng của chính khách hàng và ảnh hưởng của họ đến quyết định mua hàng của những người khác.
Một khách hàng hài lòng có thể đưa một khách hàng hài lòng khác khám phá sản phẩm, thêm mặt hàng vào giỏ hàng và thanh toán.
Do đó, khách hàng càng hài lòng và giới thiệu sản phẩm của bạn cho người thân, bạn bè của họ thì bạn càng có nhiều cơ hội tăng doanh thu và mở rộng tập khách hàng.
Một vài con số nói lên hai lợi ích sau:
Khảo sát từ ReferralCandy về mức độ tin tưởng của khách hàng đối với truyền miệng, ý kiến trực tuyến và quảng cáo cho thấy kết quả như sau:
- 92% khách hàng tin tưởng truyền miệng
- 70% khách hàng tin tưởng ý kiến trực tuyến
- 58% khách hàng tin vào quảng cáo
Con số trên cho thấy phần nào sức mạnh “khủng khiếp” của marketing truyền miệng. Nó có thể khiến sản phẩm trở nên nổi tiếng hoặc cũng có thể bị “ngó lơ” chỉ bằng những “mẹo” truyền miệng của khách hàng.
Một phát hiện khác từ báo cáo của Statista, 59% phụ nữ Gen Z đưa ra quyết định mua sắm dựa trên lời giới thiệu từ gia đình và bạn bè.
Cũng chính vì sức mạnh truyền miệng quá lớn mà một khi khách hàng có điều gì chưa hài lòng về sản phẩm sẽ tạo ra ảnh hưởng tiêu cực về sau.
Tiếp thị truyền miệng rất quan trọng đối với mọi thương hiệu
Các hình thức marketing truyền miệng phổ biến
1. Tiếp thị đại trà
Buzz marketing là hình thức marketing phổ biến và được triển khai rộng rãi thông qua mạng xã hội. Cách thức thực hiện buzz marketing chủ yếu là tạo “tin đồn, giật gân, chấn động” để thu hút sự chú ý, kích thích mọi người bàn đi bàn lại.
Chắc hẳn bạn không còn quá xa lạ với những “chiêu trò” marketing trước ngày ra mắt sản phẩm âm nhạc của một ca sĩ, hay một bộ phim nào đó. Đó chính là buzz marketing hay còn gọi là marketing truyền miệng. Hiệu ứng khán giả sẽ phần nào làm cho ý chính sau đó trở nên đáng chú ý.
2. Tiếp thị lan truyền
Viral marketing hay marketing lan truyền là một trong những hình thức phổ biến nhất của marketing truyền miệng. Với sự phổ biến của mạng xã hội, marketing lan truyền lại càng được sử dụng nhiều hơn. Bất cứ điều gì lan truyền đều có thể bắt nguồn từ một chiến lược tiếp thị.
Trên thực tế, bất kỳ chiến lược marketing nào cũng ít nhiều cần đến yếu tố “viral”. Đơn giản vì mục đích của marketing là thu hút sự chú ý của mọi người. Kết quả là bạn có thể thấy tiếp thị lan truyền ở khắp mọi nơi, trong các chiến dịch tiếp thị kể từ đó.
Một ví dụ điển hình về tiếp thị lan truyền là “Thử thách nước đá ALS” được phát động vào năm 2014. Nhiều người nổi tiếng, những người có ảnh hưởng và một số lượng lớn người đã tham gia thử thách này bằng cách khiêu vũ. xung quanh. một chậu nước đá vào đầu. Thách thức là nâng cao nhận thức về ALS – bệnh xơ cứng teo cơ một bên và gây quỹ quyên góp. Các video thử thách được quay và đăng trên khắp các phương tiện truyền thông xã hội với các thẻ bắt đầu bằng # #icebuckketchalleng.
Tỷ phú Bill Gates cũng tham gia thử thách này sau khi được người bạn – nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg – mời. Anh cũng kêu gọi một số người nổi tiếng khác tham gia thử thách bao gồm Alon Musk, Ryan Seacrest và Chris Anderson (TED).
Bill Gates thực hiện thử thách xô nước đá ALS (2004)
3. Tiếp thị qua người ảnh hưởng
Chắc hẳn bạn không còn xa lạ với khái niệm người ảnh hưởng. Sự bùng nổ của internet và các phương tiện truyền thông xã hội khiến tiếp thị người ảnh hưởng trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Influencer marketing là hình thức liên kết thương hiệu với một người có ảnh hưởng trong lĩnh vực liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của họ để tác động tích cực đến đối tượng mục tiêu.
Bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh một người nổi tiếng giới thiệu về một sản phẩm nào đó trên trang cá nhân của họ. Đó chính là tiếp thị người ảnh hưởng. Và cũng là một hình thức marketing truyền miệng, lời của những người nổi tiếng ở đây là truyền miệng. Họ cũng là một khách hàng hài lòng nhưng có thể ảnh hưởng tích cực đến nhiều người cùng một lúc.
Netflix là một ví dụ về tiếp thị có ảnh hưởng thành công. Quyền lực và tầm ảnh hưởng của những người có chính kiến đã giúp Netflix nổi bật và phát triển.
4. Cùng một sản phẩm
Seeding là một cách phổ biến để truyền thông về một sản phẩm, đặc biệt là giữa các nhóm và cộng đồng liên quan đến sản phẩm đó.
Bằng cách truyền bá thông tin về sản phẩm tới khách hàng của mình, bạn đang tiếp cận họ để tạo ra sự tò mò và quan tâm đến sản phẩm.
5. Chương trình giới thiệu/liên kết
Xây dựng các chương trình giới thiệu hoặc liên kết cũng là một cách để thực hiện tiếp thị truyền miệng. Thay vì mong đợi khách hàng tự nguyện giới thiệu sản phẩm của bạn cho người khác, hãy tạo một chương trình khuyến khích họ chia sẻ sự hài lòng khi sử dụng sản phẩm của bạn và nhận lại một chút lợi ích/quà tặng. cho một cái gì đó.
Hình thức này là một phần của tiếp thị liên kết, nhưng nó cũng là một cách truyền miệng hiệu quả nói chung. Chương trình giới thiệu/liên kết cũng mang lại một lượng người dùng mới nhất định cho thương hiệu.
6. Tiếp thị sứ mệnh
Tiếp thị sứ mệnh là tiếp thị sứ mệnh. Bằng hình thức này, thương hiệu biến khách hàng trung thành của mình thành khách hàng “Những người ủng hộ – những người truyền giáo” của họ.
Để làm được điều này, thương hiệu phải thực sự tạo được sự hài lòng của khách hàng và khiến họ đồng ý tham gia. Kể từ đó, bằng cách kết nối và xây dựng cộng đồng khách hàng trung thành, thương hiệu đã có được một nhóm truyền giáo gắn kết để chia sẻ thông tin tích cực về thương hiệu và sản phẩm.
7. Tiếp thị truyền thông xã hội
Truyền miệng trong tiếp thị truyền thông xã hội
Ngày nay, marketing truyền miệng không chỉ là truyền miệng trực tiếp mà có những biến thể đa dạng phát triển theo sự phong phú và phổ biến của mạng xã hội. Người ta có thể chuyển đổi truyền miệng thành dạng kỹ thuật số thông qua tiếp thị truyền thông xã hội.
Đến năm 2025, 56,7% dân số thế giới sẽ sử dụng ít nhất một mạng xã hội. Con số này đủ thuyết phục để các nhà tiếp thị chú ý hơn đến truyền miệng trong những “không gian ảo” này.
Dưới đây là một số cách để khuyến khích người dùng “truyền miệng” về thương hiệu của bạn trên mạng xã hội:
- Tương tác thường xuyên của người dùng: Thường xuyên đăng nội dung để duy trì sự tương tác của người dùng là điều cần thiết khi hoạt động trên mạng xã hội. Tương tác thông qua đặt câu hỏi, trả lời bình luận của người dùng cũng rất quan trọng.
- Xây dựng mối quan hệ người dùng: Ngoài nội dung hàng ngày để giữ chân người dùng, kết nối sâu sẽ hiệu quả hơn để xây dựng mối quan hệ với người dùng. Ví dụ như cung cấp kiến thức giá trị, livestream tương tác trực tiếp, v.v.
- Liên kết với những người có ảnh hưởng: Những người có ảnh hưởng đang hoạt động tích cực trên mạng xã hội, vì vậy bạn chắc chắn không nên bỏ qua việc hợp tác với họ.
Kết thúc
Trên đây là những thông tin cần thiết nhất về marketing truyền miệng hay marketing cho phụ nữ mà TRƯỜNG THCS TT PHÚ XUYÊN đã tổng hợp. Thế giới marketing luôn thay đổi, vì vậy chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin để mang đến cái nhìn mới mẻ và chân thực nhất cho độc giả. Đừng quên theo dõi TRƯỜNG THCS TT PHÚ XUYÊN Blog và đón đọc nhiều bài viết hữu ích khác.
Bạn thấy bài viết Word-of-Mouth Là Gì? Sức Mạnh Của Marketing Truyền Miệng có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Word-of-Mouth Là Gì? Sức Mạnh Của Marketing Truyền Miệng bên dưới để TRƯỜNG THCS TT PHÚ XUYÊN có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website của TRƯỜNG THCS TT PHÚ XUYÊN
Nhớ để nguồn bài viết này: Word-of-Mouth Là Gì? Sức Mạnh Của Marketing Truyền Miệng của website thcsttphuxuyen.edu.vn
Chuyên mục: Hỏi đáp
Tóp 10 Word-of-Mouth Là Gì? Sức Mạnh Của Marketing Truyền Miệng
#WordofMouth #Là #Gì #Sức #Mạnh #Của #Marketing #Truyền #Miệng
Video Word-of-Mouth Là Gì? Sức Mạnh Của Marketing Truyền Miệng
Hình Ảnh Word-of-Mouth Là Gì? Sức Mạnh Của Marketing Truyền Miệng
#WordofMouth #Là #Gì #Sức #Mạnh #Của #Marketing #Truyền #Miệng
Tin tức Word-of-Mouth Là Gì? Sức Mạnh Của Marketing Truyền Miệng
#WordofMouth #Là #Gì #Sức #Mạnh #Của #Marketing #Truyền #Miệng
Review Word-of-Mouth Là Gì? Sức Mạnh Của Marketing Truyền Miệng
#WordofMouth #Là #Gì #Sức #Mạnh #Của #Marketing #Truyền #Miệng
Tham khảo Word-of-Mouth Là Gì? Sức Mạnh Của Marketing Truyền Miệng
#WordofMouth #Là #Gì #Sức #Mạnh #Của #Marketing #Truyền #Miệng
Mới nhất Word-of-Mouth Là Gì? Sức Mạnh Của Marketing Truyền Miệng
#WordofMouth #Là #Gì #Sức #Mạnh #Của #Marketing #Truyền #Miệng
Hướng dẫn Word-of-Mouth Là Gì? Sức Mạnh Của Marketing Truyền Miệng
#WordofMouth #Là #Gì #Sức #Mạnh #Của #Marketing #Truyền #Miệng